วิเคราะห์โอกาส 16 ทีม ‘ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก’ 2017-18

ทราบผลจับสลากประกบคู่ศึกฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย กันไปเรียบร้อยแล้ว ปีนี้ค่อนข้างคึกคักเป็นพิเศษเนื่องจากสโมรสรจากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ลีกยอดนิยมอันดับ 1 ของโลกผ่านเข้ารอบถึง 5 ทีม

หลังทราบผลประกบคู่ สื่อเมืองผู้ดีอย่าง เดอะ การ์เดียน และ เดลี่ เมล จึงทำการวิเคราะห์วิจารณ์โอกาสการลุ้นเข้ารอบของทีมต่างๆ ในรอบน็อกเอาต์รอบแรก ดังนี้

ยูเวนตุส VS ท็อตแนม ฮอตสเปอร์

ชื่อเสียงของยูเว่ในฐานะรองแชมป์เก่าอาจจะน่าหวาดหวั่น แต่ฤดูกาลนี้เมื่อไม่มี เลโอนาร์โด โบนุชชี่ ยืนคุมแนวรับ ก็ทำให้ไม่แกร่งเท่าเก่า แต่ก็ยังเอาตัวรอดจากการอยู่ร่วมกลุ่มกับทีมต่างดาวอย่างบาร์เซโลน่ามาได้ ขณะที่สเปอร์สมาเล่นถ้วยยุโรปรอบนี้แบบแข็งแกร่ง เก็บแต้มเยอะที่สุดในบรรดาแชมป์กลุ่มทุกกลุ่มที่ 16 คะแนน แถมยังบุกเสมอรีล มาดริด 1-1 และเปิดบ้านถล่ม 3-0 อีกต่างหาก

Advertisement

นักวิจารณ์มองว่าถ้าสเปอร์สรักษามาตรฐานการเล่นเหมือนรอบแบ่งกลุ่มได้ก็มีลุ้นเข้ารอบสูง แต่ขณะเดียวกันก็ห้ามประมาททีมม้าลายซึ่งมีประสบการณ์เข้าชิงถ้วยนี้ถึง 6 ครั้งเริ่มตั้งแต่ปี 1996 เป็นต้นมา แถมแนวรับที่มี จานลุยจิ บุฟฟ่อน เฝ้าเสา ก็ยังเขี้ยวลากดินเหมือนเดิม

คาดการณ์ผล : สเปอร์ส (การ์เดียน) / ยูเวนตุส (เดลี่ เมล)

บาเซิล VS แมนเชสเตอร์ ซิตี้

Advertisement

บาเซิลแสดงให้เห็นว่าไม่ใช่หมูให้เคี้ยวหลังจากเฉือนชัยแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 1-0 ที่สวิตเซอร์แลนด์ในรอบแบ่งกลุ่ม อย่างไรก็ตาม ชั่วโมงนี้ เรือใบสีฟ้าแกร่งเกินกว่าที่ใครจะมาหยุดได้ง่ายๆ เพราะไม่ว่าจะเจอกับทีมแข็งหรือทีมอ่อน ต่างก็หาวิธีคว้าชัยได้ทั้งสิ้น บางทีถึงขั้นถล่มเละ คำถามจึงอยู่ที่ว่า รอบนี้แมนฯซิตี้จะยิงได้กี่ประตูมากกว่า

คาดการณ์ผล : แมนฯซิตี้ (การ์เดียน) / แมนฯซิตี้ (เดลี่ เมล)

ปอร์โต้ VS ลิเวอร์พูล

หงส์แดงทำสถิติยิงประตูเป็นกอบเป็นกำถึง 23 ประตูในรอบแบ่งกลุ่มก็จริง แต่ถ้าลงลึกในรายละเอียดจะเห็นว่า พวกเขาเสมอถึง 3 จาก 6 นัด อย่างไรก็ตาม ปอร์โต้เองก็ใช่ว่าจะโดดเด่น เพราะในรอบแบ่งกลุ่ม คู่แข่งอย่างโมนาโกและไลป์ซิกพร้อมใจกันฟอร์มดร็อปจากฤดูกาลก่อน จึงยังประเมินอะไรได้ไม่ชัดเจนนัก

ด้วยคุณภาพของนักเตะและกึ๋นของ เจอร์เก้น คล็อปป์ แฟนๆ ลิเวอร์พูลจึงยังวางใจว่าทีมรักของพวกเขาจะผ่านรอบนี้ไปได้

คาดการณ์ผล : ลิเวอร์พูล (การ์เดียน) / ลิเวอร์พูล (เดลี่ เมล)

เซบีญ่า VS แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

การโคจรมาพบกันระหว่าง 2 ทีมล่าสุดที่คว้าถ้วยยูโรป้าลีกช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับการประกบคู่ครั้งนี้ ด้วยชื่อชั้นศักดิ์ศรีแน่นอนว่าปีศาจแดงย่อมเป็นทีมเต็งที่จะผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ขณะที่เซบีญ่าฤดูกาลนี้ทำผลงานในลาลีก้าค่อนข้างน่าผิดหวัง แถมยังเป็นทีมเดียวที่ผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์โดยมีแต้มเป็นเลขตัวเดียว (9 คะแนน) โดยภาพรวมก็ถือว่าแมนฯยูยังเป็นต่ออยู่ดี

คาดการณ์ผล : แมนฯยู (การ์เดียน) / แมนฯยู (เดลี่ เมล)

