ไซเบอร์ทีน….“แอนดรอยด์ โก” ระบบปฏิบัติการ “เบาๆ”

และแล้วก็ได้ฤกษ์ของการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ “แอนดรอยด์ โก” จากกูเกิล หลังจากเคยประกาศเอาไว้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

แอนดรอยด์ โก เป็นชื่อของระบบปฏิบัติการ หรือ โอเอส ที่จะใช้ทรัพยากรเครื่องน้อยมาก ทำให้สามารถใช้งานกับเครื่องที่หน่วยความจำแรมต่ำๆได้ ไม่ว่าจะเป็น 512 MB หรือ 1 GB เรียกได้ว่า เป็นโอเอส ที่ออกแบบมาสำหรับเครื่องที่เป็นรุ่นต่ำๆ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องไปใช้โอเอสที่มีความหนัก จนทำให้เครื่องทำงานช้าอีกต่อไป

โดยโอเอส แอนดรอยด์ โก ตัวแรก จะเป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นมาพร้อมกับแอนดรอยด์ โอรีโอ เป็น แอนดรอยด์ โก โอรีโอ เอดิชั่น หรือจะเรียกว่า เป็นแอนดรอยด์ โอรีโอ โก เวอร์ชั่น
ก็หมายความว่า แอนดรอยด์ ตัวใหม่ “โอรีโอ” จะมีรุ่นย่อยลงไป เป็น แอนดรอยด์ โก โอรีโอ เอดิชั่น…?ไม่งงกันนะ

แล้ว แอนดรอยด์ โก มันต่างจากคนอื่นอย่างไร

Advertisement

ก็อย่างที่คุณพี่บอกไปว่า มันก็จะสามารถนำไปใช้กับเครื่องที่มีสเปกต่ำๆหน่อย เพราะที่ผ่านมา เครื่องสเปกต่ำแล้วต้องใช้ทรัพยากรที่มีไปกับโอเอสทั้งหลาย มันก็จะไม่ค่อยลื่นไหล เครื่องก็จะอืดๆ ถ้าน้องๆเคยใช้กันก็น่าจะพอนึกออก แต่ถ้าเป็นรุ่นโก ที่ใช้ทรัพยากรเครื่องน้อย แต่ประมวลผลได้เป็นอย่างดี ก็จะสามารถทำให้การทำงานลื่นไหลมากขึ้น ไม่หน่วง ไม่อืด

และที่สำคัญคือการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ กูเกิลเองก็ได้มีการพัฒนาเพื่อให้เหมาะสมกับ แอนดรอยด์ โก ด้วย ไม่ว่าจะเป็น กูเกิล โก , กูเกิล แมปส์ โก , จีเมล์ โก , ยูทูบ โก หรือ กูเกิล แอสซิสแทนท์ โก คือเอาง่ายๆว่า แอพพลิเคชั่นใดๆของกูเกิลที่มีอยู่ ก็จะมีการพัฒนาเพื่อให้เหมาะกับรุ่น โก ทั้งหมดนั่นเอง

สำหรับประเทศแรก ที่กูเกิล จะนำตัว แอนดรอยด์ โก ไปเปิดตัว ก็คือที่ประเทศอินเดีย ที่ถือว่าเป็นตลาดใหญ่ที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับระบบปฏิบัติการตัวใหม่ของกูเกิล เนื่องจากตามข้อมูลของกูเกิลที่เคยแจ้งไว้ว่า ปัจจุบันประเทศอินเดียมีผู้ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ มากกว่าในประเทศสหรัฐอเมริกา และถือว่าอินเดียเป็นตลาดที่ใหญ่มาก เมื่อเทียบกับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ
ด้วยความที่ตลาดประเทศอินเดียน่าสนใจมาก เพราะฉะนั้น บรรดาบริษัทไอทีทั้งหลายต่างก็เลยพากันให้ความสำคัญอย่างมาก และพยายามขยายตลาดเข้าไปให้ได้มากที่สุด แต่ดูๆแล้ว ยังไม่มีประเทศไหนทำได้ดีเท่ากับกูเกิล

ในส่วนของเรื่อง แอนดรอยด์ โก นั้น ก็ต้องบอกว่า ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงที่ให้ผู้ผลิตมือถือนำไปใส่ไว้ในฮาร์ดแวร์ของมือถือที่ผลิตและนักพัฒนาทั้งหลาย ยังไม่มีใช้สำหรับผู้ใช้ทั่วไป

แต่อีกไม่นานผู้ใช้ทั่วไป คงได้เจอ โก โก โก อย่างแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image