ผบ.สูงสุด แจงห้ามนร.เตรียมทหารใช้โซเชียลมีเดีย ลุยทบทวนหลักสูตร-ปรับระบบฝึก(คลิป)

ผบ.ทสส. ขานนับนโยบาย “บิ๊กป้อม” พร้อม ปรับปรุงระบบฝึก เตรียมออกกฎเกณฑ์ ย้ำชัด ไม่ได้กักตัวนตท. สอบ เหตุ “น้องเมย” เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ กล่าวถึงผลการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการเสียชีวิต ของนักเรียนเตรียมทหาร นตท.ภัคพงษ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย ว่า ทางพล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร ในฐานะประธานตรวจสอบกรณีการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ตัญกาญจน์ กำลังดำเนินการสอบสวนอยู่ หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมอย่างไร จะแจ้งให้ทราบอีกที โดยขั้นตอนการสอบสวนและได้เชิญนักเรียนเตรียมทหารมาซักถามนั้น ก็ทำไปตามระเบียบของผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความรอบคอบและข้อมูลที่ครบถ้วน หากใครที่อยู่ในเหตุการณ์ในช่วงเวลาใดเราก็เชิญมาสอบสวนทั้งหมด

พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวต่อว่า ตนขอยืนยันว่าจากกระแสข่าวที่มีการกักตัวนักเรียนเตรียมทหารนั้น เราไม่ได้กักตัวนักเรียนเตรียมทหารแต่อย่างใด เพราะในช่วงเวลานั้นนักเรียนเตรียมทหารมีโปรแกรมเดินทางไกลทุกวันเสาร์ ตามปกติ

Advertisement

เมื่อถามว่า สภาพจิตใจของนักเรียนเตรียมทหารกระทบกระเทือนหรือไม่ จากเหตุการณ์นี้ พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า ตนขอถามว่าประเมินจากอะไร ว่ามีการกระทบกระเทือนจิตใจ หากประเมินจากกระแสโซเชียลมีเดีย ตนคิดว่านักเรียนก็ทำหน้าที่ตามปกติ ทั้งการเรียน การฝึก การสอน ขณะที่การแสดงออกทางความคิดเห็นในโซเชียลของนักเรียนเตรียมทหารนั้น ถ้าเป็นนักเรียนที่ยังศึกษาอยู่เราจะไม่ให้ใช้โซเชียลมีเดียอยู่แล้ว แต่ผู้ที่จบการศึกษาไปแล้วก็อยู่นอกกฎเกณฑ์ คงจะไปควบคุมอะไรไม่ได้

“ทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง คงจะให้กำลังใจและมีวิธีการสอบสวน ผมไม่อยากให้เรียกว่าเป็นการสอบสวนน้องๆ แต่คิดว่าเป็นการเล่าสู่กันฟัง ว่าข้อมูลและเหตุการณ์ที่แท้จริงเป็นอย่างไร” พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า ตอนนี้กระแสสังคมได้ตัดสินไปแล้วว่า น้องเมยเสียชีวิต จากการถูกซ่อม และผลสอบที่ออกมาจะช่วยอะไรได้หรือไม่ พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า ตนอยากถามว่าสังคมที่ตัดสินในที่นี้คือใคร ถ้าจะให้ทุกคนไปตัดสินแทนคนอื่นก็คงจะยาก โดยสิ่งที่ผู้สื่อข่าวถามมา เป็นคนคิดคนเดียวหรือไม่ แล้วคนอื่นคิดเหมือนกันหรือเปล่า ดังนั้นก็ต้องว่ากันเป็นรายๆ ไป

Advertisement

ผบ.ทสส. ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เน้นย้ำเรื่องการกวดขันระเบียบวินัย และการฝึก ในที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อวานนี้ (29 พฤศจิกายน) ที่ผ่านมา ว่า ตนได้หารือในเรื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เกี่ยวกับการพัฒนาปรับปรุง ซึ่งระเบียบเดิมมีอยู่แล้ว แต่เราจะพิจารณาว่าสถานการณ์ ในปัจจุบันควรต้องเพิ่มเติมอะไรบ้าง รวมทั้งมีการกวดขัน โดยเริ่มจากระบบผู้ฝึก จะทบทวนหลักสูตร ครูฝึกนายทหารปกครอง จนกระทั่งถึงตัวนักเรียน โดยเรื่องการกวดขันระเบียบวินัย และการฝึกนั้น ต้องมีการออกระเบียบ กฎเกณฑ์ที่ชัดเจน โดยทางคณะกรรมการ ได้ดำเนินการอยู่ และคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image