สวยปลอดภัย! ทิปเลือก “สกินแคร์” เครื่องสำอาง “ออร์แกนิก”

เทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง คนไทยหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ทั้งการรับประทานอาหาร ออกกำลังกาย หรือแม้แต่การใช้เครื่องสำอาง ที่เน้นความเป็น “ออร์แกนิก”

แต่จะทราบได้อย่างไรว่า ผลิตภัณฑ์ที่จะเลือกใช้เป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกหรือไม่ กฤษฎิ์พนธ์ เมฆภานุวัฒน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ร้าน ALL ABOUT YOU ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์สกินแคร์และเครื่องสำอางออร์แกนิกจากทั่วทุกมุมโลก มีวิธีการเลือกผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกมาแนะนำ

กฤษฎิ์พนธ์กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและออร์แกนิกจะใช้ส่วนผสมที่ต่างจากผลิตภัณฑ์ทั่วไป โดยส่วนผสมส่วนใหญ่จะผลิตมาจากธรรมชาติ พืชที่ปลูกต้องปลูกบนแปลงที่ไม่มีการใช้สารเคมีมากกว่า 3 ปีขึ้นไป และปราศจากสารเคมีอันตราย มีความปลอดภัยทุกขั้นตอนการผลิต ดีต่อสุขภาพในระยะยาว

“ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกจะมีความอ่อนโยนต่อผิว ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง รูขุมขนอุดตัน และไม่ทิ้งสารตกค้างในร่างกาย ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เหมาะสมกับทุกเพศ ทุกวัย แม้แต่ผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ผิวหนัง หรือผิวแพ้ง่าย”

Advertisement

สำหรับวิธีเลือกผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค กฤษฎิ์พนธ์แนะนำว่า ให้ดูตรารับรองผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกจากองค์กรที่น่าเชื่อถือ โดยตรารับรองผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นตรารับรองจากเยอรมัน BDIS, ตรารับรองจากฝรั่งเศส ECO CERT หรือตรารับรองจากสหรัฐอเมริกา USDA

นอกจากนี้ ให้ดูสลากส่วนผสม ซึ่งบางผลิตภัณฑ์จะระบุว่ามาจากฟาร์มออร์แกนิก หรือดูส่วนผสมให้ปราศจากสารเคมีที่อันตราย ได้แก่

Advertisement

-ปราศจาก SLS หรือสารลดแรงตึงผิว ซึ่งมักใส่ในผลิตภัณฑ์ประเภทแชมพูหรือเจลอาบน้ำ อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองและสะสมเป็นสารก่อมะเร็งได้

-ปราศจาก Paraben หรือสารกันเสียที่ใช้กันแพร่หลายในเครื่องสำอาง หากสะสมในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดภาวการณ์แพ้ ภาวะมีบุตรยาก ก่อให้เกิดมะเร็งและภูมิแพ้ได้

-ปราศจาก Mineral Oil หรือสารที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม มักใส่ในเครื่องสำอางเพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื่นให้ผิว ด้วยโมเลกุลขนาดใหญ่จึงก่อให้เกิดการอุดตัน เป็นสิวได้

-ปราศจากน้ำหอมสังเคราะห์ที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง เป็นสิว ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียนได้

-ปราศจากสีสังเคราะห์ที่อาจมีส่วนประกอบของสารหนูและสารตะกั่ว ที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้

-ปราศจากสารฟอร์มาลีน หากสูดดมจะก่อให้เกิดอาการแสบตา แสบจมูก และในระยะยาวอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้

-ปราศจากสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดผลเสียข้างเคียงต่อสุขภาพและร่างกาย

-ไม่มีการทดลองกับสัตว์

“การใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกและผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากธรรมชาติ จะช่วยก่อให้เกิดความงามแบบยั่งยืนและเป็นความสวยที่ปลอดภัย เนื่องจากเมื่อเราใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสังเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์หรือเครื่องสำอางอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ สารต่างๆ ในผลิตภัณฑ์เหล่านั้นอาจตกค้างและสะสมบนผิวหนังรวมถึงในร่างกายของเราได้ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว” กฤษฎิ์พนธ์กล่าว

กฤษฎิ์พนธ์ เมฆภานุวัฒน์
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image