‘อาคม’ลั่น 21 ธ.ค.ตอกเสาเข็มรถไฟไทย-จีน เชิญ ‘บิ๊กตู่’กดปุ่ม ปีหน้าลุยต่อเฟส 2 เชื่อมลาว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมความร่วมมือโครงการรถไฟไทย-จีน ครั้งที่ 22 หรือรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ที่กรุงเทพฯว่า ที่ประชุมมีมติกำหนดเริ่มต้นก่อสร้างตอนที่ 1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร(กม.) ในวันที่ 21 ธันวาคม 2560 นี้ โดยหลังจากนี้ทางจีนก็จะนำมติดังกล่าวเสนอผู้บริหารของประเทศ ส่วนไทยจะนำเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงานด้วย ส่วนการออกแบบก่อสร้างตอนที่ 2 ระยะทาง 11 กม. ตอนที่ 3 ระยะทาง 119 กม. และตอนที่ 4 ระยะทาง 110 กม.นั้น ได้กำหนดให้แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 14 สัญญา โดยจะมีการจัดลำดับความสำคัญในเรื่องของการออกแบบและเริ่มต้นก่อสร้างให้ต่อเนื่องตั้งแต่กรุงเทพฯเป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสัญญา 2.3 งานระบบรถไฟความเร็วสูง อาณัติสัญญาณ ตัวรถที่ออกมาวิ่งและเดินรถ การบำรุงรักษา จะเร่งให้คณะทำงานทั้ง 2 ฝ่ายหาข้อสรุปให้ได้ในเดือนมีนาคม 2561 เพราะต้องการให้การก่อสร้างเสร็จสามารถเดินรถได้ทันที ขณะเดียวกันยังมีการหารือถึงเฟส 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย โดยไทยจะอาศัยประสบการณ์จากการดำเนินงานในเฟสแรก เพื่อดำเนินการเอง ซึ่งในเรื่องของการศึกษาความเหมาะสมนั้นทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)และการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ได้เตรียมไว้แล้ว และได้ส่งให้ทางจีนแสดงความคิดเห็นแล้วเช่นเดียวกัน ดังนั้นจะใช้ผลการศึกษาของไทยในการเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติ ส่วนจะเสนอได้เมื่อไหร่ขอรอความเห็นจากทางจีนก่อนว่ามีอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่

นายอาคม กล่าวว่า สำหรับเรื่องการออกแบบรายละเอียดนั้น ไทยจะอาศัยประสบการณ์ในระยะที่ 1 เพื่อดำเนินการเองเช่นเดียวกัน ก็เชื่อว่าไทยจะสามารถออกแบบรายละเอียดได้ โดยมีฝ่ายจีนเป็นที่ปรึกษา ซึ่งฝ่ายจีนก็เห็นด้วย เพื่อให้การดำเนินการเฟส 2 รวดเร็ว และสามารถเริ่มต้นระยะที่ 2 ได้ภายในปี 2561

นายอาคม กล่าวว่า ยังมีเรื่องการเชื่อมต่อระหว่างสถานีหนองคาย-สถานีเวียงจันทร์ของลาว เพื่อรถไฟความเร็วสูงทั้ง 3 ประเทศเชื่อมต่อกันได้ โดยเรื่องนี้ทางจีนรับไปดำเนินการศึกษาออกแบบ โดยจะมีการหารือร่วมกันของทั้ง 3 ประเทศ คือ ไทย จีน และลาวด้วย

Advertisement

“โครงการนี้มีวงเงิน 1.79 แสนล้านบาท เป็นเงินลงทุนในการก่อสร้าง 1.25 แสนล้านบาท แบ่งเป็น 14 สัญญา ส่วนแต่ละสัญญาจะใช้วงเงินเท่าไหร่ก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง โดยจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างก็ประมาณ 3-4 ปีถึงจะแล้วเสร็จ”นายอาคม กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image