ก่อนจะสิ้น 2560 คอลัมน์ โลกสองวัย

เริ่มต้นวันแรกของเดือนสุดท้าย พ.ศ.2560 เตรียมตัวเปลี่ยน พ.ศ.ใหม่ เปลี่ยนความคิดเข้ายุคดิจิทัล น้องหนูเตรียมตัวเตรียมใจรับกับยุคสมัยที่อะไรต่อมิอะไรล้วนแล้วแต่ต้องเข้าสู่ระบบดิจิทัลทั้งสิ้น

แม้จะสั่งข้าวราดแกงสักจาน ควักเงินในกระเป๋าจะจ่ายค่าข้าวราดแกง 2 อย่าง 40 บาท อ้าว แม่ค้าข้าวแกงไม่รับธนบัตรชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเสียแล้ว ต้องยื่นบัตรให้รูดกับเครื่อง เหมือนกับอยู่ใน ฟู้ด คอร์ต ห้างสรรพสินค้า

โลกยุคอิเล็กทรอนิกส์ เดินหน้ามาไกลมากแล้ว การพูดคุยกันทางโทรศัพท์ เคยได้ยินเสียงหวานหู กลับมีแต่ข้อความหวานตาแทน

ถ้อยคำกับน้ำเสียงอาจไม่เหมือนกัน แต่เป็นเรื่องเดียวกัน

Advertisement

คำจากตัวอักษรคงแทนเสียงที่เปล่งออกมาจากปากไม่ได้

ทุกวันนี้ การสนทนาของตัวละครในละครโทรทัศน์ยังใช้การเขียนโต้ตอบทางหน้าจอโทรศัพท์ ให้ผู้ชมละครอ่านตาม ไม่ต้องรับฟังเสียงการสนทนาระหว่างพระเอกนางเอกอีกต่อไป

แม้แต่เสียงของผู้ร้ายที่โต้ตอบกับพระเอก ต่อไปคงต้องใช้พิมพ์ผ่านเครื่องโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งเสียงปืนกลดังรัว-ปัง-ปัง-ปัง จะปรากฏเป็นตัวอักษรวิ่งบนจอ พร้อมกับภาพผู้ร้ายหรือพระเอกกระชับปืนในมือ ลั่นไกส่ายปืน มีเพียงแสงไฟระเบิดกระสุนออกจากปากกระบอกเท่านั้น

เดือนธันวาคมเป็นเดือนสุดท้ายของปี มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม แม้ไม่ติดต่อเป็น “ลอง วีกเอนด์” แต่ถัดไปปลายสัปดาห์ วันที่ 10 ธันวาคม “วันรัฐธรรมนูญ” เป็นวันอาทิตย์ได้หยุดชดเชยวันจันทร์ที่ 11

ไปถึงสัปดาห์สุดท้ายปลายเดือนธันวาคม บรรดาโรงเรียนฝรั่งและบริษัทห้างร้านฝรั่งจะหยุดยาว ตั้งแต่คริสต์มาสไปถึงปีใหม่ ที่รัฐบาลประกาศให้มีวันหยุดติดต่อกัน 4 วันเป็นของเดือนธันวาคม 2 วัน คือวันเสาร์ที่ 30 กับวันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม เป็นวันสิ้นปี

ขึ้นปีใหม่ วันที่ 1 มกราคม วันจันทร์ เป็นวันหยุดปีใหม่ รัฐบาลให้หยุดเพิ่มวันที่ 2 มกราคม 2561

รวมแล้ว 4 วัน น้องหนูจะวางแผนชวนคุณพ่อคุณแม่ไปฉลองปีใหม่กันที่ไหนก็เชิญ

การปรับเปลี่ยนระบบใช้จ่ายเงินตรา ไม่ทราบว่ารัฐบาลโดยกระทรวงการคลังจะดำเนินการได้ทันหรือไม่ เท่าที่ทราบ วันนี้ธนาคารพาณิชย์ปรับตัวเอง ยุบสาขาหลายแห่ง เตรียมตัวกับการหดตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล

การเบิกเงินจากตู้อัตโนมัติ ATM คงมีจำนวนตู้น้อยลง เงินหมุนเวียนที่ผ่านออกจากตู้ ATM ในแต่ละวันต้องลดลง เช่นเดียวกับเงินสดหมุนเวียนในตลาด จะผ่านมือน้อยลง มีคำถามว่า แล้วการซื้อขายรายเล็กรายน้อยจะทำอย่างไร

คำตอบคือ “ไม่รู้”

รู้แต่ว่า ในหลายเมือง ในหลายประเทศ เลิกจับจ่ายใช้สอยด้วยเงินตราโดยเฉพาะธนบัตรแล้ว ไม่ต้องพูดถึงเหรียญที่กลายเป็นของที่ระลึกไปนานแล้ว ไม่มีใครจับจ่ายใช้สอยด้วยเหรียญ ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่เหรียญยังมีค่า มีราคา ไปประเทศไหน รับเงินทอนเป็นเหรียญ เวลาไปซื้อสินค้าบางชนิดราคาไม่สูงนัก เรามักจะควักเหรียญชนิดราคาต่างๆ ออกมาจากกระเป๋า แล้ววางบนฝ่ามือ ให้ผู้ขายเลือกหยิบเหรียญตามราคาในจำนวนเท่าที่ต้องการ หรือเท่ากับราคาสินค้าชิ้นนั้น ซึ่งเราไม่มีทางรู้ได่ว่า เป็นเงินเท่าไหร่

แต่อย่าชะล่าใจไป หลังจากนี้เหรียญซึ่งเป็นเงินตราจากต่างประเทศอาจจะมีค่ามากกว่าราคาเหรียญ หากเรารู้จักนำเหรียญนั้นมาดัดแปลงเป็นเครื่องประดับหรือของที่ระลึก

โดยเฉพาะเหรียญเงินตราต่างประเทศของบางประเทศที่หายาก

น้องหนูควรเก็บเหรียญของไทยเอาไว้ตั้งแต่วันนี้ อาทิ เหรียญที่ไม่มีการผลิตแล้ว เช่นเหรียญ 20 บาท หรือเหรียญ 2 บาท วันหนึ่งอาจมีราคามากกว่าราคาที่กำหนดไว้บนเหรียญ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image