“ไขมัน” กินยังไงให้ได้ประโยชน์

หลายคนมักบอกว่าการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ นายพศิษฐ์ คณาศิริชัยนนท์ นักกำหนดอาหารวิชาชีพและวิทยากรด้านอาหารและสุขภาพ จากเพจเฟซบุ๊กชื่อดังด้านอาหารและโภชนาการ “เมื่อวานป้าทานอะไร?” ได้มาร่วมไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการรับประทานไขมัน พร้อมแนะนำว่า

“การงดกินไขมันไม่ใช่วิธีการลดน้ำหนักที่มีประสิทธิภาพที่สุด หากแต่คือ การปรับพฤติกรรมการกินด้วยการเพิ่มปริมาณ “ไขมันดี” ในมื้ออาหาร เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบครัน”

1.รู้จักเลือกรับประทานไขมันให้เป็น โดยเลือกกิน “ไขมันดี” ซึ่งเป็นไขมันประเภทไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน พบได้ในน้ำมันที่สกัดจากพืข ไขมันทั้งสองประเภทนี้มีคุณสมบัติในการลดไขมันไม่ดีในเลือด หรือคอเลสเตอรอลตัวร้ายอย่าง LDL ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ โดยเราสามารถเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงด้วยน้ำมันที่สกัดจากพืชอย่างน้ำมันมะกอก ที่อุดมไปด้วยไขมันดีทั้ง 2 ประเภทนี้

Advertisement

2.ไขมันดี ยิ่งกิน ยิ่งได้ประโยชน์ โดยกินในประมาณ 20-35% ของปริมาณพลังงานที่ควรได้รับต่อวัน นอกจากไขมันยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการของสมอง เพราะกว่า 60% ของสมองคนเราเป็นส่วนประกอบของไขมัน ร่างกายเราจึงต้องการไขมันดี ซึ่งจะทำหน้าที่หล่อเลี้ยงและบำรุงสมอง

3.ไขมันดี ยิ่งกิน ยิ่งผอม การรับประทานอาหารที่มีองค์ประกอบของไขมันดีในปริมาณที่เหมาะสมยังสามารถช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องง่ายขึ้นอีกด้วย

นายพศิษฐ์ คณาศิริชัยนนท์

สำหรับ 4 อาหารอุดมไปด้วยไขมันดี ได้แก่ 1.น้ำมันมะกอก ซึ่งดีต่อหัวใจ มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจ และป้องกันโรคมะเร็ง 2.ปลาแซลมอน แหล่งของกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยลดอาการอักเสบได้เป็นอย่างดี 3.อะโวคาโด แหล่งของไขมันดี เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ของสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินอี 4.ถั่ววอลนัท อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 โดยเฉพาะกรดไขมันแอลฟาไลโนเลอิก

เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย เพียงแค่นี้เราก็จะเห็นผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ได้ไม่ยากเลย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image