10 วิธีชะลอความเสื่อม ‘ร่างกาย’

เมื่อมีการใช้ร่างกายไปนานๆ ร่างกายก็จะเริ่มเกิดความเสื่อมเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้ การเกิดความเสื่อมของร่างกายแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง

พญ.กฤดากร เกษรคำ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านชะลอวัย จาก AddLife Anti-Aging Center ไลฟ์เซ็นเตอร์ กล่าวว่า คนเราทุกคนเติบโตแตกต่างกัน ทำให้ร่างกายเสื่อมแตกต่างกัน ทั้งอัตราเร็วของความเสื่อมและอวัยวะที่เสื่อม ขึ้นกับ 2 ปัจจัย คือ 1.ปัจจัยภายใน คือ ดีเอ็นเอหรือพันธุกรรม 2.ปัจจัยภายนอก หรือวิธีการดำรงชีวิตของเรา ซึ่งมีผลต่อสุขภาพมากถึง 80%

เมื่อร่างกายเริ่มเกิดความเสื่อมจะเกิดขึ้นที่อวัยวะ ซึ่งการเกิดความเสื่อมที่อวัยวะจะมีความสัมพันธ์กับการเกิดโรค อาทิ ความเสื่อมที่ตับอ่อน สัมพันธ์กับการเกิดโรคเบาหวาน, ความเสื่อมของหลอดเลือด สัมพันธ์กับโรคหัวใจและหลอดเลือดอุดตัน ความดันโลหิตสูง, ความเสื่อมของระบบภูมิคุ้มกัน สัมพันธ์กับการเกิดโรคมะเร็ง เช่น มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง

Advertisement

ซึ่งเราสามารถหลีกเลี่ยงความเสื่อมของร่างกายได้โดยปรับปัจจัยการดำรงชีวิตให้ร่างกายมีสารอนุมูลอิสระอยู่ในระดับต่ำ โดยการปรับพฤติกรรมดังนี้ คือ
1.หลีกเลี่ยงตากแดดจัด 2.หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือรับสารพิษเข้าร่างกาย ทานอาหารปรุงสุกสะอาด ล้างผัก ผลไม้ให้สะอาดก่อนรับประทานทุกครั้ง 3.หลีกเลี่ยงอาศัยในที่มีอากาศมลพิษ 4.ไม่สูบบุหรี่ 5.นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ 6.ดูแลร่างกายอย่าให้ติดเชื้อไม่สบายบ่อย

7.ไม่ทานอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น น้ำตาลสูง หวานจัด มันจัด หรือดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก 8.เน้นรับประทานผักทั้งผักใบเขียว ผักหลากสี แครอต ฟักทอง ถั่ว งา 9.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ 10.รู้จักผ่อนคลายเมื่อมีความเครียด

สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image