ที่ปรึกษารมว.ศธ.ลุยแก้ปัญหา ‘ขโมยเงินเด็ก-ลักเงินครู’

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ที่ศูนย์ประชุมอุดรดุษฎี โรงแรมเจริญ จ.อุดรธานี พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวในการเป็นประธานเปิดการประชุมปฏิบัติการเสริมสร้างความเข้มแข็งการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาอย่างสร้างสรรค์ในระดับเขตพื้นที่การศึกษา รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 12-14 ธันวาคม โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(ผอ.สพท.) รองผอ.สพท. และนิติกร จากเขตพื้นที่การประถมศึกษา 63 เขต และเขตพื้นที่มัธยมศึกษา 15 เขต ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ พล.ท.โกศล กล่าวว่า ปัญหาการทุจริตหมักหมมานาน ตลอดเวลา 1 ปีที่ผ่านมาได้เห็นมากมาย ทำให้เราต้องมาเอาจริงเอาจัง โดยให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาต้นเหตุ การร้องเรียนเมื่อพบสิ่งผิดร้ายแรง จะปล่อยให้ผ่านไปไม่ได้ วันนี้จึงมาทำความเข้าใจเรื่องกฎหมาย แนวทางที่ต้องปรับแก้ คุณสมบัติที่เราอยากเห็น คือ เป็นคนดี คนเก่งคนกล้า ซึ่งปัญหาทุจริตในศธ.มีสองอย่างเท่านั้น คือ การขโมยเงินเด็ก การลักเงินครู

พล.ท.โกศล ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า หนึ่งปีที่ผ่านมาพบปัญหามากมาย โดยปัญหาการทุจริตไปกระทบกับคุณภาพการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นครูหรือนักเรียน ปัญหาหนึ่งคือการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เข้มแข็งและไม่รอบคอบพอ เราตรวจสอบพบปัญหาที่เป็นจุดอ่อนเยอะแยะ ขณะที่หลายพื้นที่ก็มีจุดแข็ง เราก็เอาจุดแข็งมาช่วยจุดอ่อน ที่จะต้องเร่งช่วยคือ การขาดแคลนนิติกร บางเขตไม่มีนิติกร บางเขตมีคนเดียว ต้องรับผิดชอบ 50-60 โรงเรียน บางส่วนเป็นนิติกรใหม่ๆประสบการณ์ไม่กล้าแกร่ง พอจะสู้กับปัญหาที่เกิดขึ้น

พล.ท.โกศล กล่าวต่อว่า ขบวนการขั้นตอนช้ามาก บางเรื่อง 4 ปียังไม่จบ บางคนเคยกระทำผิดแล้วก็ยังทำอีก เพราะการลงโทษยังไม่เกิดขึ้น ก็ยังกระทำผิดอยู่อย่างเดิม เช่น กรณีที่ จ.มหาสารคาม กำลังจะสรุปแล้วว่าจะไล่ออกหรือปลดออก ไปดูคดีเก่าเมื่อปี 2556 คนนี้ก็กำลังจะถูกเสนอปลด เรื่องมันเกิดซ้ำซ้อนทำให้มีความล่าช้า กำลังหาทางให้เร็วขึ้น ส่วนคดีทุจริต มีการไล่และปลดออกไปหลายคนแล้ว

Advertisement

“ยังมีเรื่องเก่าที่ต้องไปดู อาทิ ซีซีทีวีที่ภาคใต้ งบประมาณ 400 ล้าน ทำจริงไม่เท่าไร เสร็จแล้วใช้งานไม่ได้ และสนามฟุตซอลที่สรุปสำนวนตั้งไว้ 16 คำสั่ง ผมยังไม่เห็นสรุปรวม ซึ่งจากการลงพื้นที่จ.เพชรบูรณ์ ครูที่เป็นกรรมการตรวจรับเล่าให้ฟังว่า ประเด็นสำคัญไม่ใช่คุณภาพสนาม แต่อยู่ที่ราคากลางเกินความเป็นจริง มันเป็นรายละเอียดการจัดซื้อจัดจ้าง ได้มอบให้ทีมกฎหมายไปดูแล้ว รอให้คณะครูเอาหลักฐานไปให้ที่ศธ. น่าจะมีการสอบย้อนขึ้นไปว่า ราคากลางที่กำหนดใครรับผิดชอบ คนตรวจรับเป็นเพียงปลายทาง” พล.ท.โกศล กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image