ก.ค.ศ.ชี้ถ้า กศจ.สุโขทัยเรียกบรรจุลำดับ 18 ข้าม’ครูแอน-ครูวัลย์’จริง ส่อโมฆะ จี้ 4 หน่วยงานเร่งส่งข้อมูล

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือครูวัลย์ ถูกปลดจากครูผู้ช่วย โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก หลังจากสอนได้ 5 เดือน เนื่องจากการดำเนินการบรรจุแต่งตั้งไม่ถูกต้องตามขั้นตอนว่า หลังจากประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสี่ คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สุโขทัย เขต 2 คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) สุโขทัย และกศจ.ตาก เพื่อขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ในการสอบบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย และสอบถามว่าการบรรจุแต่งตั้งเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังได้เอกสารไม่ครบ

เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวว่า หลังจากมีคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) หลักเกณฑ์กำหนดไว้ชัดเจนว่าถ้าคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาใด มีบัญชีอยู่ ให้เรียกบัญชี อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯก่อน ถ้าไม่มีบัญชี อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ค่อยไปเรียกบัญชี กศจ. ในส่วนของ สพม.เขต 38 มีผู้ขึ้นบัญชีทั้งหมด 70 ราย วันที่มี กศจ.เกิดขึ้น เหลือผู้ขึ้นบัญชีอยู่ประมาณ 50 ราย ในจำนวนนี้ มีผู้สมัครใจไปขึ้นบัญชี กศจ.สุโขทัย จำนวน 18 ราย และสมัครใจไปขึ้นบัญชี กศจ.ตาก จำนวน 14 ราย และเลือกอยู่กับบัญชี สพม.เขต 38 จำนวน 18 ราย ดังนั้น 18 รายที่เหลือจะบรรจุได้เฉพาะโรงเรียนมัธยมศึกษา แต่กลุ่มที่เลือกไปขึ้นบัญชี กศจ.สุโขทัย และ กศจ.ตาก บรรจุได้เฉพาะโรงเรียนประถมศึกษาใน กศจ.ของตนเอง แต่ก็ยังมีสิทธิบรรจุในโรงเรียนมัธยมได้จากบัญชี สพม.38 เพราะหลักเกณฑ์กำหนดชัดเจนว่า การเลือกไปขึ้นบัญชี กศจ.จะไม่เสียสิทธิในบัญชีเขตพื้นที่ฯ

“สิ่งที่สำนักงาน ก.ค.ศ.ถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ การเรียกบัญชีถูกต้องหรือไม่ เพราะต้องเรียกบัญชี อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ก่อน และต้องเรียกเรียงตามลำดับทั้ง 50 ราย ที่ยังเหลือขึ้นบัญชี สพม.เขต 38 การจะข้ามได้ต่อเมื่อคนนั้นได้ใช้สิทธิไปแล้ว และต้องมีหลักฐานชัดเจนว่ามีการสอบถามและตอบเป็นลายลักษณ์อักษร จะใช้หลักฐานทางวาจาไม่ได้ ตอนนี้รอข้อมูลจาก สพม.เขต 38 เพราะสามารถเรียกบรรจุได้ทั้ง กศจ.ตาก และ กศจ.สุโขทัย เพื่อมาเปรียบเทียบลำดับที่กับบัญชี กศจ.ที่บรรจุไปแล้วว่ามีลำดับใดบ้าง กรณีที่จะเรียกข้ามลำดับได้ ก็ต่อเมื่อลำดับก่อนหน้าได้บรรจุไปแล้ว สิ่งที่ถามไปทั้ง สพม.เขต 38 กศจ.สุโขทัย และกศจ.ตาก ได้บรรจุโรงเรียนใดบ้าง เมื่อไร และตามมติ กศจ.วันที่เท่าไร พอเห็นวันที่จะทราบข้อเท็จจริง ซึ่งข้อมูลที่ได้รับมาพบว่าบางเขตพื้นที่ฯ ไม่สรุปรายละเอียด ไม่ระบุวันที่ชัดเจน ทำให้รู้ว่ายังส่งไม่ครบ หรือบางเขตพื้นที่ฯ เราขอหนังสือเรียกตัวเจาะจงเป็นรายบุคคล ก็ได้รับคำตอบว่ายังหาไม่เจอ” นายพินิจศักดิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีเรียกบรรจุบัญชี กศจ.สุโขทัย ในลำดับที่ 18 ถัดจากครูแอนและครูวัลย์ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 16 และ 17 ตามลำดับนั้น ต้องสอบถามไปยัง สพม.เขต 38 ใช่หรือไม่ นายพินิจศักดิ์กล่าวว่า ต้องทำหนังสือสอบถามไปยัง สพม.เขต 38 ว่าครูแอนกับครูวัลย์ได้รับการบรรจุหรือยัง ซึ่งทาง ก.ค.ศ.ได้ขอหนังสือการสอบถามเรื่องการบรรจุแต่งตั้งดังกล่าวจาก สพม.เขต 38 แต่ก็ยังไม่ได้รับ ส่วนที่ถามว่ากรณีที่ไม่มีหนังสือสอบถามและหนังสือตอบกลับอย่างเป็นทางการ การบรรจุแต่งตั้งในลำดับที่ 18 ซึ่งถัดจากครูแอนและครูวัลย์จะถือว่าเป็นโมฆะหรือไม่นั้น โดยหลักเกณฑ์ระบุชัดเจนว่าให้บรรจุตามลำดับที่ ดังนั้นถ้าจะข้ามได้ก็ต่อเมื่อคนลำดับก่อนหน้าได้บรรจุแล้ว ตอนนี้ยังไม่รู้ข้อมูลเท่าที่ควร ดังนั้นคงบอกไม่ได้ว่าการบรรจุแต่งตั้งในลำดับดังกล่าวจะโมฆะหรือไม่ แต่หากพบว่าเป็นการบรรจุที่ไม่ถูกต้อง ก็ต้องเสนอให้ที่ประชุม ก.ค.ศ.พิจารณาว่า การดำเนินการบรรจุแต่งตั้งในลำดับดังกล่าวไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ.กำหนด

