รักษาการผบช.ภ.9 เตรียมฝากขัง 16 แกนนำชุมนุมโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาบ่ายนี้ ยืนยันตำรวจทำตามขั้นตอน

รักษาการผบช.ภ.9 เตรียมฝากขัง 16 แกนนำชุมนุมโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาบ่ายนี้ ยืนยันตำรวจทำตามขั้นตอน เบื้องต้นแจ้ง 2 ข้อกล่าวหา ทำร้ายเจ้าหน้าที่-ขัดขวางขุมนุม ยังไม่ตั้งข้อหาผิด พ.ร.บ. ชุมนุมฯ ส่วนการประกันตัวขึ้นอยู่กับศาล

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จังหวัดสงขลา พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ รักษาการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (ผบช.ภ.9) กล่าวถึงการจับกุม 16 แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ว่า เป็นการดำเนินคดีตามกฎหมายปกติ เป็นความผิดซึ่งหน้า ใน 2 ข้อหา คือทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ และขัดขวางการจับกุม ซึ่งยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาความผิดในการชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะที่ไม่ได้ข้ออนุญาต ยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจทำตามขั้นตอน มีการเจรจามาตลอดให้ยุติการชุมนุม และการจับกุมเป็นไปตามอำนาจศาล โดยในบ่ายวันนี้จะมีการฝากขัง ส่วนจะให้ประกันตัวหรือไม่ขึ้นอยู่กับศาล

รักษาการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ย้ำด้วยว่า ไม่กังวลกับภาพที่เผยแพร่ออกไปว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายผู้ชุมนุมเพราะหลักฐานมีภาพหลายมุมและยืนยันว่ากลุ่มผู้ชุมนุมทำร้ายเจ้าหน้าที่ก่อน โดยการเข้าจับกุมมีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 3 นาย กลุ่มผู้ชุมนุมบาดเจ็บ 3 คนเช่นกัน ส่วนกรณีนายมุสตาซีดีน วาบา ครูสอนศาสนาโรงเรียนดรุณศาสตร์ หนึ่งในแกนนำ ที่มีกระแสข่าวว่าถูกอุ้มหายระหว่างถูกจับกุมว่าไม่เป็นความจริง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image