จาก ‘ดาวน์’ สู่ ‘ดาวศิลปะ’ แคทลียา อัศวานันท์ ศิลปินดาวน์ซินโดรมคนแรกของไทย

ผู้ป่วยดาวน์ซินโดรม คือ ผู้ที่มีพัฒนาการล่าช้า โดยเฉพาะด้านการเรียนรู้ หากแต่ในหลายกรณีกลับพบว่า หากผู้ป่วยได้รับการเลี้ยงดูและส่งเสริมที่ถูกต้อง ผู้ป่วยจะสามารถแสดงศักยภาพและพรสวรรค์ที่ซ่อนอยู่ภายในออกมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ เราจึงได้เห็นภาพของผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมแสดงศักยภาพด้านต่างๆ อย่างมากมาย

เหมียว-แคทลียา อัศวานันท์ ในวัย 27 ปี คือ ยุวศิลปินที่รังสรรค์ผลงานด้านศิลปะ แนวอิมเพรสชันนิสม์ งานสร้างสรรค์จากแรงบันดาล ด้วยความเพียรจากหัวใจอันใสบริสุทธิ์ โดยปัจจุบันมีผลงานมากกว่า 200 ภาพ

“เหมียวชอบวาดภาพมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะรู้สึกว่าได้ใช้จินตนาการ ทุกครั้งที่ได้วาดภาพจะเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขและสนุกมากๆ” 

แม้ร่างกายไม่พร้อมและมีอาการป่วยด้วยโรคดาวน์ซินโดรม แต่ทว่าด้วยความชอบและมีพรสวรรค์ในงานศิลปะ ไม่ยอมจำนนต่อโชคชะตา ใช้พลังใจสยบข้อจำกัดทางร่างกาย จนสามารถสอบเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ในคณะวิจิตรศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ได้สาเร็จ

Advertisement

“เหมียวมีครอบครัว และคุณแม่ (พรประภา อัศวานันท์) เป็นผู้ให้การสนับสนุน ส่งเสริม และเป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่” เธอว่า

ครอบครัวกำลังใจสำคัญ

ทุกวันนี้ ของแคทลียานอกจากจะเป็นนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายของสถาบัน ยังมุ่งมั่นทำงานศิลปะที่รัก โดยเป็นศิลปินที่มีเอกลักษณ์งานด้านอิมเพรสชันนิสม์

“ผลงานของเหมียวจะเป็นการวาดภาพลงสีในลักษณะฉูดฉาด ร้อนแรง ที่จะสื่อเชิงสัญลักษณ์ถึงอามรณ์และความรู้สึก ต่อมุมมองในสถานการณ์และช่วงเวลาต่างๆ ในอิริยาบถและสถานที่ต่างๆ” 


จากผลงานต่างๆ ที่ได้ทำและสะสมมาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2560 แคทลียา อยากให้ตัวเองเป็นตัวแทนแรงบันดาลใจของกลุ่มผู้ป่วยดาวน์ซินโดรม โดยนำทีมน้องๆ แห่งสถาบันราชานุกูลที่มีผลงานด้านศิลปะ จิตอาสามาร่วมจัดแสดงผลงาน เมาจัดแสดงนิทรรศการ ในชื่อว่า “จากดาวน์ สู่ดาว ศิลปะแห่งแรงบันดาลใจ The Art of Inspiration? ได้รับการสนับสนุนการจัดงานโดย กรมสุขภาพจิต สถาบันราชานุกูล และ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เพื่อให้คนทั่วไปเห็นถึงศักยภาพและพรสวรรค์ของกลุ่มผู้ป่วยดาวน์ซินโดรม

“อยากให้งานนี้สร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมในสังคมต่อไป” ศิลปินดาวน์ซินโดรมคนแรกของไทยทิ้งท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image