เคาะแล้ว 5 รายชื่อว่าที่ กกต. “ฐากร-ประชา”ตามคาด ฮือฮา หน.สนง.กฎหมาย ก็มา

กก.สรรหาฯ เคาะ 5 รายชื่อว่าที่ กกต. “ฐากร-ประชา” มาตามคาด

เมื่อ‪เวลา 14.30 น.‬ วันที่ 5 ธันวาคม ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะกรรมการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการสรรหาฯว่า ภายหลังการรับฟังวิสัยทัศน์และซักถามของผู้ผ่านเกณฑ์ทั้ง 15 คน คณะกรรมการสรรหาฯได้ประชุมและลงคะแนนโดยเปิดเผยเลือกผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง โดยตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกต้องได้คะแนน 2 ใน 3 ของจำนวนคณะกรรมการสรรหา ซึ่งกรรมการสรรหาฯได้ลงคะแนนในรอบแรก ได้ผู้ที่เหมาะสมจำนวน 4 คน จากนั้นได้มีการลงคะแนนในรอบที่ 2 คัดเลือกจากผู้ที่ได้รับคะแนนในรอบแรกแต่มีคะแนนไม่ถึง 2 ใน 3 โดยมีจำนวน 5 คน ซึ่งผลการลงคะแนนรอบที่สอง ปรากฏว่านายประชา เตรัตน์ ได้รับเลือกเป็นคนสุดท้าย

นายพรเพชร กล่าวอีกว่า ‪ในวันที่ 7 ธันวาคม‬นี้ เวลา ‪09.00 น.‬คณะกรรมการสรรหาฯจะมีการประชุมกันอีกครั้งหนึ่งเพื่อรับรองมติการประชุมครั้งนี้ เพื่อเสนอให้สนช.พิจารณาต่อไป ส่วนจะบรรจุเข้าวาระการพิจารณาของ สนช.วันไหนนั้นยังไม่ทราบ ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องการไม่ผ่านการคัดเลือกจากปัญหาคุณสมบัตินั้น ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาฯได้มีการพิจารณาแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาไปตามกฎหมายที่วางไว้ จะไปเปลี่ยนหลักเกณฑ์ได้อย่างไร โดยกรรมการสรรหายืนยันในมติเดิม ทั้งนี้ในกรณีที่ผู้สมัครถือเป็นผู้ถือหุ้นในสื่อนั้น กรรมการสรรหามีบรรทัดฐานในครั้งก่อนๆอยู่แล้ว หากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะไม่เป็นธรรมกับผู้ที่ถูกตัดสิทธิจากเข้ารับการสรรหาในองค์กรอิสระอื่นๆ นอกจากนั้นก็เป็นกรณีของการดำรงตำแหน่งที่ไม่ครบตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้

“ในส่วนของ การเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กกต. จำนวน 2 คน ของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกานั้น แต่ก็ทราบจากข่าวว่าขณะนี้ได้มาแล้ว 1 คน และในวันพรุ่งนี้ (‪6ธันวาคม‬) ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาจะมีการประชุมเพื่อลงมติเลือกอีก 1 คนที่เหลือ” ประธาน สนช .กล่าว

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง กกต. ได้แก่ 1.นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ 2.นายเรืองวิทย์ เกษสุวรรณ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ 3.นางชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชาติ ที่ปรึกษากฎหมาย บริษัท วรวิสิฏฐ์ จำกัด และหัวหน้าสำนักงานกฎหมายสุธีรชาติ 4.นายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ และ 5.นายประชา เตรัตน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ชลบุรี สุราษฎร์ธานี และอดีตสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image