เพชรบูรณ์จัด ‘แวะเที่ยว14จุด สุดประทับใจ เที่ยวเมืองเพชรบูรณ์’ พร้อมเปิดตัวมาสคอต ‘หมีแก้ว’ อนุรักษ์ธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ห้องประชาญอนุสรณ์ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดฯ และนายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดฯ ร่วมกันแถลงกิจกรรมสนับสนุนการท่องเที่ยวในเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ โครงการ “แวะ 14 จุด สุดประทับใจ เที่ยวในเมืองเพชรบูรณ์” โดยนายเสกสรรกล่าวว่า ภาพรวมโครงการนี้ต้องการให้นักท่องเที่ยวได้แวะกินเที่ยวภายในเมืองเพชรบูรณ์ ก่อนจะเดินทางไปเที่ยวเขาค้อ-ภูทับเบิก หรือ จ.เลย โดยเฉพาะการแวะเที่ยว 14 จุดแหล่งท่องเที่ยว อาทิ หอโบราณคดีเพชรบูรณ์อินทราชัย, ศาลหลักเมืองเพชรบูรณ์ ฯลฯ นอกจากนี้ หากนักท่องเที่ยวไปใช้บริการอุดหนุนร้านค้า, ร้านอาหาร และโรงแรมที่พักที่เข้าร่วมโครงการฯขณะนี้ มีจำนวนราว 23 แห่ง จะได้รับส่วนลดอีกด้วย โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 -กุมภาพันธ์ 2561 เป็นเวลา 3 เดือน

นายวิศัลย์กล่าวว่า เป็นอีกภารกิจหลักของสภาวัฒนธรรมฯที่ช่วยสนับสนุนให้นักท่องเทีรยวที่งไทยและเทศเข้ามาเที่ยว จ.เพชรบูรณ์ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรม ซึ่งขณะนี้หอโบราณคดีเพชรบูรณ์อินทราชัยสร้างเสร็จถึงเฟส 6 แล้วโดยเหลืออีกเพียง 2 เฟสจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ปัจจุบันเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองเพชรบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีกำแพงเมืองเพชรบูรณ์ซึ่งเป็น 1 ใน 20 กำแพงเมืองทั่วประเทศที่มีความน่าสนใจ รวมถึงเสาหลักเมืองซึ่งเป็นศิลาจารึกที่มีความเก่าแก่ที่สุดในประเทศอายุถึง 1,200 ปีตั้งอยู่ศาลหลักเมืองเพชรบูรณ์ โดยทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งใน 14 จุดแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ส่วนหอเกรียติยศ(จวนผู้ว่าฯเก่า)จะเสร็จสิ้นเปิดให้ชมในเดือนธันวาคมเช่นกัน

ด้านนายยชญ์สุธากล่าวว่า ร้านค้า, ร้านอาหาร และโรงแรมที่พักราว 23 แห่งที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะมีสัญลักษณ์แสดงไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถไปใช้บริการและได้รับส่วนลดพิเศษ นอกจากนี้ยังมีร้านค้าอื่นๆ ทยอยยื่นความประสงค์ขอมีส่วนร่วมกับโครงการนี้เข้ามาอย่างต่อเนื่องซึ่งจะทำให้เกิดความหลากหลายขึ้น เพื่อกระตุ้นให้การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในเขตชุมชนเมืองเกิดความคึกคัก

Advertisement

อย่างไรก็ตาม หลังเสร็จสิ้นการแถลงแล้ว นายเสกสรร และนายยชญ์สุธา รวมทั้งตัวแทนผู้ประกอบการฯได้ร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลง MOU เพื่อให้การสนับสนุนโครงการนี้ นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวมาสคอต “หมีแก้ว” ซึ่งจะถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ในการรณรงค์การอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่า รวมทั้งการก่อตั้งอุทยานหรือศูนย์ดูแลหมีไทยที่ถูกเลี้ยงหรือกักขังไว้ตามชุมชนหรือสถานที่ต่างๆ ขึ้นที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image