เปิดใจ’ด.ต.’ช่วยทำซีพีอาร์ชายหมดสติ จากหมดลมหายใจจนฟื้น”ดีใจมากที่เขารอดมาได้”

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ห้องประชุม ศปก.สน.ดอนเมือง ชั้น 3 สน.ดอนเมือง พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รองผบช.น.) ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล มอบใบประกาศเกียรติคุณข้าราชการตำรวจปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ มีจิตใจพร้อมช่วยเหลือและบริการประชาชนอย่างแท้จริง กับเจ้าหน้าที่ตำรวจของสน.ดอนเมือง ประกอบด้วย พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ บัณฑิตย์ ผกก.สน.ดอนเมือง พ.ต.ต.เกริก แก้วแสนตอ สว.จร.สน.ดอนเมือง ด.ต.ธนาธิป ประเสริฐ ด.ต.บุญมา ตาแสง และจ.ส.ต.มาโนช ทองดี ผบ.หมู่ งานจราจร สน.ดอนเมือง ภายหลังมีภาพคลิปการช่วยทำซีพีอาร์(ปฐมพยาบาลเบื้องต้น) ให้กับชายแต่งกายคล้ายทหาร ออกเผยแพร่ในโลกโซเชียลจนมีประชาชนเข้ามาชื่นชมจำนวนมาก โดยมี พ.ต.อ.ภาณุเดช สุขวงศ์ รอง ผบก.น.2 พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ บัณฑิตย์ ผกก.สน.ดอนเมือง พ.ต.ท.รังสรรค์ สอนสิงห์ รอง ผกก.สอบสวน ต้อนรับและร่วมเป็นสักขีพยาน

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวว่า หลังทราบข่าวการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.ดอนเมือง ถือได้ว่าเป็นการทำงานในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์โดยแท้ ทางบช.น.จึงขอกล่าวชื่นชมมายังพ.ต.อ.สุรเชษฐ์ บัณฑิตย์ ผกก.สน.ดอนเมือง และผู้ใต้บังคับบัญชาที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบเป็นอย่างดี จึงมอบใบประกาศเกียรติคุณข้าราชการตำรวจปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ มีจิตใจพร้อมช่วยเหลือและบริการประชาชนอย่างแท้จริง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

Advertisement

ด.ต.บุญมา เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 22 พฤศจิกายน ตนและด.ต.ธนาธิป กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในป้อมจราจร แยกคลังน้ำมัน BAFS ถนนกำแพงเพชร 6 มีพลเมืองดีมาตามไปให้การช่วยเหลือคนหมดสติบนสะพานลอย หลังรับแจ้งตนพร้อมด้วยด.ต.ธนาธิป และจ.ส.ต.มาโนช ไปช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุพบชายแต่งกายคล้ายทหารนอนหงายอยู่กลางสะพายลอย ครั้งแรกที่พบชายคนดังกล่าวยังมีสติ แต่ลมหายใจค่อนข้างอ่อน สักพักชายคนดังกล่าวหายใจยาวๆ 2 ครั้งก่อนจะนิ่งไป จึงตรวจสอบโดยการสังเกตหน้าอก ใช้นิ้วอังบริเวณจมูก พบว่าไม่มีลมหายใจ ด.ต.ธนาธิป จึงตัดสินใจทำการซีพีอาร์ ส่วนตนเป็นคนประคองศีรษะ โดยให้จ.ส.ต.มาโนช ถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน และเก็บไว้เป็นวิทยาทานให้กับตำรวจคนอื่นๆ และประสานรถกู้ชีพ ในครั้งแรกทำได้ประมาณ 20 ครั้ง เริ่มมีสติขึ้นมา แต่อาการยังไม่ดีขึ้นและหมดสติอีกครั้ง ด.ต.ธนาธิป จึงทำการซีพีอาร์ อีกครั้ง ประกอบกับเจ้าหน้าที่กู้ชีพมาพอดีจึงส่งมอบให้ดำเนินการต่อ หลังจากได้ข่าวว่าชายคนดังกล่าวดีขึ้น ตนและผู้ให้การช่วยเหลือ ดีใจมากที่ได้ทำให้เขารอดมาได้

พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ได้บอกกับลูกน้องเสมอในการปฏิบัติงานทั้งในหน้าที่และนอกหน้าที่ เหตุดังกล่าวเป็นเหตุซึ่งหน้า การฝึกฝนต่างๆที่ผ่านมาบางทีก็หลงลืมไปบ้าง แต่เมื่อมีเหตุคับขันต้องเลือกที่จะปฏิบัติ ตนเชื่อว่าจิตวิญญาณของตำรวจเมื่อเห็นชาวบ้านเดือดร้อนตกอยู่ในอันตรายเมื่อใดก็ต้องช่วย ทั้งนี้ตำรวจทุกนายได้รับการฝึกอบรมการปฐมพยาบาลมาอยู่แล้ว แต่เมื่อมาพบสถานการณ์ฉุกเฉิน การช่วยเหลือแม้จะไม่ถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ยังดีกว่าไม่ได้ช่วยเหลืออะไรเลย ทั้งนี้ตนและกต.ตร.สน.ดอนเมือง เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว ทางกต.ตร. จึงให้การสนันสนุนที่จะจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ดอนเมือง อาสาสมัคร ผู้นำชุมชนในพื้นที่ โดยจะจัดอบรมภายในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้การทำงานหรือการประสานงานต่างๆมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตอีกด้วย

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image