4 คำถามสัมภาษณ์งาน ทำผู้สมัครไปต่อไม่เป็น

นอกจากโปรไฟล์ที่เพียบพร้อมและเหมาะสมกับตำแหน่งงานแล้ว การสัมภาษณ์ก็เป็นอีกส่วนสำคัญทำให้ผู้สมัครได้งาน จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) จึงเปิด 4 คำถามสัมภาษณ์งานที่ผู้สมัครงานมักตอบไม่ได้

นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งจ๊อบไทยดอทคอม กล่าวว่า โดยทั่วไปผู้สัมภาษณ์มักจะถามคำถามเพื่อดูว่า สิ่งที่ผู้สมัครเขียนลงในเรซูเม่นั้นจริงหรือไม่ รวมถึงทักษะอื่น อาทิ ลักษณะนิสัย ทัศนคติในการทำงาน แต่บ่อยครั้งที่ผู้สมัครไม่สามารถตอบคำถามได้ดี จนทำให้พลาดโอกาสได้งานไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งพบ 4 คำถามหลักดังนี้ 1.แนะนำตัวเอง จะทำอย่างไรให้การตอบคำถามพื้นฐานดูโดดเด่นและแตกต่างเพื่อให้องค์กรสนใจในตัวมากขึ้น ภายใต้คำพูดที่กระชับ เข้าใจง่าย และใช้เวลาไม่เกิน 2 นาที

นางสาวแสงเดือนกล่าวอีกว่า 2.คำถามที่เกี่ยวข้องกับองค์กร ควรศึกษารายละเอียดเชิงลึกขององค์กรตั้งแต่เนิ่นๆ อาทิ ขนาดขององค์กร โครงสร้างการทำงาน วัฒนธรรม การบริหารงาน ผลิตภัณฑ์และบริการ ชื่อเสียงขององค์กร เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียด กระตือรือร้นอยากทำงานกับองค์กรนั้นจริงๆ 3.คำถามเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับเนื้องาน ควรศึกษาข้อมูลตำแหน่งงานที่สมัคร ทำความเข้าใจ ที่สำคัญคือ ไม่ควรโกหก กรณีไม่ทราบข้อมูลตำแหน่งงานนั้นมาก่อน ควรแจ้งกับผู้สัมภาษณ์ตรงๆ พร้อมแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำตำแหน่งนี้ อาทิ พร้อมที่จะเรียนรู้ ประยุกต์ประสบการณ์เก่าใช้กับตำแหน่งงานใหม่อย่างไร

แสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์

และ 4.คำถามที่เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ผู้สมัครหลายคนมักจะบอกถึงผลลัพธ์ที่เคยเกิดขึ้นว่าเป็นอย่างไร แต่จริงๆ ผู้ถามต้องการรู้ว่าผู้สมัครได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่เกิดขึ้น ก้าวผ่านปัญหาได้อย่างไร พร้อมจะพัฒนาปรับปรุง โดยคำถามลักษณะนี้จะทำให้ผู้สัมภาษณ์ได้รู้จักตัวตนของผู้สมัครมากขึ้น อาทิ วิธีการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ความคิด ทัศนคติของผู้สมัคร

Advertisement

“หากผู้สมัครงานได้เรียนรู้และมีการเตรียมตัวที่ดี ก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการสัมภาษณ์งานมากยิ่งขึ้น และช่วยให้มีโอกาสได้ร่วมงานกับองค์กรที่ใฝ่ฝัน” นางสาวแสงเดือนกล่าวทิ้งท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image