ทัพยูธพาราไทยปิดฉาก16ทองเกินเป้า-‘กกท.’พร้อมหนุนคนพิการเล่นกีฬาทั่วถึง

ความเคลื่อนไหวนักกีฬาทีมชาติไทยชุดเอเชี่ยนยูธพาราเกมส์ ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ.2560 ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ได้ปิดฉากการแข่งขันอย่างเป็นทางการ สรุปทัพนักกีฬาไทยสามารถคว้ามาได้ทั้งหมด 16 ทอง 13 เงิน 16 ทองแดง ปิดฉากอันดับ 5 ของตารางรวมเหรียญรางวัลจาก 30 ชาติที่ส่งแข่งขัน โดยชนิดกีฬาที่คว้าเหรียญทองมาได้มากที่สุดคือ กรีฑา โดยมี พรพรรษา สุวรรณมหาวงศ์ คว้าคนเดียวถึง 4 ทอง ประเภทที 13 รายการ วิ่ง 100 เมตรหญิง, วิ่ง 200 เมตรหญิง, วิ่ง 400 เมตรหญิง และกระโดดไกลหญิง

รองลงมาเป็นว่ายน้ำ ที่คว้ามาได้ 4 เหรียญทอง แบ่งเป็นเอกพันธ์ ทรงวิเชียร และเกียรติศักดิ์ สุวรรณศรี คนละ 2 ทอง และอีก 2 ทองนั้นมาจากบ็อคเซีย รุ่นบีซี 1 ณัฐวุฒิ ดีมาก และบีซี 2 บุญเทพ เพ็ชรดี

“บิ๊กเสือ” นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า สำหรับผลงานในครั้งนี้ถือว่าทำได้เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ก่อนมา ซึ่งนักกีฬาเหล่านี้เป็นรุ่นใหม่ ต่างพยายามทำผลงานกันอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังได้นำข้อผิดพลาด และข้อมูลของคู่แข่งมาประเมินเพื่อกลับไปพัฒนากันต่อไปด้วย

“เด็กๆ เหล่านี้จะไม่ถูกทอดทิ้งอย่างแน่นอน เชื่อว่าภายใน 1-2 ปีข้างหน้า พวกเขาจะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นทีมชาติชุดใหญ่ได้”บิ๊กเสือกล่าว

Advertisement

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวถึงเรื่องการพัฒนานักกีฬาคนพิการเยาวชนในประเทศว่า เดิมทีภายในประเทศมีการแข่งขันในระดับเยาวชนอยู่แล้ว คือการแข่งขันกีฬานักเรียนคนพิการแห่งชาติ ขณะที่ทาง กกท. เองก็จะดูแลในส่วนของการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ที่จัดขึ้น 1 เดือนหลังการแข่งขันกีฬาแห่งชาติเป็นประจำ ดังนั้นคงจะไม่มีการจัดกีฬาเยาวชนคนพิการขึ้นมาอีกรายการหนึ่ง เพราะจะเป็นการทับซ้อนกัน อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาตินั้น จะเป็นระดับประชาชน แต่ก็เปิดกว้างให้เยาวชนเข้าร่วมแข่งขันได้ด้วยเช่นกัน เพราะความจริงบางชนิดกีฬานั้น สามารถต่อกรกับรุ่นพี่ได้อย่างสูสี

“สิ่งสำคัญที่ กกท. อยากจะสื่อออกไปในครั้งนี้คือผมมองว่าในตอนนี้ยังมีคนพิการเป็นจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้ามาใช้ชีวิตร่วมกับคนในสังคมเหมือนปกติได้ แต่จริงๆ แล้วกีฬานั้นสามารถช่วยได้ อยากให้ครอบครัวสนับสนุนคนพิการให้มาเล่นกีฬากัน นอกจากจะได้เรื่องของสังคมต่างๆ แล้ว บางชนิดกีฬายังช่วยให้ความพิการลดลงได้ด้วยเช่นกัน”

นายสกล กล่าวในตอนท้ายว่า ทาง กกท. พร้อมที่จะสนับสนุน ฝึกให้คนพิการได้เล่นกีฬา สามารถเข้ามาปรึกษากับทางการกีฬาแห่งประเทศไทยได้ นอกเหนือจากเรื่องของการมีสุขภาพที่ดีแล้ว หากใครมีความสามารถก็พร้อมจะดันขึ้นเป็นทีมชาติได้เช่นกัน ดังนั้นจะทำให้พวกเขามีชีวิตที่ดีขึ้นแน่นอน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image