สมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯทรงเปิดนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ “กาวยประภา”

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 ธันวาคม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯไปทรงเปิดงานนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2560 “กาวยประภา” ณ หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร โดยมีนายดาว วาสิกศิริ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), นายนิติกร กรัยวิเชียร เลขาธิการมูลนิธิส่งเสริมการถ่ายภาพ และนางลักขณา คุณาวิชยานนท์ ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และคณะผู้จัดงานเฝ้าฯรับเสด็จ

โอกาสนี้ ทรงบรรยายเรื่องภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ อาทิ ภาพโครงสร้างพระเมรุมาศ ว่า การสร้างพระเมรุมาศด้านในทำด้วยเหล็กต่อกัน ซึ่งทำให้ทำได้เร็ว แต่ว่าองค์ประกอบข้างนอกก็ยังใช้ไม้อย่างเดิม วัสดุก่อสร้างเปลี่ยนไปเยอะ เนื่องจากจะมีงานเดือนตุลาคม น่ากลัวมากว่าจะมีฝน ต้องพยายามใช้วัสดุที่กันฝนได้ เช่น บางส่วนที่เคยใช้เป็นกระดาษ ก็มาใช้เป็นผ้า ไม่มีปัญหาอะไรทำได้อย่างราบรื่น องค์ประกอบหลายอย่างทำให้ลงความเห็นกันว่าอย่าให้ใครขึ้นไปดีกว่า คนที่เขาลองขึ้นไปตั้งแต่แรกไปลอง เขย่า เด็ดหักอะไรไม่ได้ เพราะเขาหล่อไฟเบอร์ แต่ว่าไปขูดซึ่งจะต้องซ่อมกันเนืองๆ บางอย่างเอามือไปเท้า สิ่งที่ทำเหมือนรั้วกั้นไว้สวยๆ กันหวาดเสียวเท่านั้น คนเอามือไปเท้าทำไม่ได้

นอกจากนี้ยังทรงบรรยายถึงภาพ “ฉัตรดอกไม้กรองชั้นบนสุด ฝีมือของข้าพเจ้า” ว่า ภาพนี้ยินดีนำเสนอมากเพราะว่าเป็นฝีมือข้าพเจ้า แต่มีคนช่วยทำอุบะ ทำจากดอกรัก และดอกเข็มที่ทำจากผ้าตัดเป็นสี่เหลี่ยม ต้องค่อยๆ ร้อยทีละชั้น ฤดูนี้มีข้อเสียคือดอกไม้หายากทั้งดอกมะลิ และดอกรัก ราคาค่อนข้างแพง ต้องพยายามปลูกเอง หากใช้จำนวนมากก็ต้องซื้อ และก็ได้ไม่ครบที่ต้องการ พอร้อยเป็นช่อแล้วก็ติดอุบะ ติดดอกเข็ม ใช้กาวลาเท็กซ์ติด กว่าจะทำเสร็จใช้เวลา 4 ชั่วโมงครึ่ง ทำไม่ได้ลุก ต้องทำให้เสร็จ

Advertisement

เมื่อทรงบรรยายเสร็จแล้ว เสด็จฯไปยังห้องจัดแสดงนิทรรศการชั้น 8 ทรงตัดแถบแพรเปิดนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ฯ และเสด็จฯทอดพระเนตรนิทรรศการ เมื่อทอดพระเนตรนิทรรศการแล้ว เสด็จฯไปยังโต๊ะจำหน่ายหนังสือภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ทรงจำหน่ายหนังสือภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ และเสด็จฯกลับ

สำหรับนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์หัวข้อ “กาวยประภา” ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดแสดงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ 168 ภาพ บันทึกเหตุการณ์นับแต่ปี 2559-2560 ซึ่งเป็นภาพการเดินทางต่างประเทศ สัตว์ทรงเลี้ยงในวังสระปทุม และงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อาทิ ภาพ เนื้อยเหนื่อย ของคุณบ๊อบแมวทรงเลี้ยง, ภาพงูเหลือมวังสระปทุม ตัวที่ 68 รู้สึกน้องใหม่จะชอบ ซึ่งเป็นภาพของคุณสิริกิติยา เจนเซน พระธิดาในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี และงูที่พบในวังสระปทุม, ภาพถ่ายรูปตัวเอง ซึ่งเป็นพระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ฉายพระรูปพระองค์เอง ณ สาธารณรัฐออสเตรีย, ภาพเทวดาประดับพระเมรุมาศ และนาข้าวจำลอง

Advertisement

ทั้งนี้ นิทรรศการจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมระหว่างวันที่ 12 ธันวาคม-4 มีนาคม 2561 (หยุดทุกวันจันทร์) เวลา 10.00-21.00 น. และมีการจำหน่ายหนังสือภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ กาวยประภา ในราคาเล่มละ 900 บาท ณ ห้องนิทรรศการชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร รายได้ทั้งหมดทูลเกล้าฯถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image