กทม.เล็งตั้ง ‘สำนักจราจร’ รับโอนภารกิจตำรวจ

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) มีมติให้ถ่ายโอนภารกิจด้านการจราจรของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ให้ กทม. เทศบาลนคร และเมืองพัทยา ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติใด แต่งานในส่วนที่ กทม.รับได้นั้นคือ การอำนวยการจราจร ด้านวิศวกรรมจราจร อาทิ ขีดสีตีเส้น เปลี่ยนไฟจราจร การบังคับใช้กฎหมายสำหรับผู้ที่จอดรถในพื้นที่ห้ามจอด การออกใบสั่ง ฯลฯ ซึ่งส่วนนี้สามารถรับโอนภารกิจได้ทันที ส่วนภารกิจที่เกี่ยวข้องกับคดีอาญา ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ระบุไว้เพียงว่า เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจเท่านั้นที่มีอำนาจสืบสวนสอบสวน ซึ่งข้าราชการของ กทม.อยู่นอกเหนืออำนาจดังกล่าว หากมีการถ่ายโอนภารกิจจริง ต้องมีการปรับแก้ระเบียบที่เป็นข้อจำกัดเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สำหรับบุคลากรที่ต้องการย้ายมาเป็นข้าราชการ กทม.จะมีการกำหนดตำแหน่งโดยการเปรียบเทียบอัตราเงินเดือน หากจำนวนบุคลากรที่โอนย้ายมาไม่เพียงพอ จะใช้วิธียืมตัวเพื่อช่วยราชการเช่นเดียวกับกรณีโอนย้ายตำรวจดับเพลิง เมื่อปี 2547 เพื่อให้ช่วยให้คำแนะนำข้าราชการกทม. ที่ยังไม่คุ้นชินกับการปฏิบัติงานในภารกิจใหม่ อย่างไรก็ตาม จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ก่อนเสนอไปยังรัฐบาลต่อไป

“หากมีการรับโอนชัดเจน คาดว่า กทม.จะมีบุคลากรเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5,000-6,000 คน กทม.อาจต้องแยกสำนักการจราจรและขนส่งเป็น สำนักจราจร ดูแลงานด้านการจราจร และสำนักขนส่ง ดูแลด้านระบบคมนาคม ซึ่งเป็นการรับผิดชอบงานคนละส่วนกัน” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image