กรมศิลป์พิมพ์หนังสือ “แหล่งเรือโบราณพนม-สุรินทร์” เผยข้อมูลเรืออาหรับโบราณยุคทวารวดี

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเปิดเผยถึงการจัดพิมพ์หนังสือ “แหล่งเรือโบราณพนม-สุรินทร์ ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ผลการศึกษาทางโบราณคดีระหว่างปี 2556-2558” จำนวน 1,000 เล่ม โดยสำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี อย่างไรก็ตาม เป็นการพิมพ์แจกจ่ายในองค์กรเป็นหลัก ยังไม่มีจำหน่าย ผู้สนใจสามารถทำหนังสือแจ้งความจำนงขอรับได้ฟรี

ทั้งนี้ ซากเรือโบราณดังกล่าวถูกพบในนากุ้งของนางพนม และนายสุรินทร์ ศรีงามดี ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อปี 2554 หลังกรมศิลปากรเข้าไปศึกษาเบื้องต้น พบว่าเป็นเรืออาหรับโบราณขนาดใหญ่ อายุกว่าพันปี ตรงกับยุคทวารวดี 2 สามีภรรยาจึงยกที่ดินให้กรมศิลป์ดำเนินงานทางโบราณคดี ตั้งชื่อเรือตามชื่อทั้งคู่ว่า “พนม-สุรินทร์” เพื่อเป็นเกียรติ

ตั้งแต่นั้นมา มีประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่เดินทางไปขอหวยเสี่ยงโชคกับซากเรือ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการแนะนำในเว็บไซต์ต่างๆ ในขณะเดียวกันก็มีการการขุดค้น และเสวนาวิชาการ นักโบราณคดีนานาชาติจากกลุ่มประเทศอาเซียนได้รับเชิญมาดูงาน และชมซากเรือซึ่งมีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์การเดินเรือและการค้าในภูมิภาคอาเซียนที่เชื่อมต่อกับโลก
อย่างไรก็ตาม ในช่วงราว 1 ปีมานี้ ชาวบ้านระบุว่า แหล่งโบราณคดีดังกล่าวถูกปล่อยทิ้ง สภาพปัจจุบันน้ำเข้าท่วมพื้นที่เกือบทั้งหมด เป็นที่น่าเสียดายหากไม่มีงบประมาณดูแลต่อเนื่อง

กระทั่งล่าสุด สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี ออกมาชี้แจงว่า มีงบฯ ปี’62-64 ในการอนุรักษ์และพัฒนา

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image