รังสรรค์ “หญ้า(แฝก)” ให้เป็นของใช้เก๋ๆ

โครงการภัทรพัฒน์ มูลนิธิชัยพัฒนา ร่วมกับ สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม จัดประกวด “100 ดีไซน์ 2017 : เวทิเวอร์ ดีไซน์ คอนเทสต์” เปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านการออกแบบชิ้นงานที่ผลิตจากใบหญ้าแฝก ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นการต่อยอดไอเดียในการออกแบบผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย โดยจัดงานประกาศผลรางวัลชนะเลิศ ที่ ลีฟวิ่งรูม 2 ชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี่

งานนี้ ทีม Come Back Home กับผลงาน Domicile หรือ กระเป๋าจากวิถีชีวิตชาวนา จาก มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นผู้คว้ารวงวัลชนะเลิศไปครองในประเภทแฟชั่น

เศรษฐ์โภคิน เศรษฐ์สัตยาโภคิน,นภัสสร เหล่ามีผล และ รุ่งนภา ผุสดีธงไชย คณะ ทคโนโลยีอุตสาหกรรม สาขา ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ปี 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวว่า กระเป๋าจากวิถีชาวนาได้แรงบันดาลใจจากวิถีชีวิตชาวบ้านอย่าง หมวกงอบ ล้อเกวียน และกระบือ นำมาสู่รูปทรงของกระเป๋าที่อิงจากแรงบันดาลใจเหล่านี้ ได้ ลงพื้นที่ไป อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เพื่อให้ชาวบ้านสานแฝกตามต้นแบบที่ออกแบบไว้ ซึ่งแฝกของพื้นที่นี้จะมีความลุ่ม ใบสูงยาวเนื้อแฝกมันหนา โดยนำแฝกชั้นที่ 1-2 ซึ่งมีความนิ่มมาทำลายควั่นเกลียว ชั้นที่ 3-4 มีคามหนานุ่มมาทำลายสานลายเม็ดแตง และชั้นที่ 5 ซึ่งแข็งนำมาขึ้นโครงออกมาเป็นกระเป๋ารูปทรงที่ได้แรงบันดาลใจจาก งอบ เกวียน และกระบือ ตกแต่งด้วยหนังเทียมและโลหะรมควันดำ

Advertisement

“อยากออกแบบให้สินค้าดูมีความทันสมัยมากขึ้น และวัยรุ่นสามารถนำไปใช้ได้ ซึ่งหลังจากได้ร่วมเวิร์กชอปในการประกวดนี้ทำให้เข้าใจและรู้จักหญ้าแฝกมากขึ้น รวมถึงได้เรียนรู้กระบวนการทำงานวิธีการคิด และรู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของการทำงานจริงได้” ทีม Come Back Home กล่าว

นอกจากนี้ยังมีผลงานที่ได้รับรางวัลประเภทของตกแต่งบ้าน ได้แก่ รัฐพล อนุชิตานุกูล นักออกแบบอิสระ กับผลงานบ้านแมว Cat Portable

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image