ไซเบอร์ทีน…รถโดยสารไร้คนขับที่สิงคโปร์

ในฐานะที่คุณพี่เป็นคนหนึ่งที่ได้ไปเยี่ยมเยียนประเทศสิงคโปร์อยู่บ่อยครั้ง บอกเลยว่าชื่นชอบในเรื่องการจัดการระบบการขนส่งสาธารณะของเขาเป็นอย่างมาก อย่างระบบการจัดการกับรถยนต์ที่วิ่งตามท้องถนน ที่ควบคุมทั้งปริมาณรถ และการคิดเงินค่าผ่านทาง ค่าที่จอดรถ จนกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่รถมีราคาสูงที่สุดในโลก

ขณะที่ระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ รถแท็กซี่ หรือรถไฟฟ้า ก็มีค่าบริการไม่สูงมาก และมีให้บริการอย่างทั่วถึง ด้วยเหตุนี้ประชาชนส่วนใหญ่จึงได้เลือกที่จะหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากกว่าที่จะซื้อรถยนต์ขับเอง

ทั้งหมดนี้จึงส่งผลให้ระบบการจราจรในสิงคโปร์ไม่ติดขัดเหมือนกับเมืองใหญ่อื่นๆ

ล่าสุด สิงคโปร์ ก็ประกาศออกมาแล้วว่ามีแผนที่จะนำเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับมาให้บริการแก่ประชาชน เป็นรถโดยสารไร้คนขับ ที่ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า ออโตโนมัส เวฮิเคิลส์ หรือยานพาหนะไร้คนขับ พร้อมกับแอพพลิเคชั่น ที่จะเริ่มใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2565

Advertisement

ก็แปลว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ประเทศสิงคโปร์จะมีรถโดยสารไร้คนขับให้บริการแล้ว

โดยเบื้องต้นจะเริ่มจากการเป็นโครงการนำร่องด้วยการนำรถโดยสารไร้คนขับไปใช้ใน 3 เขต คือ พุงกอล เทนกาห์ และจูร่ง อินโนเวชั่น ดิสทริกต์ ซึ่งจะใช้ในชั่วโมงไม่เร่งด่วน และการพัฒนาระดับต่อไป ก็จะเป็นบริการรถชัทเทิลบัส หรือรถรับส่งแบบไร้คนขับที่สามารถเรียกใช้ได้ตามความต้องการอีกด้วย คืออยากใช้เมื่อไหร่ก็เรียกมาได้เลย

เรื่องนี้ นายโคว บุน วาน รัฐมนตรีคมนาคมของสิงคโปร์ บอกไว้ว่า รถโดยสารไร้คนขับนี้จะช่วยยกระดับการเข้าถึงและเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะให้ดีขึ้น โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก

Advertisement

นายโควยังบอกด้วยว่า ความท้าทายของโครงการรถอัตโนมัตินี้ไม่ได้อยู่ที่การพัฒนาเทคโนโลยี หากแต่เป็นเรื่องที่ว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้ประชาชนอยู่ในสภาะแวดล้อมที่ปลอดภัย ด้วยกฎข้อบังคับที่เหมาะสม และเมืองที่มีการวางแผนอย่างดี

เป็นตัวอย่างที่น่าชื่นชม สำหรับความพยายามพัฒนาเมืองให้น่าอยู่ โดยอิงความปลอดภัยและสะดวกสบายของผู้คนเป็นหลัก ไม่ใช่สักแต่พัฒนาโดยไม่สนใจผู้อยู่อาศัย

ควรเอาเป็นแบบอย่างอย่างยิ่ง

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image