ผู้แทนพิเศษมะกันชมไทยร่วมมือกรณีเกาหลีเหนือ

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม นายโจเซฟ ยุน ผู้แทนพิเศษด้านนโยบายเกาหลีเหนือของสหรัฐอเมริกา แถลงต่อผู้สื่อข่าวถึงการพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทยตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมาและในวันนี้ว่าเป็นการพบหารือเพื่อแจกแจงถึงนโยบายของสหรัฐอเมริกาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความพยายามที่จะยุติการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ยังอธิบายถึงสิ่งที่สหรัฐอเมริกาได้ทำลงไปเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการแซงก์ชั่นตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และความพยายามของสหรัฐเพื่อใช้แนวทางทางการทูตในการแก้ปัญหา ซึ่งสหรัฐอเมริกาพร้อมเปิดรับ และยังได้หารือกับตัวแทนของฝ่ายไทยว่า ไทยในฐานะประเทศระดับนำในอาเซียนที่มีความสัมพันธ์ยาวนานกับคาบสมุทรเกาหลีสามารถร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาเพื่อการนี้ได้อย่างไรบ้าง โดยสหรัฐไม่ได้จำกัดรูปแบบและแนวทางของความร่วมมือดังกล่าวแต่อย่างใด

พร้อมกันนั้นก็เป็นโอกาสดีที่ได้แสดงความชื่นชมและขอบคุณต่อสิ่งที่ทางการไทยได้กระทำมาที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ โดยเฉพาะการลดปริมาณการค้ากับเกาหลีเหนือลงเกือบทั้งหมดตามมติยูเอ็น และการเป็นแกนหลักที่ก่อให้เกิดแนวทางโดยรวมขึ้นภายในกลุ่มประเทศสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

นายยุน ย้ำว่าการเดินทางมาครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการประชุมระดับเจ้าหน้าที่ของอาเซียนที่กำลังมีขึ้นในช่วงเดียวกันที่จังหวัดเชียงใหม่ เพราะเป็นการเยือนที่วางแผนเอาไว้ล่วงหน้านานแล้วแต่บังเอิญมาประจวบเหมาะกับกำหนดการประชุมเท่านั้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image