คิดถึงครอบครัว-ลูกสาว นักโทษเรือนจำยโสธรใช้ช่วงเวลาผู้คุมเผลอหลบหนีไปกับรถขนขยะ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 นายชาติชาย ไชยรักษ์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดยโสธร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีนายแสวง หรือจ่อย หันตุรินทร์ อายุ 39 ปี ผู้ต้องขังชายในคดียาเสพติด หมายเลขแดงที่ 1731/2560 ถูกศาลจังหวัดยโสธรพิพากษาจำคุก 4 ปี 3 เดือน เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2560 หลบหนีออกจากเรือนจำจังหวัดยโสธร

นายชาติชายกล่าวต่อว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันเกิดเหตุ ช่วงเวลาประมาณ 09.00 น.จะมีรถเก็บขยะของเทศบาลเมืองยโสธรเข้ามาเก็บขยะในเรือนจำทุกวัน โดยจะมีการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ว่าภายในรถมีอุปกรณ์หลบหนี อุปกรณ์เหล็กแหลม และสิ่งผิดกฎหมายหรือไม่ พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่เรือนจำที่ต้องขึ้นไปนั่งข้างคนขับรถขยะเข้าไปข้างในด้วย โดยทุกวันจะมีผู้ต้องขังจากแดนกลางที่รับผิดชอบทำหน้าที่ขนขยะขึ้นรถประมาณ 10-15 คน แล้วแต่จำนวนขยะที่มากหรือน้อยต่อวัน และมีผู้ดูแลทำความสะอาดบริเวณโรงเก็บขยะประมาณ 6-10 คนต่อวัน ซึ่งวันเกิดเหตุมีขยะน้อยทำให้ขนขยะเสร็จเร็ว จากนั้นก็มีการตรวจนับนักโทษที่ขนขยะก็ครบตามจำนวน แล้วก็มีการตั้งแถวเพื่อเดินออกจากที่ดังกล่าว

จากนั้นรถขนขยะก็ขับออกไป ซึ่งคาดว่านักโทษคนดังกล่าวได้ใช้เวลาแค่เสี้ยววินาทีปีนขึ้นไปบนรถก่อนที่รถขยะจะขับออกไป โดยปกตินักโทษคนดังกล่าวจะทำหน้าที่ขึ้นขยะเป็นประจำ ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ระหว่างที่รถขยะขับออกไปนั้นจะมีด่านตรวจหลายด่านมาก พร้อมมีการใช้เหล็กแหลมเพื่อป้องกันผู้ต้องขังหลบหนี ต่อมาเวลา 13.00 น.ของวันที่เกิดเหตุมีการเช็กยอดนักโทษ จึงทราบว่ามีนักโทษชื่อนายแสวง หรือจ่อย หลบหนีออกจากเรือนจำ

“ผมจึงตั้งศูนย์บัญชาการและแบ่งทีมออกติดตามไล่ล่าจับกุมจำนวน 5 ชุด และประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ให้ระดมกำลังช่วยติดตาม จากนั้นก็มีอีกหนึ่งทีมติดตามไปยังบ้านพ่อ-แม่ผู้ต้องหา และหากพบให้ติดต่อกลับมาด่วน ต่อมาเวลา 21.00 น.ทางพ่อ-แม่ผู้ต้องหาได้ติดต่อมาว่าผู้ต้องขังได้กลับมาบ้านจริง จึงประสานนัดรับตัวผู้ต้องหาในช่วงเวลา 00.00 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมีพ่อ-แม่และลูกสาวคนเล็กของผู้ต้องขังมาส่งที่จุดนัดพบ” ผบ.เรือนจำจังหวัดยโสธรกล่าว

Advertisement

นายชาติชายกล่าวต่อว่า หลังจากรับตัวผู้ต้องขังมาแล้วได้สอบถามแล้ว รับว่าผู้ต้องขังอยากกลับบ้าน คิดถึงลูกคิดถึงเมีย จึงอาศัยช่วงที่ผู้คุมเผลอแอบกระโดดขึ้นรถไปหลบซ่อนใต้กองขยะและไปลงตรงจุดทิ้งขยะที่บ้านดงบัง ต.หนองคู อ.เมืองยโสธร จากนั้นได้เดินลัดเลาะตามป่าและไปพบเสื้อของชาวนาจึงได้หยิบขึ้นมาเปลี่ยน จากนั้นก็รอให้ถึงช่วงเย็นเพื่อเดินไปตามข้างทางถนนวารีราชเดช มาถึงบ้านหนองไม้ตาย ต.ทุ่งนาโอก อ.เมืองยโสธร และได้ว่าจ้างให้ชาวบ้านขี่รถจักรยานยนต์บริเวณดังกล่าวไปส่งที่บ้านเกิด พอถึงบ้านเกิดก็บอกให้พ่อ-แม่นำเงินมาให้คนที่มาส่ง แล้วนั่งกินข้าวกับพ่อ-แม่และลูกสาวคนเล็ก

“ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและรายงานผู้บังคับบัญชาเกี่ยวกับเหตุการณ์ผู้ต้องขังหลบหนี ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย ทางเรือนจำได้ปรับวิธีการส่งวัสดุไม่ให้เข้าไปภายในเรือนจำ โดยจะใช้วิธีขนถ่ายเอา เพื่อป้องกันผู้ต้องขังซุกซ่อนตัวเหมือนเหตุการณ์ดังกล่าว นอกจากนี้ ทางเรือนจำได้มอบให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความเอาผิดกับผู้ต้องขังรายดังกล่าวที่หลบหนีด้วย” นายชาติชายกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image