นรข.ยึดกัญชาเกรดเอได้ 610 กิโลกรัม นำเข้าเพื่อสต๊อกขายปีใหม่ มูลค่ากว่า 10 ล้าน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ธันวาคม 2560 ที่กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม (นรข.) นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยพลเรือตรี พิสิษฐ์ ทองดีเลิศ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง แถลงการณ์ตรวจยึดกัญชาอัดแท่งจำนวน 610 แท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 610 กิโลกรัม ห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีทอง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นกัญชาคุณภาพเกรดเอ มีสภาพใหม่เพิ่งมีการเก็บมาอัดบรรจุ นำส่งขาย เชื่อว่าจะมีการลักลอบนำเข้ามาสต๊อกรอส่งขายในช่วงปีใหม่

โดยการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ นรข.ได้สืบทราบว่าจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดในพื้นที่ชายแดน จึงระดมกำลัง ร่วมกันวางแผนลงพื้นที่สกัดกั้นปราบปรามจับกุม จนกระทั่งสามารถตรวจยึดกัญชาของกลางดังกล่าวได้ ขณะขบวนการค้ากัญชาได้มีการลักลอบนำเรือหางยาวขนกัญชามาพักไว้บริเวณริมฝั่งแม่น้ำสงคราม เขตบ้านไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งเป็นจุดเชื่อมไปยังแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ ทำให้ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติขับเรือหนี ตรวจสอบพบมีกัญชาบรรจุกระสอบปุ๋ย จำนวน 15 ถุง ทิ้งไว้บริเวณริมแม่น้ำ จึงตรวจยึดเป็นของกลาง

ทางด้านพลเรือตรี พิสิษฐ์ ทองดีเลิศ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม กล่าวว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่ากัญชาดังกล่าวน่าจะมีการลักลอบลำเลียงขนมาทางเรือหางยาว เพื่อนำมาพักรอการส่งต่อไปขาย เนื่องจากช่วงนี้ใกล้เทศกาลปีใหม่ ทำให้มีการลักลอบนำเข้ามาขายมากขึ้น ส่วนกัญชาดังกล่าวตรวจสอบพบว่ามีการห่อบรรจุในกระดาษฟอยล์สีทอง และตรวจสอบคุณภาพเป็นกัญชาเพิ่งห่อบรรจุใหม่ เชื่อว่าเป็นกัญชาคุณภาพเกรดเอ ราคาสูง ซึ่งจากการตรวจสอบเชื่อว่าจะมีราคาซื้อขายในชายแดนกิโลกรัมละประมาณ 5,000 บาท เมื่อนำเข้าถึงไทยจะมีราคาสูงไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 20,000 บาท ส่วนของกลางตรวจยึดครั้งนี้ค่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท โดยทาง นรข.จะได้ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องเพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมในพื้นที่เป้าหมายอำเภอชายแดนที่ลักลอบขนบ่อย เพราะเชื่อว่าจะมีการทะลักนำเข้ามากขึ้น รวมไปถึงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่แจ้งเบาะแส และในพื้นที่ จ.นครพนม ในช่วงเดือนที่ผ่านมาถือว่ามีการจับกุมตรวจยึดยาเสพติดจำนวนมากในรอบเดือนเดียวยึดยาบ้าได้มากกว่า 4 ล้านเม็ด กัญชามากกว่า 1 ตัน ซึ่งจะต้องร่วมกันระหว่างทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ชุมชน ในการช่วยกันสอดส่องดูแล ป้องกันปราบปรามต่อเนื่อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image