รีล มาดริด VS ปารีส แซงต์แชร์แมง

หนึ่งในคู่บิ๊กแมตช์ที่หลายคนจับตามอง เพราะจะเป็นการดวลกันระหว่าง 2 ซุป’ตาร์แห่งยุคอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ เนย์มาร์

ว่ากันด้วยผลงานในอดีต ราชันชุดขาวที่มีดีกรีเป็นแชมป์เก่าและเจ้ายุโรป 12 สมัย ย่อมเหนือกว่าเปแอสเชที่ไม่เคยมีแชมป์ติดมือเลย อย่างไรก็ตาม สโมสรทุนหนาจากฝรั่งเศสไม่ใช่ทีมเดิมในอดีตอีกต่อไป เมื่อได้เจ้าของใหม่จนมีงบสร้างทีมมหาศาล

และปีนี้ภาพรวมของมาดริดก็น่าผิดหวัง เข้ารอบมาในฐานะอันดับ 2 ของกลุ่ม ส่วนเกมลีกก็รั้งอันดับ 4 ของตาราง มีแต้มตามหลังคู่ปรับอย่างบาร์ซ่าที่นำจ่าฝูงถึง 8 คะแนน นักวิจารณ์จึงมองว่า นอกจากจะพิจารณาจากผลงานโดยรวมแล้ว การได้เห็นทีมหน้าใหม่ๆ เข้ารอบลึกบ้างก็น่าจะดีเหมือนกัน

คาดการณ์ผล : เปแอสเช (การ์เดียน) / เปแอสเช (เดลี่ เมล)

ชากตาร์ โดเน็ตส์ก VS โรม่า

จากการประกบคู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายทั้งหมด คู่นี้น่าจะเป็นคู่ที่คนให้ความสนใจน้อยที่สุดเนื่องจากฐานแฟบอลในระดับนานาชาติอาจจะยังสู้อีกหลายทีมไม่ได้

ในรอบแบ่งกลุ่ม โรม่าทำเซอร์ไพรส์คว้าแชมป์กลุ่มทั้งๆ ที่เจอคู่แข่งหินๆ อย่างเชลซีและแอตเลติโก้ มาดริด ผิดกับชากตาร์ที่เป็นทีมวางแต่ต้องดิ้นรนเข้ารอบมาแบบหวาดเสียวหน่อยๆ

กระนั้น ภาพรวมทั้ง 2 ทีมถือว่ายังขาดๆ เกินๆ เพราะฉะนั้น ผลคู่นี้มีสิทธิออกได้ทั้ง 2 หน้า

คาดการณ์ผล : โรม่า (การ์เดียน) / ชากตาร์ (เดลี่ เมล)

เชลซี VS บาร์เซโลน่า

ถือเป็นงานหินสำหรับแชมป์เก่าพรีเมียร์ลีกที่โดนจับมาเจอทีมสุดแกร่งอย่างบาร์ซ่าตั้งแต่รอบนี้ เชลซีทำผลงานในรอบแบ่งกลุ่มได้ค่อนข้างดี แต่ไปพลาดในการดวลกับโรม่า 2 นัด ทำให้สถิติเฮดทูเฮดเป็นรอง และเข้ารอบในฐานะรองแชมป์กลุ่มทั้งที่มีแต้มเท่ากัน

บาร์ซ่าในเวลานี้อาจไม่ได้ฟอร์มต่างดาวเท่ากับสมัยก่อน แต่มาตรฐานโดยรวมก็ยังถือว่าดีเยี่ยมทั้ง ลิโอเนล เมสซี่, หลุยส์ ซัวเรซ, เคราร์ด ปิเก้ และผองเพื่อน จนครองจ่าฝูงลาลีก้าอยู่ในขณะนี้ ผิดกับสิงห์บลูที่แพ้ในเกมลีกแล้วถึง 4 จากการลงสนาม 16 นัด จน อันโตนิโอ คอนเต้ ยกธงขาวเรื่องป้องกันแชมป์ไปแล้ว และนักเตะหลายคนเริ่มเผยให้เห็นอาการล้าจากการลงสนามติดๆ กัน ยิ่งไม่เป็นผลดีในแง่ขวัญกำลังใจ

คาดการณ์ผล : บาร์เซโลน่า (การ์เดียน) / บาร์เซโลน่า (เดลี่ เมล)

บาเยิร์น มิวนิก VS เบซิกตัส

ทีมเสือใต้ฤดูกาลนี้ผลงานค่อนข้างแกว่งนิดๆ จนผู้บริหารทีมตัดสินใจตัดไฟแต่ต้นลม ปลด คาร์โล อันเชล็อตติ และดึงขรัวเฒ่า จุ๊ป ไฮน์เกส กลับมาคุมทัพ จนทีมเริ่มเข้ารูปเข้ารอยอีกครั้ง

อันที่จริงผลงาน 15 คะแนน จาก 5 นัดในรอบแบ่งกลุ่มน่าจะเพียงพอต่อการคว้าแชมป์กลุ่มสบายๆ ถ้าไม่ใช่เพราะบาเยิร์นไปพ่ายให้เปแอสเชยับเยิน 0-3 ส่วนเบซิกตัสคว้าแชมป์กลุ่มที่มีปอร์โต้ โมนาโก และไลป์ซิก ด้วยผลงาน 14 คะแนน

เมื่อเทียบมาตรฐานต่างๆ แล้ว อย่างไรเสีย เสือใต้ก็ยังเหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด และน่าจะเข้ารอบแบบไร้ปัญหา

คาดการณ์ผล : บาร์เยิร์น มิวนิก (การ์เดียน) / บาร์เยิร์น มิวนิก (เดลี่ เมล)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image