ผนึกกำลังเพื่อ “เด็ก”

เด็ก คือ ทรัพยากรอันมีค่าของชาติ ที่จะเป็นพลังในการขับเคลื่อนสังคมในอนาคต แต่ปัญหาด้านคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเด็กในประเทศไทย ยังเป็นสิ่งที่รอการแก้ไขและความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

ในปีที่ผ่านมา “องค์การยูนิเซฟ” และ “กลุ่มเซ็นทรัล” จึงจัดโปรเจ็กต์กิจกรรมระดมทุน โดยหยิบยกเหตุการณ์จำลองของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงมาจัดแสดงให้ในรูปแบบที่จับต้องได้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตระหนักรู้ของปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม โดยใช้ชื่อว่า “เอ็กซ์โปออนทัวร์ทำดีทั่วไทย และร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็กยากไร้” โดยในวันแถลงข่าวสรุปโครงการ นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงผลสำเร็จแล้ว ยังเป็นจุดเชื่อมโยงเพื่อสานต่อไปสู่โครงการใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2561 ในชื่อ โครงการ #EatPlayLove ภายใต้ความเชื่อที่ว่าหากต้องการพัฒนาให้เด็กเติบโตไปอย่างมีศักยภาพ ต้องเริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 1,000 วันแรกที่สำคัญที่สุด

หนูดี-วนิษา เรซ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาของสมอง กล่าวในฐานะ เฟรนด์ ออฟ ยูนิเซฟ ว่า สำหรับเด็กแรกเกิด โภชนาการเป็นสิ่งที่สำคัญมาก สิ่งที่ยูนิเซฟทำมาตลอดคือการรณรงค์เรื่องนมแม่ ย้ำให้คุณแม่ทุกคนได้รู้ว่า คำแรกของชีวิตต้องเริ่มต้นที่นมแม่ ส่วนในเรื่องของการเล่น คนเป็นครูอย่างหนูดี พยายามมาตลอดที่จะให้เลิกสอนอะไรที่เคร่งเครียดกับเด็กในวัยอนุบาล แต่ให้เน้นที่การเล่นซึ่งเหมาะสมกับวัยซึ่งจะสร้างพัฒนาการได้มากกว่า เช่นเดียวกับการให้ความรัก และการไม่ล่วงละเมิดทางกายและใจ

Advertisement

แน่นอนว่าการแก้ไขปัญหาทางสังคมใดๆ ก็ตาม การดำเนินงานเพียงลำพังไม่อาจสร้างความสำเร็จได้โดยง่าย ดังนั้นการจับมือร่วมกันสร้างพันธมิตร ทั้งในองค์กรและคนในสังคมเอง จึงเป็นหนทางสำคัญของการดำเนินงาน ที่เพิ่มความแข็งแกร่งและความยั่งยืนในการแก้ปัญหาให้เกิดขึ้นได้เช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image