สูสีข้อสอบโอเน็ต! มิวเซียมสยามจัดห้อง“ไทยวิทยา” ถาม-ตอบ “ความเป็นไทย” แบบปรนัย

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) หรือ มิวเซียมสยาม ท่าเตียน(ข้างวัดโพธิ์) กรุงเทพฯ จัดนิทรรศการ “ถอดรหัสไทย” นิทรรศการถาวร 14 ห้องที่เชิญชวนตั้งคำถามกับ “ความเป็นไทย” ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ด้วยรูปแบบการนำเสนอที่แปลกใหม่ อาศัยเทคโนโลยีสื่อผสม โดยเริ่มเปิดให้ประชาชนเข้าชมมาตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม

หนึ่งใน 14 ห้องนิทรรศการอย่างห้อง “ไทยวิทยา” ได้จำลองสภาพห้องเรียนของไทยในฐานะสถานที่ปลูกฝังเยาวชนให้มองภาพ “ความเป็นไทย” เหมือนๆกัน มีลูกเล่นหนึ่งที่น่าสนใจคือ “วิดีทัศน์คำถาม-คำตอบ” ซึ่งดูคล้ายรูปแบบการเรียนการสอนของสถาบันกวดวิชา เนื้อหาของวิดีทัศน์เป็นข้อสอบปรนัยที่ประกอบด้วยคำถามเกี่ยวกับความเป็นไทย เช่น เพลงชาติมีความสำคัญอย่างไร เครื่องแต่งกายแบบไทยแสดงให้เห็นถึงอะไร และมีการเฉลยคำตอบที่ถูกต้องเพียงข้อเดียว อาทิ ชาติไทยมีลักษณะที่สำคัญคืออะไร คำตอบคือ มีเอกราช

Advertisement

นิทรรศการ “ถอดรหัสไทย” จะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. ทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ (ปิดทำการทุกวันจันทร์) ค่าบริการในการเข้าชมอยู่ที่ 50 บาท สำหรับเด็ก และ 100 บาทสำหรับผู้ใหญ่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image