4 อำเภอเปิดประตูระบายน้ำเน่าจากนาพร้อมกัน คพ.ชี้แม่น้ำปราจีน-บางปะกง กระทบเต็มๆปลากระชังให้รีบจับขึ้นด่วน!!

วันที่ 24 พฤศจิกายน นางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคม จะมีการเปิดประตูระบายน้ำคลองโคกกะจะ ประตูระบายน้ำคลองบางบริบูรณ์ ประตูระบายน้ำคลองบางไผ่ ประตูระบายน้ำคลองท่าแห เพื่อจะระบายน้ำจากทุ่งนาเพื่อการเก็บเกี่ยว น้ำที่ระบายออกมาจะเป็นน้ำเน่าเสีย มีกลิ่นเหม็น ซึ่งเกิดจากการหมักหมม ของรวงข้าว ฟางข้าว เศษวัชพืช ในท้องทุ่งที่แช่น้ำเป็นเวลานาน และยังมีตะกอนที่สะสมอยู่ในท้องคลองถูกระบายออกมาด้วย ซึ่งอาจส่งผลทำให้น้ำขุ่นแดง มีตะกอนฟุ้งกระจายในแม่น้ำ และทำให้ปริมาณออกซิเจนละลายในน้ำลดต่ำลง จนเกิดผลกระทบต่อสัตว์น้ำโดยเฉพาะปลาในกระชังได้ โดยคาดว่าจะมีพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบ คือ แม่น้ำปราจีน พื้นที่ อ.เมือง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี แม่น้ำบางปะกง พื้นที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา

 

Advertisement

นางสุณี กล่าว่า คพ.จึงขอแจ้งให้เตรียมรับสถานการณ์และมีข้อแนะนำสำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำในกระชังควรเตรียมการ โดยคัดเลือกสัตว์น้ำที่มีขนาดใหญ่ออกจำหน่ายก่อน งดการเลี้ยงสัตว์น้ำในกระชังในช่วงทีมีการเปิดประตูระบายน้ำ เฝ้าระวังโดยสังเกตดูอาการของสัตว์น้ำว่ามีอาการลอยหัวหรือไม่ หากสัตว์น้ำในกระชังลอยหัวเป็นเวลานาน ให้ใช้ปั๊มน้ำหรือปั๊มลมเติมออกซิเจนในกระชังโดยด่วน และลดปริมาณการให้อาหาร หากมีสัตว์น้ำตายจำนวนมากให้เก็บขึ้นมาแปรรูปหรือกำจัดโดยการฝังกลบในหลุมห้ามทิ้งลงแหล่งน้ำ และขอความร่วมมือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมตลอดริมลำน้ำและคลองย่อยใกล้เคียง ลดการระบายน้ำทิ้งในห้วงเวลานี้ ทั้งนี้กรมควบคุมมลพิษจะได้ประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการกำหนดแนวทางในการระบายน้ำจากประตูระบายน้ำให้เหมาะสมต่อไป

นางสุณี กล่าว่า สำหรับเหตุการณ์ปลาในกระชังและสัตว์น้ำตายเป็นจำนวนมาก ในแม่น้ำปราจีนบุรีพื้นที่ อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี และแม่น้ำบางปะกงพื้นที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ตามที่ปรากฏข่าว เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2560 นั้น สาเหตุสืบเนื่องมาจากในระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึง เดือนธันวาคมของทุกปี เป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวพื้นที่ทุ่งสารภี ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 10,500 ไร่ จ.ปราจีนบุรีมีความจำเป็นที่จะต้องระบายน้ำในนาข้าวลงสู่คลองชลประทานและเปิดประตูน้ำระบายน้ำลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี เพื่อให้เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อคุณภาพน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีโดยเฉพาะจากการระบายน้ำจากประตูระบายน้ำคลองสารภี ที่ตั้งอยู่ที่ อ.บ้านสร้าง

Advertisement

อธิบดีคพ. กล่าวว่า ผลการตรวจสอบเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 พบว่า การระบายน้ำจากคลองสารภียังไม่เข้าสู่สภาวะปกติ โดยระดับน้ำในคลองสารภีเหนือและท้ายประตูระบายน้ำต่างระดับอยู่ที่ 70 เซนติเมตร คุณภาพน้ำคลองสารภีเหนือประตูระบายน้ำ มีค่าออกซิเจนละลาย (DO) 2.1 มิลลิกรัมต่อลิตร (มก./ล.) ท้ายประตูระบายน้ำ มีค่าออกซิเจนละลาย 2.4 มก./ล. คุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรม แม่น้ำปราจีนบุรีบริเวณเหนือปากคลองสารภีที่เป็นจุดไหลลงแม่น้ำ (วัดนาบุญ) มีค่าออกซิเจนละลาย 3.7 มก./ล. ท้ายปากคลองประมาณ 2 กิโลเมตร (วัดหัวไผ่) มีค่าออกซิเจนละลาย 3.0 มก./ล. ที่บริเวณวัดบางแตน อำเภอบ้านสร้าง มีค่า 2.9 มก./ล. และที่บริเวณสะพานบางขนาก อ.บางน้ำเปรี้ยวจังหวัดฉะเชิงเทรา มีค่าออกซิเจนละลาย 2.2 มก./ล. คาดว่าคุณภาพน้ำเริ่มดีขึ้นตามลำดับ และเพื่อฟื้นฟูคุณภาพน้ำจะมีการระบายน้ำจากเขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก และจากอ่างเก็บน้ำคลองพระสะทึง จ.สระแก้ว รวมวันละประมาณ 700,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อเจือจางน้ำเสียร่วมด้วยจนกว่าสถานการณ์คุณภาพน้ำจะดีขึ้น และคาดว่าการระบายน้ำจะเข้าสู่สภาวะปกติ ประมาณวันที่ 10 ธันวาคม 2560 เพื่อให้ทันชาวบ้านเก็บเกี่ยวข้าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image