ผอ.ร.ร.สุรินทร์แท็กทีมฟ้องศธจ.หลังไม่กล้าลงนามย้ายไปร.ร.ใหม่ตามมติกศจ.

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ผู้บริหารโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า วันนี้คณะผู้บริหารโรงเรียนในจังหวัดสุรินทร์ ได้ฟ้องศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.)สุรินทร์ ต่อศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมา ศาลประทับรับฟ้องในคดีดำที่ บ.97/2560 ทั้งนี้สืบเนื่องจากคณะผู้บริหารโรงเรียนทั้ง 4 เขตในจังหวัดสุรินทร์ รวม 50 คนได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการศึกษาจังหวัด(กศจ.)สุรินทร์ ให้ย้ายโรงเรียนตามหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายตามหลักเกณฑ์ ที่ ว24 / 2560 ไปโรงเรียนใหม่ตามที่ผู้ยื่นคำร้องขอย้ายประจำปี 2560 ตั้งแต่วันที่ 1-15 สิงหาคม 2560 วันที่ 16 ตุลาคม 2560 ปรากฏว่าระหว่างรอหนังสือลงนามจาก ศธจ.สุรินทร์ เพื่อให้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ราชการโรงเรียนใหม่นั้น เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2560 คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางศึกษา(ก.ค.ศ.) มีหนังสือด่วนที่สุดแจ้งให้ศธจ.ทุกแห่งชะลอการพิจารณาการย้ายผู้บริหารสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา เพื่อประโยชน์ทางราชการ ทั้งนี้คณะผู้บริหารโรงเรียนทั้ง 4 เขตได้ยื่นหนังสือผ่านผู้บังคับบัญชาทุกลำดับขั้นตอนถึงศธจ. ตามอำนาจหน้าที่ของศธจ. มาตรา 68 สามารถออกคำสั่งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนไปรักษาการในตำแหน่งได้ โดยไม่ต้องปรึกษาก.ค.ศ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการก.ค.ศ.ทำหนังสือถึงศธจ.ทุกจังหวัดและ/กรุงเทพมหานคร ระบุว่าตามหนังสือที่อ้างถึงสำนักงาน ก.ค.ศ. เนื่องจากศาลปกครองอุบลราชธานีมีคำสั่งลงวันที่ 19 ตุลาคม 2560 ให้ทุเลาการบังคับตามข้อ 10 และข้อ 11ของหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)(ว24/2560) ไว้เป็นการชั่วคราวกว่าศาลจะมีคำพิพากษานั้น เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งศาลปกครองดั่งกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ในฐานะประธานก.ค.ศ.ได้มอบหมายให้สำนักงานก.ค.ศ.มีหนังสือแจ้งมายังสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดให้ชะลอการพิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสพฐ. ซึ่งยื่นคำร้องขอย้าย 1-15 สิงหาคม 2560 ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งทุเลาการบังคับ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ผู้อำนวยการโรงเรียนได้ฟ้องร้องต่อศาลปกครองอุบลราชธานี ตลอดจนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2560 ศาลอาญาฯ ได้ประทับรับฟ้องคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดอุบลราชธานี(กศจ.อบ.)และคณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นจำเลยกรณีย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนประจำปี 2559 โดยมิชอบ โดยปรากฏว่ามีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 33 คน และล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2560 ศาลอาญาฯ ได้นัดสอบปากคำผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 33 คนในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมาตรา 162 จากกรณีการโยกย้ายและแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษา ประจำปี 2559 ตามมติกศจ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2559 โดยไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม เนื่องจากมีการให้คะแนนที่มีผลต่อการย้ายและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษา ผิดพลาดคลาดเคลื่อนไป โดยทั้งหมดให้การปฏิเสธและขออนุญาตให้ดำเนินกระบวนพิจารณาและสืบพยานลับหลังจำเลยด้วยเนื่องจากจำเลยล้วนมีภารกิจราชการ ซึ่งศาลพิจารณาแล้วอนุญาตตามคำร้องขอ

และล่าสุดในส่วนของศาลปกครองอุบลราชธานี ศาลได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2560 ให้ทุเลาบังคับคดีดังกล่าว นำมาสู่คำสั่งของนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการศธ. ในฐานะประธานก.ค.ศ. สั่งการให้ชะลอการพิจารณาโยกย้ายตามหลักเกณฑ์ ว24 ที่ยื่นคำขอเมื่อวันที่ 1-15 สิงหาคม 2560 ในที่สุด

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม

รมว.ศธ.สั่งชะลอโยกย้ายบิ๊กร.ร.ยื่นคำร้อง 1-15 ส.ค.60 ตามเกณฑ์ว24 หลังศาลปค.อุบลฯ สั่งทุเลาบังคับคดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image