‘สันต์ สารากรบริรักษ์’ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ เสียชีวิตจากปอดติดเชื้อ

 

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน นางพิมพ์รวี วัฒนวรางกูร อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายสันต์ สารากรบริรักษ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พุทธศักราช 2547 ได้ถึงแก่กรรมเมื่อเวลา 05.00 น.วันเดียวกันนี้ ที่โรงพยาบาลวิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ด้วยอาการปอดติดเชื้อ สิริรวมอายุ 83 ปี สำหรับการบำเพ็ญกุศลนั้น มีกำหนดการรดน้ำศพวันที่ 24 พฤศจิกายน เวลา 17.00 น.มีกำหนดสวดพระอภิธรรมศพระหว่างวันที่ 24-30 พฤศจิกายน เวลา 18.30 น. ณ ศาลา 6 วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ถนนพหลโยธิน เขตบางเขน กรุงเทพฯ และจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน โดย สวธ.จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

นางพิมพ์รวีกล่าวต่อว่า นอกจาก สวธ.จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพแล้ว จะมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิต เพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท

อนึ่ง นายสันต์ สารากรบริรักษ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พุทธศักราช 2547 เกิดเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2477 ที่กรุงเทพฯ เป็นศิลปินคนสำคัญที่มีความรู้ ความสามารถทางด้านจิตรกรรมและศิลปะภาพพิมพ์ งานวาดเส้น และงานประติมากรรม ฯลฯ เป็นอาจารย์สอนวิชาศิลปะ จากนั้นได้ลาออกจากราชการเพื่อดำเนินชีวิตเป็นศิลปินอิสระ สร้างสรรค์ผลงานอย่างจริงจัง โดยพัฒนางานศิลปะด้วยตนเองตามลักษณะเฉพาะตัวที่แสดงออกของอารมณ์ ความรู้สึกที่มีพลังฉับไว ผลงานมีสีสันสดใส สวยงาม และมีชีวิต ให้คุณค่าทางสุนรียะแก่ผู้ชมเป็นอย่างมาก ซึ่งได้จัดการแสดงผลงานเดี่ยว และร่วมการแสดงด้านศิลปกรรมที่ทรงคุณค่า เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ท่านมีความมุ่งมั่น และมั่นคงในการสร้างสรรค์งานศิลปะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาอันยาวนานกว่า 50 ปี

Advertisement

นายสันต์ ยังคงมุ่งสร้างสรรค์งานศิลปะอย่างงต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ยังได้ทำคุณประโยชน์แก่สาธารณชนด้วยการอุทิศแรงกาย และความสามารถสร้างงานศิลปะ ทั้งด้านจิตรกรรม และประติมากรรมให้แก่หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนอย่างต่อเนื่อง โดยได้จัดบ้านพักเป็นสตูดิโอแสดงผลงาน แหล่งเผยแพร่ความรู้แก่ผู้สนใจเข้าชม และศึกษาหาความรู้อีกด้วย นับเป็นศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะ และทำคุณประโยชน์ต่อสังคม และประเทศที่ทรงคุณค่ายิ่ง จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พุทธศักราช 2547

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image