The Hel(l)met Show EP.58 : ถนนลูกรังหมดไป รถไฟความไวสูงก็มา ตู่แพงกว่าปู

รถไฟเป็นสิ่งพัฒนาประเทศ รถไฟเชื่อมต่อประเทศเป็นระบบขนส่งที่ราคาถูกในหลายๆ ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ที่แม้ไม่ได้มีรถไฟความเร็วสูง แต่เครือข่ายรถไฟก็เข้าถึงได้ทุกเมือง หรือในญี่ปุ่นที่รถไฟมีหลายรูปแบบ ถูกพัฒนาให้เชื่อมโยงกับการพัฒนาที่ดิน และการพัฒนาผังเมืองที่ดี ทำให้คนที่อยู่นอกเมืองก็สามารถเข้ามาทำงานในเมืองได้สะดวก ไม่ต้องเข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองที่มีความแออัด

ขณะที่ประเทศไทยเครือข่ายที่จะดูแลการเดินทางสาธารณะแก่ประชาชนกลับเป็นเครือข่ายของวินรถตู้เสียมากกว่าและยังมีดราม่าว่าประเทศไทยยังมีถนนทางลูกรังอยู่คงจะยังสร้างทางรถไฟไม่ได้ ? ไปจนถึงว่าทำไมราคาโครงการรถไฟความเร็วป่นกลางในปัจจุบันมีราคาสูงกว่ารถไฟความเร็วสูงที่เคยคิดจะทำก่อนหน้านี้แถมยังดูเหมือนว่าการทำรถไฟความเร็วปานกลางจะเสียเปรียบให้ต่างชาติมากกว่าด้วย

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ถามคำถามว่าโครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน มีค่าก่อสร้างที่ถีบตัวสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากเดิมเมื่อประมาณ 1 ปีเศษที่ผ่านมา ค่าก่อสร้างอยู่ที่ประมาณ 400,000 ล้านบาท แต่ถึงวันนี้กระโดดขึ้นเป็น 530,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาจากการออกแบบของจีน เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น ซึ่ง อ.พิชญ์มองว่าเรื่องนี้ไม่ยากหากรัฐบาลเปิดเผยรายละเอียดข้อเท็จจริงออกมา

ขณะที่คุณสุรนันทน์เล่าว่า เคยทำงานบริษัทที่เคยมีแผนจะพัฒนาไฮสปีดเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ-นิคมอีสเทิร์นซีบอร์ด เพื่อให้พนักงานที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯสามารถเดินทางไปทำงานได้สะดวก การทำไฮสปีดเทรนจึงไม่ได้จะเหมาะเพียงแค่ขนส่งพืชผักอย่างที่แซวกันเท่านั้น ยังสามารถขนส่งคนที่มีความรู้ความสามารถไปทำงานในต่างจังหวัดได้สะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย

Advertisement

ซึ่งก่อนหน้ารถไฟไฮสปีดเทรนในสมัยรัฐบาลอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์นั้นจะเป็นรถไฟที่สามารถเชื่อมต่อไปถึงจีนและรัสเซียและประเทศอื่นๆได้อีกมากซึ่งอ.พิชญ์เสนอเล่าอีกไอเดียว่าในประเทศญี่ปุ่นเมื่อมีรถไฟความเร็วสูงแล้วปัจจุบันก็กลับมาพัฒนารถไฟความเร็วต่ำบ้างเพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบใหม่ให้คนได้ออกไปท่องเที่ยวในพื้นที่ที่ไม่เคยไปการพัฒนารถไฟควรจะทำควบคู่ไปทั้งรถไฟความเร็วสูงเพื่อพัฒนาการขนส่งและรถไฟความเร็วปกติเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวรวมถึงการพัฒนาจุดเชื่อมต่อกับการขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่นๆอีกด้วย

ติดตามรายการ “The Hel(l)met Show หมวกกันน็อค” ได้ทางมติชนออนไลน์ หรือทางช่องทาง Youtube ในช่อง MatichonTV วันจันทร์ – พุธ – ศุกร์ 18.00 น.

ดำเนินรายการโดย “ไบค์เกอร์หนุ่มใหญ่” ที่สลัดคราบอาจารย์นักวิชาการ “พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์”

Advertisement

“เจ้าของร้านกาแฟนักปั่นย่านสุขุมวิท” จากอดีตนักการเมืองที่ช่วงนี้ต้องพักงาน “สุรนันทน์ เวชชาชีวะ”

Don?t be insane protect your brain !!!
รักสมอง…ลอง “หมวกกันน็อค” !?

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image