เช็กอัพสุขภาพ ก่อนโรคถามหา

ปลายปีใกล้เข้ามาทุกที หลายคนคงถือโอกาสตรวจสุขภาพประจำปีให้ทราบถึงความสมบูรณ์ของร่างกาย รับสิ่งต่างๆ ที่จะตามมาในปีหน้า โรงพยาบาลวิภาวดีจึงได้จัดงาน “วี เฮลธ์ แฟร์ 2017” ส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคให้คนไทยตระหนักถึงการดูแลป้องกันที่ดีกว่าการรักษา ณ ชั้นจี อาคาร 2 โรงพยาบาลวิภาวดี

นพ.ณัฐพล ประจวบพันธ์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพและอาชีวอนามัย เผยว่า การดูแลสุขภาพให้มีความสมบูรณ์และแข็งแรงเสมอต้องเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จากวิถีการดำเนินชีวิตที่ไม่ดี ป้องกันโรคที่ไม่ติดต่ออย่างเบาหวาน ความดัน หัวใจ หลอดเลือดสมอง มะเร็ง ลดอาหารหวาน มัน เค็ม หลีกเลี่ยงอาหารไหม้ เกรียม สุกๆ ดิบๆ เพิ่มอาหารประเภทผัก-ผลไม้ รวมถึงการหลีกเลี่ยงความเครียด และการออกกำลังกาย ซึ่งนอกจากจะช่วยควบคุมน้ำหนักตัวแล้ว ยังช่วยในเรื่องของระดับน้ำตาลให้ดีขึ้น ไขมัน ความดันก็ดีตามมาด้วย ควรออกกำลังกายให้ได้วันละ 30 นาที อาทิตย์ละ 3 ครั้ง

นพ.ณัฐพลกล่าวว่า สิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพต่อไปคือเรื่องบุหรี่ เพราะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคถุงลมโป่งพอง มะเร็งปอด นอกจากนี้ยังมีความสัมพันธ์กับโรคภาวะหัวใจขาดเลือดอีกด้วย รวมถึงการดื่มสุราที่เป็นปัจจัยลบต่อสุขภาพ สำหรับผู้สูงอายุ ควรพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือน นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสุขอนามัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงในเรื่องเพศสัมพันธ์ ซึ่งจะช่วยลดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ ที่สำคัญคือ ไม่ลืมรับวัคซีนที่เหมาะสมตามช่วงอายุ และการตรวจคัดกรองสุขภาพเป็นประจำเพื่อให้รักษาอาการป่วยได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เช่น หากคนที่ทำงานในที่เสียงดัง วันหนึ่งอาจเกิดภาวะหูดับ หูตึง, พนักงานออฟฟิศอาจป่วยเป็นโรคออฟฟิศซินโดรม ก็ควรเน้นตรวจกับแพทย์เฉพาะทางด้านอาชีวเวชศาสตร์ เพื่อตรวจความเหมาะสมแต่ละคน

Advertisement

รู้เร็ว รักษาทัน

นพ.ณัฐพล ประจวบพันธ์ศรี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image