วธ.เผยยอดชมพระเมรุมาศทะลุ 3 ล้านคน จัดพิมพ์ 9 ภาพโปสการ์ดแบบใหม่ พร้อมแจก 15 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ขยายเวลาการเข้าชมพระเมรุมาศ และนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้ เพื่อให้ประชาชน เยาวชน และผู้ที่อยู่ในท้องถิ่นห่างไกล มีโอกาสเข้าชมพระเมรุมาศ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 12 ธันวาคม ได้รับรายงานว่ามีผู้เข้าชมนิทรรศการรวมทั้งหมด 3,005,206 รูป/คน แบ่งเป็น พระภิกษุ/สามเณรและแม่ชี 17,667 รูป/คน วีลแชร์ 47,738 คน ผู้พิการ 3,974 คน กลุ่มชาติพันธุ์ 290 คน นักท่องเที่ยวต่างชาติ 29,720 คน สื่อมวลชน 1,705 คน ประชาชน 2,293,566 คน และนักเรียน นักศึกษา 610,546 คน

นายวีระกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม การเข้าชมพระเมรุมาศ และนิทรรศการ จะเปิดถึงวันที่ 31 ธันวาคม โดยเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 07.00-22.00 น.โดยรอบนักเรียน นักศึกษา จะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 06.00 น.และยังคงจุดคัดกรองทั้ง 5 จุด คือ บริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ บริเวณหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (รด.) บริเวณท่าช้าง บริเวณฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ บริเวณด้านหลังกระทรวงกลาโหม พระภิกษุ สามเณรและแม่ชี รวมถึง หมู่คณะ อาทิ นักเรียน นักศึกษา และหน่วยงานต่างๆ ให้มายังจุดคัดกรองบริเวณฝั่งตรงข้าม มธ.ท่าพระจันทร์ ซึ่งการอำนวยความสะดวกยังคงยึดตามรูปแบบการบริหารจัดการเช่นเดิมในทุกส่วน อาทิ มีรถวีลแชร์ และเจ้าหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวกเข้าชมแก่ผู้พิการ และผู้สูงอายุ รวมทั้ง มีรถสุขา ร่ม น้ำดื่ม และโรงพยาบาลสนาม รถพยาบาล

“สำหรับผู้เข้าชมนิทรรศการจะได้รับแจกแผ่นพับนำชมนิทรรศการประกอบด้วย ฉบับภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน และโปสการ์ดที่ระลึก 9 แบบนั้น ล่าสุดได้รับรายงานว่าขณะนี้ได้จัดพิมพ์แผ่นพับนำชมนิทรรศการทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีนเพิ่มเติม รวมถึง โปสการ์ด 9 แบบ เป็นครั้งที่ 2 เพื่อรองรับการขยายเวลาการเข้าชมพระเมรุมาศ และให้เพียงพอในการแจกจ่ายให้ประชาชน สำหรับโปสการ์ดที่ระลึกทั้ง 9 แบบ จะเริ่มนำมาแจกจ่ายให้ประชาชนวันที่ 15 ธันวาคม เป็นต้นไป โดยปรับเปลี่ยนภาพ และคัดเลือกภาพใหม่ เพื่อนำมาแจกจ่ายให้ประชาชน แต่ยังคงยึดตามแนวทางเดิมคือนำมาแจกจ่ายให้ประชาชน และคณะที่เข้าชมพระเมรุมาศวันละ 1 แบบ” นายวีระ กล่าว

Advertisement

นายวีระกล่าวต่อว่า สำหรับภาพโปสการ์ดที่ระลึกทั้ง 9 แบบที่จัดพิมพ์ครั้งที่ 2 ภาพที่ 1 ภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรโดยรถไฟพระที่นั่ง ภาพที่ 2 ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วที่ 2 แห่เชิญพระบรมโกศประดิษฐฐานในบุษบกพระมหาพิชัยราชรถเข้าสู่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ภาพที่ 3 แปลงนาสาธิตรูปเลข ๙ บริเวณด้านหน้าพระเมรุมาศ ภาพที่ 4 ฉากบังเพลิงด้านทิศตะวันออก แสดงเรื่องราวพระนารายณ์อวตารปางที่ 3 วราหาวตาร และปางที่ 4 นรสิงหาวตารและ กลุ่มเทวดา ด้านล่างเป็นภาพโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในหมวดดิน 6 โครงการ ภาพที่ 5 ประติมากรรมสัตว์หิมพานต์ในสระอโนดาตจำลองรอบพระเมรุมาศ ภาพที่ 6 ประติมากรรม “ราชสีห์” สัตว์หิมพานต์ ประจำทิศตะวันออกของพระเมรุมาศ ภาพที่ 7 การแสดงโขน เรื่อง “รามเกียรติ์” บริเวณหน้าพระเมรุมาศ ภาพที่ 8 ประติมากรรมสุนัขทรงเลี้ยง “คุณทองแดง” และ “คุณโจโฉ” บริเวณด้านหน้าพระที่นั่งทรงธรรม และภาพที่ 9 พระเมรุมาศยามค่ำคืน

นายวีระกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายเดือนธันวาคม มอบหมายให้กรมศิลปากรจัดแสดง “โขน เรื่องรามเกียรติ์ชุดพิเศษ” หน้าพระที่นั่งทรงธรรม วันที่ 30-31 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 19.00 น.เป็นต้นไป โดยแต่ละวันใช้เวลาแสดง 90 นาที เพื่อให้ประชาชนที่เข้าชมพระเมรุมาศ และนิทรรศการได้รับชมการแสดงโขน ส่วนการแสดงโขนในช่วงวันอื่นที่ผ่านมา ได้มีมติให้เพิ่มการแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรมจากเดิมจัดแสดงในทุกวันเสาร์ และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 19.00-19.45 น.เป็นเพิ่มในวันศุกร์เวลาเดียวกันอีก 1 วัน เนื่องจากมีประชาชนสนใจเข้าชมจำนวนมาก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image