กทม.ประกอบพิธีพราหมณ์-เจิมเครื่องมือช่างใช้ขูดสีเสาชิงช้า ‘อัศวิน’ เผยเนื้อไม้สักไม่ผุกร่อน

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 12 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกทม.ได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหารในช่วงเช้า ต่อมาพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเดินทางไปยังโบสถ์พราหมณ์ เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และนำคณะมายังบริเวณเสาชิงช้าเพื่อประกอบพิธีบวงสรวงทางพราหมณ์ในเวลา 13.00 น. จากนั้นพล.ต.อ.อัศวิน เป็นประธานพิธีบวงสรวง ตั้งจิตอธิษฐานงานขอดำเนินการราบรื่น ปราศจากอุปสรรคทั้งปวง และงานสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย จุดธูปเทียนถวายเครื่องสักการบูชาและนำปักธูปบนเครื่องสังเวยโดยรอบ ต่อมาผู้บริหารที่รับเชิญและนายช่าง ตามปักธูปบนเครื่องสังเวย โดยมีพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ วิบูลย์เวทย์บรมหงส์พรหมพงศ์ พฤฒาจาริย์ เป็นผู้ประกอบพิธี สวดเชิญ ไหว้ครูอาจารย์ และเจิมเครื่องมือที่ใช้

หลังจากนั้น พล.ต.อ.อัศวิน โปรยข้าวตอกดอกไม้บนเครื่องมือและเครื่องสังเวย พร้อมมอบเครื่องมือให้ช่าง โดยนายช่างรับเครื่องมือจากพล.ต.อ.อัศวิน ซึ่งเปรียบเป็นผู้ดูแลและรักษาเสาชิงช้า เพื่อมอบให้นายช่างรับไปดำเนินการให้แล้วเสร็จแล้วจึงส่งคืนประธานพิธี เมื่อดำเนินการเสร็จ พระมหาราชครูฯ ประธานพิธี ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากทม.และนายช่าง เดินขึ้นไปบนเสาชิงช้า พรมน้ำมนต์บริเวณโคนเสาชิงช้าต้นกลาง เริ่มจากขวามือก่อนและนายช่างขูด จำนวน 3 ครั้ง จากนั้นไปบริเวณโคนเสาชิงช้าซ้ายมือ และนายช่างขูด จำนวน 3 ครั้ง สื่อถึงการส่งมอบให้นายช่างรับไปดูแล และเสร็จพิธี โดยใช้ระยะเวลาประกอบพิธีบวงสรวง ประมาณ 30 นาที จากนั้นให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

พล.ต.อ.อัศวิน ให้สัมภาษณ์ว่า แม้พิธีโล้เสาชิงช้าจะถูกยกเลิกในสมัยรัชกาลที่ 8 แต่เสาชิงช้ายังถูกคงไว้ จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของกทม. จนไม้เดิมได้ผุไปไม่สามารถซ่อมแซมได้อีก ทำให้ต้องมีการบูรณปฎิสังขรณ์ครั้งใหญ่และเปลี่ยนไม้เสาชิงช้าในปี 2548 เมื่อระยะเวลาผ่านไปทำให้เสาชิงช้าถูกสภาพอากาศทำลาย ทั้งโดนแดดเลียและฝนตก ทำให้สีซีด บางจุดเกิดรอยร้าว ทางกทม.จึงร่วมกับกรมศิลปากร และขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากสำนักพระราชวังเพื่อทำการบูรณะ จึงได้เริ่มติดตั้งนั่งร้านรอบเสาชิงช้า ระยะเวลาดำเนินการ 150 วัน กำหนดแล้วเสร็จเดือนมีนาคม 2561 ภายใต้งบประมาณของกทม. จำนวน 2 ล้านบาท ส่วนสภาพเนื้อไม้ภายในขากการตรวจสอบพบว่า เนื่อไม้ยังคงแข็งแรงสภาพดีและไม่มีผุกร่อน อย่างไรก็ตาม ทางกรมศิลปากรได้ให้คำแนะนำในการทาสีใหม่ โดยต้องขูดเชื้อราออกก่อนจึงจะเริ่มซ่อมแซมได้ และให้ปฎิบัติตามขั้นตอนอย่างละเอียด เพื่อให้สวยงาม คงทนและอยู่คู่กทม.

Advertisement

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image