คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: สู้อย่างมู

โจเซ่ มูรินโญ่ (ภาพ AFP)

แมนฯ ยูไนเต็ด ตามจ่าฝูง แมนฯ ซิตี้ 8 คะแนน อาทิตย์นี้เจอกันเองที่โอลด์แทรฟฟอร์ด จึงเป็นโอกาสที่ ปีศาจแดง จะทำช่องว่างให้เล็กลง…จาก 8 ควรจะเหลือซัก 5

ถ้าทำได้นะครับ

หรือความจริง ถ้ามองในมุม โจเซ่ มูรินโญ่ โจทย์ของยูไนเต็ดอาจไม่บีบคั้นขนาดนั้น มูรินโญ่นอกจากเป็น คนฉลาด ยังมีความลุ่มลึก รู้จักรอ อะไรที่ยากเกินไป หรือต้องฝืนทำจนกลายเป็นความเสี่ยง ไม่น่าจะเป็นตัวเลือกสำหรับเขา

พรีเมียร์ลีกเพิ่งเตะมา 15 นัด ชะตากรรมของยูไนเต็ดกับซิตี้ คงไม่ตัดสินกันที่เกมนัดเดียว ในวันอาทิตย์นี้หรอก

Advertisement

พูดง่ายๆ แมนฯ ยู ไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างเพื่อเอาชนะ ถ้ามันยากนัก เสี่ยงนัก สู้เพลย์เซฟแล้วค่อยไปสะสมแต้มจากนัดอื่นแบบหวังผลระยะยาวไม่ดีกว่ารึ?

ผมเชื่อว่า ถึงเล่นในบ้าน แต่มูรินโญ่ก็จะไม่แลก

ไม่ใช่ ขี้ขลาด แต่แลกไปก็ฆ่าตัวตายเปล่าๆ

Advertisement

ซิตี้ชอบเกมเร็ว เกมเปิด ทีมไหนเปิดพื้นที่ให้ รับรองโดน ยิงยับ ยิ่งเทียบกันเรื่องสปีดความเร็ว ความหลากหลายในเกมรุก ยูไนเต็ดยิ่งเป็นรองเห็นๆ การเปิดเกมบุกเข้าใส่กัน จึงไม่ใช่ไอเดียที่ดี

แมนฯ ยู จะมีโอกาสมากกว่า ถ้าเล่นแบบเขี้ยวลาก เน้นรับแน่น แล้วชิงจังหวะ ดักตีหัว เหมือนนัดก่อนที่บุกชนะ อาร์เซน่อล

โจเซ่ มูรินโญ อาจไม่อัจฉริยะเท่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า แต่ก็มีคุณสมบัติที่เป๊ปไม่มี คือ รู้วิธี เอาชนะสารพัดท่า และไม่อายที่จะชนะแบบน่าเกลียด

แมนฯ ยู ยืนหยัดมาได้ขนาดนี้ ลุ้นแชมป์อยู่ตอนนี้ ก็เพราะความหลายร้อยเล่มเกวียนของมูนี่แหละ

ปีศาจแดงต้องหวัง 3 แต้มอยู่แล้ว แต่จะไม่บ้าถึงขั้นเอาตัวเข้าแลก ไม่ได้ 3 เอา 1 ไว้ก่อน ก็ไม่เสียหายอะไร

เกมคงสู้กันสูสี แมนฯ ยู ขาด ปอล ป๊อกบา แต่ซิตี้ก็อาจไม่มี ดาบิด ซิลบา หักลบกันแล้ว เผลอๆ เรือใบเสียหายกว่า เพราะที่ เควิน เดอ บรอยเน่อ โดดเด่นได้ขนาดนี้ ก็เนื่องจากมีซิลบาช่วยเก็บบอล พักบอลให้ทั้งนั้น

แมนฯ ซิตี้ เพิ่งเสียสถิติแพ้นัดแรกในฤดูกาลต่อ ชากตาร์ โดเน็ตส์ก ในแชมเปี้ยนส์ลีก เรื่องนี้กุนซือเป๊ปบอกว่าเป็นข้อดี ทำให้นักเตะยังมีสมาธิในการเล่นต่อไป ไม่หลงตัวเองไปกับการยกย่องของสื่อ และแฟนบอล

ดาร์บี้แมตช์อาทิตย์นี้ ซิตี้คงกะมาระบายกับผี ทางที่ดีจึงควรรับมืออย่างสุขุม และไม่ทำอะไรโง่ๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image