ปปง.-ดีเอสไอ-บช.ทท. ตั้งศปก.เร่งหาเงินคืนเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เฉพาะปีนี้เสียหาย 60 ล้าน

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ประธานคณะกรรมการ ปปง. เป็นประธานการประชุมเรื่อง การบูรณาการปฏิบัติงานตามกฎหมายฟอกเงิน วัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจ ประสานความร่วมมือและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการกับกลุ่มผู้กระทำความผิดแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยมี พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร รักษาราชการแทน เลขาธิการ ปปง. พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ รักษาราชการแทน ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทน รอง ผบช.ทท. พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ใช้เวลาประชุมกว่า 2 ชั่วโมง

พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากสัปดาห์ก่อน ปปง. ได้หารือร่วมกับสถาบันการเงินกำหนดแนวทางป้องกันความเสียหายทรัพย์สินจากกลุ่มมิจฉาชีพ โดยวันนี้ได้ประชุมกับ 2 หน่วยงาน ทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ดีเอสไอ เพื่อเน้นการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จึงได้จัดตั้ง ศปก.ปปง.ขึ้น พร้อมประสานความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแลเยียวยาประชาชนให้เงินที่ถูกหลอกโอนไปยังคนร้ายกลับคืนมาโดยเร็วที่สุด

“สถาบันการเงินจะช่วยตรวจสอบและหยุดการถอนหรือเบิกเงินกรณีประชาชนถูกหลอกลวง ส่วนเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ตรวจสอบการโทรของคนร้ายว่ามาจากในประเทศหรือต่างประเทศและการโทรเป็นลักษณะใด อีกทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติและดีเอสไอจะเก็บพยานหลักฐานเอาผิดเพื่อดำเนินการจับกุมคนร้ายต่อไป” พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ กล่าว

พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตรวจสอบพบว่ามีความเสียหายจากคดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในปี 2560 เบื้องต้นประมาณ 60 ล้านบาทและเตรียมขยายผลหาเครือข่ายผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ทุกหน่วยงานมีผู้ประสานงานหลักและเดินหน้าทำงานพร้อมกัน โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง

ด้าน พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ เปิดเผยว่า หากประชาชนถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทร.มาหลอกลวงให้รีบแจ้งตำรวจได้ทั่วประเทศพร้อมกำชับพนักงานสอบสวนทั่วประเทศให้รีบรายงานกลับมายัง ปปง. หรือ ตร. ทันที

Advertisement

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การปราบปรามเพื่อจับกุมคนร้ายมาลงโทษ ซึ่งงตำรวจออกหมายจับ 107 หมาย จับกุมได้แล้วกว่า 90 ราย และขณะนี้ยังคงกวาดล้างจับกุม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image