สกอ.ชี้ทบทวนเลื่อนเงินเดือนพนักงานมหา’ลัยควรเสนอผ่าน ทปอ.

นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงบประมาณได้ปรับหลักเกณฑ์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2560 โดยกำหนดการเลื่อนขั้นเงินเดือนส่วนราชการไม่เกินร้อยละ 6 ของงบประมาณรายจ่ายที่เป็นเงินเดือนและค่าจ้างประจำ แต่พนักงานมหาวิทยาลัยได้ไม่เกินร้อยละ 4 ซึ่งทราบเบื้องต้นว่าหลายองค์กรพยายามเคลื่อนไหวเพื่อให้ทบทวนการปรับเพิ่มเงินเดือนพนักงานมหาวิทยาลัยในสัดส่วนที่เท่ากับข้าราชการนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการเสนอเรื่องดังกล่าวมาที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แต่หากการเสนอมาในภายหลังตนจะนำไปหารือในรายละเอียดและความเป็นไปได้กับสำนักงบประมาณก่อน

“ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบรายละเอียดอะไรได้ แต่โดยส่วนตัวเข้าใจว่าการปรับเงินเดือนจะต้องแจกแจงให้ชัดเจนก่อนว่า หลักคิดคืออะไร เงินเดือนข้าราชการที่ปรับขึ้นร้อยละ 6 นั้น เฉพาะเนื้อเงินเดือน หรือเงินเดือนบวกสวัสดิการ เช่นเดียวกับของพนักงานฯที่เพิ่มเป็นเงินเดือนอย่างเดียวหรือไม่ เพื่อจะได้นำมาคำนวณเปรียบเทียบว่ามีความแตกต่างกันหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การเสนอขอทบทวนเรื่องนี้ผมมองว่าถ้าจะให้มีน้ำหนักควรเสนอผ่านที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ด้วย” เลขาธิการ กกอ.กล่าว

ด้านนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธาน ทปอ. กล่าวว่า ในการประชุม ทปอ.วันที่ 17 ธันวาคมนี้ ยังไม่มีวาระหารือเกี่ยวกับเรื่องการขอทบทวนอัตราการขึ้นเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัยให้เท่ากับข้าราชการ เนื่องจากยังไม่มีสมาชิก ทปอ.เสนอเข้ามา แต่ถ้ามีผู้เสนอ ทปอ.ก็ยินดีจะนำเข้ามาหารือ อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยทุกแห่งต้องการที่จะเพิ่มเงินเดือนให้แก่บุคลากรอยู่แล้ว เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ รวมทั้งเป็นแรงจูงใจในการทำงาน แต่ก็ต้องยอมรับว่ามหาวิทยาลัยแต่ละแห่งมีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน ดังนั้น วิธีการที่ดีที่สุด คือ แต่ละมหาวิทยาลัยควรต้องไปคุยกันเองภายในมหาวิทยาลัยเพื่อหาทางออกร่วมกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image