ปธน.อียิปต์ประกาศล้างแค้นกลุ่มก่อการร้ายโจมตีมัสยิด ไว้อาลัยทั่วประเทศ3วัน ยอดตายพุ่ง235ราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้ากรณีกลุ่มติดอาวุธวางระเบิดและเปิดฉากกราดยิงที่มัสยิดแห่งหนึ่งในคาบสมุทรไซนายทางตอนเหนือของประเทศอียิปต์ขณะผู้คนกำลังทำละหมาดเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนตามเวลาท้องถิ่นว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวพุ่งสูงขึ้นเป็น 235 รายแล้ว

ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่ามือปืนหลายสิบคนเดินทางมาด้วยรถออฟโรด ได้ทำการปาระเบิดเข้าใส่มัสยิดก่อนที่จะเปิดฉากยิงใส่ผู้ที่พยายามที่จะวิ่งหนีออกจากมัสยิดดังกล่าว กลุ่มคนร้ายยังได้จุดไฟเผารถที่จอดไว้ในพื้นที่โดยรอบเพื่อปิดกั้นเส้นทางหลบหนีด้วย

เหตุดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นที่มัสยิดอัลรอว์ดาห์ ในย่านบีร์อัลอาเบด ทางตะวันตกของเมืองอาริช ในจังหวัดไซนายเหนือที่อยู่บนคาบสมุทรไซนายเป็นเหตุการณ์ความรุนแรงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่กลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนกองกำลังรัฐอิสลาม(ไอเอส) ทางตอนเหนือของคาบสมุทรไซนายต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้มข้นรุนแรงมากขึ้น

ประธานาธิปดีอับเดล ฟาตาห์ อัล ซีซี ของอียิปต์ ประกาศหลังหารือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงว่าจะตอบโต้กับกองกำลังอันชั่วร้าย พร้อมกับแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ในเวลาต่อมาว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความพยายามที่จะทำให้อียิปต์ยุติความพยายามในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและตำรวจจะแก้แค้นให้กับผู้ที่ต้องเสียชีวิต และฟื้นคืนเสถียรภาพและความมั่นคงด้วยการใช้ศักยภาพระดับสูงที่สุด

Advertisement

ประธานาธิบดีซีซีซึ่งเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอียิปต์ย้ำว่า เขาจะธำรงรักษาไว้ซึ่งความมั่นคงของชาติในขณะที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกด้วย ทั้งนี้อียิปต์ยังได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วันจากความสูญเสียที่เกิดขึ้นอีกด้วย

แม้ว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว แต่โฆษกของกองทัพอียิปต์แถลงว่า เครื่องบินของกองทัพได้ทิ้งระเบิดใส่จุดที่เป็นคลังอาวุธของกลุ่มก่อการร้ายหลายจุดเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังสามารถติดตามและทำลายรถยนต์หลายคันที่คนร้ายใช้ก่อเหตุด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image