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม

-41 อดีตผอ.สพม.38 ซัดรอยต่อโครงสร้าง ทำเรียกบรรจุครูสะดุด จี้ทบทวนมติกศจ.ตาก เยียวยา ‘ครูแอน-ครูวัลย์’
-40 ‘ครูวัลย์’ เล็งฟ้องให้ลำดับ 18 โมฆะ หึ่งมติกศจ.ตากส่อไม่ชอบกม. เหตุอำนาจบรรจุเป็นของ ‘ศธจ.’
-39 ‘ครูวัลย์-ครูแอน-มรกต’ แท็คทีมฟ้อง หลังเจอปล่อยข่าวจ่ายคนละ 7 แสนบรรจุร.ร.อุ้มผางฯ
-38 ‘มรกต’ไม่เครียด โดนตั้งกก.สอบวินัยปม ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ชวดบรรจุข้าราชการ ยันไม่เคยเรียกเงิน
-37 สั่งสอบวินัยอดีตผอ.สพม.38แล้ว ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ส่อวืดบรรจุ ‘มรกต’ยันไม่เคยเรียกรับประโยชน์
-36 ศธจ.สุโขทัย โบ้ยสพม.เขต 38 เร่งรัดผิดขั้นตอน ทำ2ครูชวดบรรจุ เชื่อไม่เจตนาทุจริต ปัญหาระยะเปลี่ยนผ่าน
-35 รมว.ศธ.สั่งสอบเพิ่มปมเรียกรับผลประโยชน์ บิ๊ก กพฐ.ขีดเส้น 1 สัปดาห์ชงผล’หมอธี’
-34 เปิดประตูสู่ร.ร.อุ้มผางฯ (คลิป)
-33 เบื้องหลัง ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ทำไม?..ชวดบรรจุ “ครูผู้ช่วย”
-32 แย้มประตู ส่อง ร.ร.อุ้มผางฯ อยากได้ครูมาสอน
-31 ‘มรกต’ แจงปม กศจ.สุโขทัยเรียกลำดับ 18 ข้าม ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ยันออกบัตรขรก.เป็นเรื่องอำนายความสะดวกให้ครู
-30 ขอข้อมูล’สพม.38-สพป.สุโขทัย2-กศจ.สุโขทัย-ตาก’ ชงก.ค.ศ.หาทางออกปม’ครูแอน-ครูวัลย์’ปลายพ.ย.นี้
-29 พบเงื่อนงำ ‘กศจ.สุโขทัย’ เรียกบรรจุลำดับ 18 ข้าม’ครูแอน-ครูวัลย์’ แม่ลั่นไม่เคย’วิ่งเต้น-จ่ายเงิน’ให้’ครูแอน’บรรจุ
-28 อดีตผอ.สพม.38 พร้อมแจงกก.สืบสวนฯ ลั่นไม่เคย ‘เรียก-รับเงิน’ ครูแอน-ครูวัลย์ ท้าคนปล่อยข่าว แสดงตัว
-27 ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ฟ้องศาลปกครองแล้ว ก.ค.ศ.ชี้เป็นสิทธิ
-26 กก.สืบสวนฯ สรุป ‘บรรจุไม่ถูกต้อง เหตุข้ามขั้นตอน’ สพฐ.ชี้เขตออกบัตรขรก.’ครูแอน-ครูวัลย์’ก่อนอนุมัติ เป็นเรื่องปกติ
-25 เปิดไทม์ไลน์… ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ จากวันที่บรรจุ…สู่ฝันสลาย??

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image