ตุ๋นสมัคร’ส.พัฒนาผู้มีรายได้น้อย’ลวงลงทุน2กองทุน ชวนเชื่อผลตอบแทนก้อนโต ฮุบ70ล้าน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 ธันวาคม ที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พ.ต.อ.ไมตรี ฉิมเฉิด รรท.บก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.สมพงษ์ สุวรรณวงศ์ ผกก.6บก.ป. พ.ต.ท.ธราดล เหมพัฒน์ รองผกก.(สอบสวน)กก.6บก.ป. จับกุม นายเกียรติศักดิ์ สาแม อายุ 60 ปี ชาวจ.ยะลา นายประทีป สุระเสียง อายุ 52 ปีชาวจ.กาฬสินธุ์ นายอัครเดช เลศตระกูลทรัพย์ อายุ 29 ปี ชาวจ.ปัตตานี และ นายณัฐพงษ์ อำไพ อายุ 51 ปี ชาวจ.ชลบุรี ผู้ต้องหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน โดยจับกุม นายประทีป ได้ที่ห้องแถวตลาดภูดิน ต.ภูดิน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ จับกุมนายเกียรติศักดิ์ ได้ที่บ้านเลขที่ 56 หมู่ 2 ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ จับกุมนายอัครเดช จับได้ที่ถนนพิพิธ หน้าศาลากลางจังหวัดปัตตานี ต.สะบารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี และจับกุม นายณัฐพงษ์ จับกุมได้หน้าบ้านเลขที่ 351/14 ต.คูยายหมี อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา

หลังได้รับแจ้งจากประชาชนใน จ.ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ว่ากลุ่มคนร้าย 5 ราย อ้างตัวเป็นสมาคมพัฒนาผู้มีรายได้น้อย หลอกให้ประชาชนสมัครสมาชิกและร่วมลงทุนในกองทุนบริษัทเกตุกัญฟาร์ม ราคาหุ้นละ 350 บาท และกองทุนน้าหลุยส์ ราคาหุ้นละ 1,200 บาท ได้รับผลตอบแทนหลังจากครบกำหนดเวลาหุ้นละ 1 ล้านบาท แต่จะถูกหักภาษี 2 แสนบาท จะได้รับเงินจริง 8 แสนบาท ในการชักชวนลงทุนแต่ละครั้ง จะมีการเกณฑ์คนมาร่วมเข้าฟัง ต่อมามีประชาชนหลงเชื่อร่วมลงทุนไปหลายร้อยคนและยังพบว่ามีจังหวัดในภาคอื่นๆได้รับความเดือดร้อนด้วย รวมมูลค่าความเสียหายทั่วประเทศ กว่า 70 ล้านบาท อย่างไรก็ดีทางกลุ่มคนร้ายอ้างว่าเงินลงทุนของสมาชิกจะนำไปทำธุรกิจต่าง ๆ ประเภท ปั๊มน้ำมัน และ การซื้อขายสินค้า โดยจะให้เงินปันผลแต่ละรายระยะเวลาแตกต่างกันไป

Advertisement

พ.ต.อ.สมพงษ์ กล่าวว่า หลังจากได้ข้อมูลจากผู้เสียหาย จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่กก.6บก.ป. ตรวจสอบหาตัวบุคคลที่อ้างตัวเป็นกลุ่มสมาคมดังกล่าว ตรวจสอบการจดทะเบียนสมาคมดังกล่าวทราบว่าได้จดทะเบียนอยู่ที่จ.กาฬสินธุ์ จึงให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลอนุมัติหมายจับทั้งหมด 5 ราย หลังได้หมายจับมาแล้วจึงให้ชุดปฏิบัติการไปตามจับผู้ต้องหาทั้งหมด ขณะนี้จับกุมแล้ว4ราย เหลือที่ยังหลบหนีอีก1ราย

พ.ต.อ.สมพงษ์ กล่าวต่อว่า สอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดยังให้การปฏิเสธ แต่ในทางสืบสวนทราบว่าขบวนการดังกล่าวแบ่งงานกันทำชัดเจน โดย นายเกียรติศักดิ์ นายประทีป นายอัครเดช มีหน้าที่คอยหาชาวบ้านมานั่งฟังการประชุมของสมาคมฯและจะชักชวนให้ร่วมลงทุนมีผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีเป็นคนเก็บเงินและรับสมัครสมาชิก เมื่อได้เงินลงทุนมาจะนำไปฝากบัญชีธนาคารของนายณัฐพงษ์ และ นายประทีป หลังจากครบกำหนดคืนเงินปันผล กลุ่มผู้ต้องหาจะบ่ายเบี่ยงอ้างเหตุผลต่าง ๆ ว่ายังไม่สามารถให้เงินได้จนกระทั่งเงียบหายไป

Advertisement

“ทางบก.ป.ฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนทั่วไปในเขต จ.ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และพื้นที่อื่นๆ ว่าอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อร่วมลงทุน โดยหวังว่าจะได้รับผลตอบแทนที่มีมูลค่าสูงตามที่ขบวนการแอบอ้างฉ้อโกงประชาชนสร้างเรื่องหลอกลวง เนื่องจากไม่มีการลงทุนใดๆที่จะสามารถจ่ายผลตอบแทนได้มากแบบนี้” พ.ต.อ.สมพงษ์กล่าว

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนจะควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดนำตัวส่งศาลจังหวัดยะลาเพื่อพิจารณาดำเนินคดีต่อไป อย่างไรก็ตามหากมีประชาชนคนใดเคยตกเป็นเหยื่อของผู้ต้องหากลุ่มนี้สามารถแจ้งความเพิ่มเติมได้ที่กก.6บก.ป.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image