แชร์ว่อน!! คลิปเสียงปลัดศธ. กำราบผอ.สพป.โคราช7หลังงัดข้อศธจ.ปฏิเสธหนังสือเชิญ “ทราบ-ไม่ไป” (คลิป)

การุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดศธ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในไลน์กลุ่มผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) ได้มีการแชร์คลิปเสียงของนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ที่กล่าวตอนหนึ่งในงานประชุมหนึ่ง ณ โรงแรมตรังเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ในส่วนของศธภ.และศธจ. ไม่อยากให้ท้อแท้ กรณีนายนายสุวิทย์ ศรีฉาย รองศธจ. รักษาการศธจ.นครราชสีมา ทำหนังสือเวียนเชิญผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 7 ร่วมเป็นเกียรติประดับเครื่องหมายอินทรธนูแก่ข้าราชการครูบรรจุใหม่ในวันที่ 23 พฤศจิกายน นั้น ปรากฏว่าข่าวนี้ข่าวดังมาก ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์เลย เราอยู่ท่ามกลางความแตกแยกของคนส่วนหนึ่งเอง อย่าไปเครียด รวมถึงเจ้าหน้าที่ในสำนักงานอย่าไปเครียด มีบ้างส่วนหนึ่งคนที่ต้องปราบปรามให้ได้ ท่านเขียนว่า “ทราบ  ไม่ไป ข้าราชการที่บรรจุใหม่ ล้วนเป็นข้าราชการสังกัดสพฐ.(สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน)ทั้งสิ้น ควรให้ผู้บังคับบัญชาโดยชอบเป็นผู้ดำเนินการ” วันนี้ท่านบุญรักษ์ (บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน) จัดการเรียบร้อยแล้ว เราคุยกันระดับเฮด ห้ามปรากฏการณ์เรื่องแบบนี้ ผมจะตามล่าลูกน้องเก่า แต่พวกเราก็อาจจะพลาดเล็กน้อยที่ไปแจกให้เขา ก็ถือว่าศธจ.ให้เกียรติ ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร ไปด้วยกันก็จบ ท่านบุญรักษ์ฝากบอกพวกเราว่าอย่าไปเครียด ตอนนี้ว่ากล่าวตักเตือนไปแล้วครั้งที่หนึ่ง หยุดได้แล้วเรื่องแบบนี้ เรามาทำงานร่วมกันดีกว่า”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปเสียงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายสุวิทย์ ศรีฉาย รองศธจ. รักษาการศธจ.นครราชสีมา ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)นครราชสีมา เขต 7 ลงวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 เรื่อง ขอเชิญร่วมเป็นเกียรติประดับเครื่องหมายอินทรธนูแก่ข้าราชการครูบรรจุใหม่ ความว่า “ด้วยสำนักงานศธจ.นครราชสีมา จะดำเนินการบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2560 รอบที่ 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) ในจังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 เวลา 11.00 น. ณ หอประชุม 20 ปี โรงเรียนบุญวัฒนา ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่บรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย จึงขอเรียนเชิญท่านร่วมเป็นเกียรติในการประดับเครื่องหมายอินทรธนู แก่ข้าราชการครูบรรจุใหม่ดังกล่าว จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา”

โดยหนังสือดังกล่าว ได้รับการตอบกลับว่า “1.ทราบ 2.ไม่ไป 3.ข้าราชการที่บรรจุใหม่ ล้วนเป็นข้าราชการสังกัดสพฐ.ทั้งสิ้น ควรให้ผู้บังคับบัญชาโดยชอบเป็นผู้ดำเนินการ”

ขณะที่นายพีรพงศ์ สุรเสน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)นครราชสีมา เขต 7 ให้เหตุผลว่าที่ตอบไปดังกล่าว เนื่องจาก ศธจ.ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาโดยตรงของครู ผู้บังคับบัญชาโดยตรงของครูคือ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(ผอ.สพท.) เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) ส่วนศธจ.อยู่ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(สป.ศธ.) และไม่มีโรงเรียนอยู่ในสังกัด การที่ศธจ. มาจัด จึงเป็นเรื่องตลก น่าอาย เสียมารยาท และย้อนแย้ง และโครงสร้างศธจ. ทำให้เพิ่มขั้นตอนการทำงาน สร้างความยุ่งยากและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม

Advertisement

ผอ.สพป.โครราช 7 แจงปฏิเสธร่วมงานประดับอินทรธนูครูบรรจุใหม่ เหตุ ‘ศธจ.’ ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาครูโดยตรง
แค่หนังตัวอย่าง’สพป.โคราช7ต้าน’ศธจ.’!! นักวิชาการจี้คสช.ลดอำนาจต้นสังกัด ให้ร.ร.เป็นนิติบุคคล
ศธ.รับ’ศธจ.-สพท.’ขัดแย้ง เรื่องปกติช่วงปรับโครงสร้าง เล็งโยกอำนาจ’ลงโทษทางวินัย-แต่งตั้งรก.’กลับสพท.
ฮือฮา!! ผอ.สพป.โคราช 7 ปฏิเสธหนังสือศธจ.โคราช เชิญร่วมงานครูบรรจุใหม่ “ทราบ-ไม่ไป”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image