แต่งตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง! 4 ลุคสุดปัง ใส่ไปสัมภาษณ์งาน

แต่งตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะในการสัมภาษณ์งานนั้น นอกจากสอบถามพูดคุยเพื่อทราบทัศนคติ ไหวพริบ การพูดจา และความรู้ความสามารถของผู้มาสมัครงานแล้วนั้น “การแต่งกาย” นับเป็นองค์ประกอบสำคัญอีกหนึ่งประการที่ช่วยเพิ่มความประทับใจแรกพบให้แก่ผู้สัมภาษณ์งาน

นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ หัวหน้าผู้บริหารเว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม เผยเทคนิคการแต่งกายไปสัมภาษณ์งาน 4 ลุค ให้เหมาะสมกับงาน ประกอบด้วย

“ลุคเรียบร้อย” เหมาะกับการแต่งไปสัมภาษณ์งานประเภท งานราชการ องค์กรรัฐวิสาหกิจ งานที่ปรึกษา งานธนาคาร ฯลฯ เนื่องจากงานประเภทนี้เป็นงานที่ค่อนข้างเคร่งครัดเรื่องภาพลักษณ์ให้ดูน่าเชื่อถือ ดังนั้นควรแต่งกายที่แสดงถึงความภูมิฐาน และเลือกใช้สีที่ดูสุภาพเรียบร้อยที่สุด เช่น ดำ เทาเข้ม น้ำตาล และน้ำเงินเข้ม

“ลุคสุดเนี้ยบ” เหมาะกับการแต่งไปสัมภาษณ์งานประเภท งานโรงแรม งานเลขานุการ ฯลฯ เนื่องจากงานในสายนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือไม่แพ้กัน เพราะถือเป็นหน้าเป็นตาให้กับองค์กรหรือผู้บริหาร แต่การแต่งกายในลุคนี้จะเน้นเรื่องความสง่างามมากขึ้น สิ่งสำคัญคือการเลือกสวมใส่ชุดที่มีขนาดพอดีตัว ไม่หลวมหรือคับจนเกินไป

Advertisement

“ลุคมืออาชีพ” เหมาะกับการแต่งไปสัมภาษณ์งานประเภท งานขาย งานประชาสัมพันธ์ งานการตลาด งานโฆษณา งาน AE ฯลฯ เป็นต้น เนื่องจากเป็นงานที่ต้องพบปะผู้คนมากมาย ดังนั้น การแต่งกายเพื่อให้ผู้ที่พบเจอเกิดความประทับใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ควรแต่งแนวแฟชั่นหรือดูเรียบจนเกินไป ลุคโดยรวมควรดูสะอาดสะอ้านและทันสมัย

“ลุคแฟชั่น” เหมาะกับการแต่งไปสัมภาษณ์งานประเภท งานสายครีเอทีฟ งานกราฟิกดีไซน์ งานโฆษณา งานด้านแฟชั่น ฯลฯ ถึงแม้ว่าบางบริษัทยังต้องมีการใส่สูทแต่การแต่งกายของคนในลุคนี้ก็จะไม่เป็นทางการเท่ากับลุคอื่นๆ สามารถมิกซ์แอนด์แมตช์สีสันและลวดลายของเสื้อผ้าได้ ควรหลีกเลี่ยงพวกชุดสูทสีดำ เสื้อเชิ้ตขาว กางเกงสแล็ค เพราะจะดูเรียบเกินไป หันมาเน้นใส่ชุดที่มีสีสันสดใสหรือลวดลายที่ทำให้ดูโดดเด่น สิ่งสำคัญคือสะท้อนความเป็นตัวตนให้ผู้สัมภาษณ์ได้รับรู้ แต่ก็ไม่ควรเป็นตัวของตัวเองจนเกินไป ควรคุมโทนให้มีความสุภาพเรียบร้อยเพื่อให้เกียรติสถานที่และผู้ที่สัมภาษณ์

นางสาวแสงเดือนให้คำแนะนำอีกว่า หากศึกษาข้อมูลขององค์กรที่ไปสัมภาษณ์ว่าเป็นอย่างไรแล้วหยิบเอาเอกลักษณ์ขององค์กรนั้นๆ มาปรับใช้กับการแต่งตัวก็เป็นเรื่องดีไม่น้อย เช่น สีขององค์กร เป็นการแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจและมีการเตรียมตัวมาอย่างดี เพราะไม่ว่าองค์กรไหนๆ ก็ต้องการคนทำงานที่มีความตั้งใจ รอบคอบ และเตรียมพร้อมอยู่เสมอ

เพิ่มเฟิร์สอิมเพรสชั่น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image