สบช่องครม.สัญจรที่สงขลา ดันแผนลดปัญหาด่านแออัด’สะเดา-ปาดังเบซาร์’

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการจัดการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน ครั้งที่ 2/2560 กับตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สภาความมั่นคงแห่งชาติ กรมศุลกากร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการครั้งนี้ที่ประชุมได้มีการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแนวทางการส่งเสริมและแก้ไขปัญหาการค้าชายแดน และการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านในหลายประเด็น โดยจะนำประเด็นจากการประชุมไปหารือเพิ่มเติมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ภาคใต้ และการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่จังหวัดสงขลา ในวันที่ 27-28 พฤศจิกายนนี้

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ในการประชุมได้มีการหยิบยกประเด็นที่ต้องนำไปหารือที่ จ.สงขลา ได้แก่ 1.แนวทางการแก้ไขปัญหาความแออัดของด่านสะเดาและด่านปาดังเบซาร์ จ.สงขลา ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่าเพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความแออัดของด่านสะเดา ในเบื้องต้น ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเจรจากับฝ่ายมาเลเซียภายใต้กรอบความร่วมมือต่างๆ ให้ด่านศุลกากรมาเลเซียขยายเวลาทำการเปิดทำการตรวจปล่อยสินค้าตามระยะเวลาที่ได้ตกลงกันภายใต้การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-มาเลเซีย (Joint Committee: JC) ครั้งที่ 8 ณ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 5-6 สิงหาคม 2542 ที่เวลา 05.00-23.00 น. (เวลาไทย) และ 06.00-24.00 น. (เวลามาเลเซีย) และสำหรับการแก้ไขปัญหาการติดขัดของรถบรรทุกบริเวณช่องทางเข้า-ออก ของ Truck Terminal ที่ด่านบูกิตกายูฮิตัม ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการยกขึ้นหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดคณะลงพื้นที่เก็บข้อมูลร่วมกัน (Fact Finding Working Group) ของไทยและมาเลเซียในช่วงเดือนธันวาคมนี้

และ 2.การใช้ประโยชน์จากด่านบ้านประกอบ จ.สงขลา โดยมติที่ประชุมมอบให้ฝ่ายเลขานุการร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ขนส่งสินค้าทางเรือฯทราบต่อไป และดำเนินการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมาใช้ด่านบ้านประกอบ เป็นช่องทางส่งออกและนำเข้าสินค้าเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดความแออัดของด่านสะเดาและด่านปาดังเบซาร์

นอกจากนี้ ได้มีการรายงานมูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เดือนตุลาคม 2560 พบว่ามีมูลค่า 110,551 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.78% เทียบเดือนตุลาคม 2559 ทำให้ 10 เดือนแรกปีนี้ การค้าชายแดนและผ่านแดนมีมูลค่ารวม 1,082,266 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.58% แยกเป็นการค้าชายแดนกับมาเลเซีย พม่า ลาว และกัมพูชา มูลค่า 894,197 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.12% ซึ่งไทยยังได้ดุลการค้า 187,765 ล้านบาท ส่วนการค้าผ่านแดนจากสิงคโปร์ จีนตอนใต้ และเวียดนาม มีมูลค่ารวม 188,069 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.04% ส่วนใหญ่ไทยส่งออก 104,984 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52.91% ไทย จึงได้ดุลการค้า 21,899 ล้านบาท

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image