‘ปัตตานี’จัดชุดตรวจเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงพื้นที่น้ำท่วม พร้อมจ่ายยารักษาบรรเทาโรคล่วงหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ปัตตานี ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ติดแม่น้ำปัตตานีใน 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.หนองจิก อ.ยะรัง อ.โคกโพธิ์ อ.แม่ลาน และ อ.เมืองปัตตานี ว่า ล่าสุดระดับน้ำเริ่มเข้ากลับสู่สภาพปกติ เว้นพื้นที่ชุมชนราบต่ำสองฝั่งแม่น้ำปัตตานียังคงมีน้ำไหลหลาก เนื่องจากมวลน้ำเหนือจากพื้นที่ จ.ยะลา ไหลระบายลงแม่น้ำและสู่ปากอ่าวปัตตานียังคงมีปริมาณน้ำสะสมจำนวนมาก โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 1 บ.ปะกาฮะรัง หมู่ 2 บ้านจางา หมู่ 2 บ้านยือโม๊ะ หมู่ 2 บ้านบลีดอ ต.ปะกาฮะรัง อ.เมืองปัตตานี ซึ่งเป็นพื้นที่ปลายลุ่มน้ำ ยังคงรับผลกระทบจากมวลน้ำจากที่ต่างๆ ไหลรวมกันจนทำให้ยังคงมีระดับน้ำสูงในบางจุดกว่า 1 เมตร ส่วนถนนเข้าหมู่บ้านยังคงน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร การสัญจรด้วยรถยนต์ รถ จยย.ยังคงทำได้ยาก โรงเรียนหลายแห่งยังคงประกาศหยุดเรียนไม่มีกำหนด

นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองปัตตานี กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงและไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ หลายคนมีโรคประจำตัวหลายอย่างและไม่สามารถเดินได้ ว่า ได้สอบถามถึงความต้องการ และเรื่องที่อยากให้ช่วยเหลือ รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจรักษาโรคและสอบถามสภาพจิตใจที่ต้องอยู่ในสภาพพื้นที่เกิดน้ำท่วมนานหลายวัน อาจทำให้เกิดความเครียดและยังมีการจ่ายยารักษาโรคประจำตัวล่วงหน้า เนื่องจากการเดินทางช่วงน้ำท่วมมีความลำบาก ซึ่งผู้ป่วยหลายคนมีความต้องการอยากให้ช่วยอพยพไปพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล หรือบ้านญาติๆ ที่ไม่เกิดน้ำท่วม แต่ก็เกรงใจและกลัวจะเกิดความอาย จึงยังคงต้องทนอยู่อย่างลำบาก

“กลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงและคนชรา โดยขั้นต้นได้เตรียมแผนการช่วยเหลือเป็นสองระดับคือ 1.หากมีระดับปกติก็จะอพยพฝากไว้กับบ้านญาติหรือเพื่อนบ้านที่ไม่ถูกน้ำท่วมและสามารถช่วยเหลือกันได้คือ 2.การลำเลียงผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลโดยทีมแพทย์และ อสม.ในพื้นที่ และจะมีเรือคอยติดตามดูอาการและเตรียมความพร้อม 24 ชั่วโมง” นายไชยพรกล่าว

นายมูฮำหมัด หะยีดอเลาะ ผู้ป่วยติดเตียงพื้นที่หมู่ 1 ต.ปะกาฮารัง อ.เมืองปัตตานี กล่าวว่า อยู่อย่างลำบากมากๆ และอยากออกจากพื้นที่น้ำท่วม แต่ก็ไม่กล้าออกไปเพราะอายที่ตัวเองต้องเป็นอย่างนี้เกรงจะต้องเป็นภาระคนอื่น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image