สุรเกียรติ์ เข้าพบหารือ ซูจี แก้ปัญหาในรัฐยะไข่ ก่อนบินพบ โคฟี อันนัน ที่เจนีวา

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ศาสตราจารย์(พิเศษ) ดร. สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานคณะที่ปรึกษาระหว่างประเทศเรื่องการนำข้อเสนอของนายโคฟี อันนัน เรื่องรัฐยะไข่ไปปฏิบัติ ได้เข้าพบหารือข้อราชการสองต่อสองกับนาง ออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า เกี่ยวกับแนวทางการทำงานของคณะที่ปรึกษาฯ และแนวทางในการแก้ปัญหาด้านต่างๆในรัฐยะไข่ ณ บ้านพักที่ปรึกษาแห่งรัฐกรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า

นางออง ซาน ซูจี แจ้งว่าจะให้อิสระแก่คณะที่ปรึกษาในการเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ ตลอดจนการพบหารือกับประชาชนในรัฐยะไข่และฝ่ายต่างๆ

คณะที่ปรึกษาฯ นอกจากประธานซึ่งเป็นคนไทยแล้ว จะประกอบด้วยผู้มีประสบการณ์ด้านสันติภาพจากสหรัฐอเมริกา แอฟริกาใต้ สวีเดน และอังกฤษแห่งละ 1 คน รวม 5 คน และผู้เชี่ยวชาญจากพม่าอีก 5 คน ซึ่งคงจะประกาศรายชื่อที่เหลืออย่างเป็นทางการใน 2-3 สัปดาห์นี้

Advertisement

หลังจากการหารือ นาย อู ตอง ตุน รัฐมนตรีประสานงานคณะรัฐมนตรีและที่ปรึกษาความมั่นคงได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ศาสตราจารย์ ดร. สุรเกียรติ์ และคณะ โดยมีดร. วิน มัต อาย รมว. กระทรวงสวัสดิการสังคม ในฐานะประธานคณะกรรมการการนำข้อเสนอนายโคฟี่ อันนันไปปฏิบัติ นายจ่อ ติน รัฐมนตรีความร่วมมือระหว่างประเทศและรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ และดร. อ่อง ตุน เต็ด ผู้อำนวยการองค์การความร่วมมือรัฐ/เอกชนเพื่อการพัฒนา เพื่อรับฟังความเห็นของผู้ปฏิบัติฝ่ายเมียนม่าร์ในการนำสันติภาพและการพัฒนามาสู่รัฐยะไข่

โดยในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ศาสตราจารย์ ดร. สุรเกียรติ์ จะเข้าหารือกับนายโคฟี อันนัน ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ นายโคฟี อันนันเป็นอดีตเลขาธิการสหประชาชาติ และเป็นอดีตประธานคณะกรรมาธิการศึกษาข้อเสนอการแก้ปัญหาในรัฐยะไข่ที่ได้ส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ให้รัฐบาลพม่าไปแล้วเมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อรับฟังความเห็นและประสบการณ์ในการทำงานของนายอันนันและการพบปะหารือฝ่ายต่างๆที่นาย อันนันได้ดำเนินการในช่วง1ปีที่ผ่านมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image