‘นิกร’ จี้ รบ.เร่งออกแผนปลอดภัยบนถนน หลังรถตู้เสยท้ายสิบล้อที่จ.สิงห์บุรี โวยเกิดเหตุซ้ำซาก

ปธ.ชมรมไทยปลอดภัย จี้ รัฐบาลเร่งออกแผนปลอดภัยบนถนน หลังเหตุเกิดซ้ำซาก รถตู้เสยท้ายสิบล้อที่จ.สิงห์บุรี ชี้ สุ่มเสี่ยงขึ้นแท่นตัวเลขตายอันดับ 1 ของโลก

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะประธานชมรมไทยปลอดภัย แถลงข่าวถึงกรณีรถตู้ขนแรงงานต่างชาติเข้ากทม.ชนท้ายสิบล้อจนมีผู้เสียชีวิต 14 ศพ ที่จ.สิงห์บุรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า สำหรับอุบัติเหตุรถตู้โดยสารไม่ประจำทางเกิดขึ้นแต่ละครั้งมีรุนแรงมากขึ้น เห็นได้จากกรณีรถตู้เช่าเหมาของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นจนมีผู้เสียชีวิต 5 ราย เป็นข่าวเผยแพร่ไปทั่วโลก และกรณีที่เกิดขึ้นที่จ.สิงห์บุรีก็ยังมีลักษณะเดียวกันอีก ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการควบคุมรถตู้ประเภทนี้อย่างเคร่งครัดมากขึ้น เช่นเดียวกับรถตู้สาธารณะประจำทาง ที่ขณะนี้มีมาตรการควบคุมจนกระทั่งมีอัตราการสูญเสียลดลงแล้ว ทั้งนี้ ในปัจจุบันรถตู้โดยสารไม่ประจำทางมีมากกว่า 20,000 คัน ซึ่งสามารถรับจ้างและเดินทางไปได้ทั่วทุกแห่ง ทำให้เข้าไปกำกับและควบคุมไม่ได้จึงจะทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินรวมถึงภาพพจน์ของไทยอย่างมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศนั้นส่วนใหญ่จะใช้บริการรถตู้โดยสารไม่ประจำทางนี้เป็นจำนวนมาก

นายนิกร กล่าวว่า ขณะนี้ไทยมีตัวเลขการเสียชีวิตจากความไม่ปลอดภัยทางถนนเพิ่มมากขึ้น โดยองค์การอนามัยโลกเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งมีความสุ่มเสี่ยงที่จะเปลี่ยนจากอันดับ 2 กลายเป็นอันดับ 1 ของโลกแล้ว หากเป็นเช่นนั้นจริงจะเกิดผลกระทบต่อภาพพจน์และเศรษฐกิจอย่างมาก เพราะไทยมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจำนวนมาก หากติดอันดับประเทศที่มีความไม่ปลอดภัยทางถนนเป็นอันดับ 1 ของโลกแล้วจะทำอย่างไร จึงมีความจำเป็นต้องมีแผนเร่งด่วน โดย ทางชมรมไทยปลอดภัย ได้เคยทำหนังสือลงวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา ถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดจัดทำแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน โดยมีรายงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ด้านระบบความปลอดภัยทางถนน แนบไปด้วย เพื่อรองรับในช่วงเทศกาลที่ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือแม้แต่มีนักท่องเที่ยว เพื่อให้การเดินทางใช้รถบนถนนมีความปลอดภัย ลดสถิติการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน แต่จนขณะนี้ก็ยังไม่มีผลสรุปการดำเนินการออกมาเป็นรูปธรรมแต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image