สศค.เผย10 อาชีพเสี่ยงถูกเอไอแย่งงาน คาดอีก20 ปี แรงงานฝีมือต่ำอาเซียนตกงานนับร้อยล้านคน

นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายเศรษฐกิจมหาภาพ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ทีมงาน สศค.มีการวิเคราะห์ถึงการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ให้คนในองค์กร พบว่ามีข้อมูลน่าสนใจอยากเผยแพร่ คือ มีการวิเคราะห์ถึงปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) ว่าในอนาคตมีอาชีพที่เอไอมาแย่งงาน เช่น นักพัฒนาเว็บไซต์ นักการตลาดออนไลน์ ผู้ดูแลออฟฟิศ นักบัญชี ฝ่ายทรัพยากรบุคคลองค์กร นักข่าว บรรณาธิการ นักกฎหมาย แพทย์ จิตแพทย์

นายศรพล กล่าวว่า เอไอ ถือเป็นความรู้ความฉลาดที่สร้างมาสิ่งที่ไม่มีชีวิตรวบรวมและใส่ข้อมูลในซอฟแวร์หลายกหลายระบบ และพัฒนาให้สามารถคิดและทำงานในด้านต่างๆ คล้ายมนุษย์ทั้งการตัดสินใจ การแก้ปัญหาการเรียนรู้ อาทิ ระบบนำทางรถยนต์ไร้คนขับ หุ่นยนต์คล้ายคนช่วยงาน โดยมีการพูดในวงประชุมนักเศรษฐศาสตร์ว่าต่อไปนักเศรษฐศาสตร์หายไปกว่าครึ่ง เพราะมีการใช้เอไอมาแทน

“ผลการศึกษาของต่างประเทศระบุว่าเอไอต่อระบบเศรษฐกิจ เอไอจะช่วยเพิ่มจีดีพีให้ประเทศพัฒนาแล้วขายตัว 1.7 เท่าในปี 2578 ทำให้แรงงานทักษะต่ำในอาเซียนประมาณ 1.4 ร้อยล้านคน มีความเสี่ยงที่จะตกงานในปีอีก 20 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ผลการศึกษาในต่างประเทศบ่งชี้ว่าแรงงานไทยสัดส่วน 44% ของกำลังแรงงานรวม มีความเสี่ยงสูงที่จะตกงาน โดยเฉพาะในสาขาอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน ดังนั้นแรงงานไทยจำเป็นต้องพัฒนาทักษะให้สามารถรองรับความท้าทายและโอกาสของงานใหม่ ๆ จากเทคโนโลยีเอไอ” นายศรพล กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image