ย้อนรอย “4 ทศวรรษ คู่สร้างคู่สม” พร้อมภาพชุดปกสุดคลาสสิกจากอดีตถึงปัจจุบัน

ย้อนเวลากลับไปในพ.ศ.2523 นิตยสาร ‘คู่สร้างคู่สม’ ฉบับแรกแจ้งเกิดบนแผงหนังสือ สนนราคาเล่มละ 8 บาท จำนวนพิมพ์ 100,000 ฉบับ เป็นนิตยสารรายปักษ์ที่โด่งดังอย่างมากด้วยเรื่องราวที่หลากหลายทั้งความรู้และความบันเทิง ได้รับความนิยมด้วยความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผู้อ่านสามารถเขียนมาแชร์ประสบการณ์ชีวิตทั้งสุข ทุกข์ เปี่ยมด้วยสีสัน ทั้งจากในประเทศและจากต่างแดน

แฟนๆ คู่สร้างคู่สม จึงมีอยู่ทั่วโลก

ดารานักแสดงทั่วฟ้าเมืองไทย ถ้าดังจริงต้องได้ขึ้นปก ‘คู่สร้างคู่สม’

นอกจากเรื่องราวโดนใจผู้อ่าน คอลัมน์สำคัญที่ฮือฮาคือ ‘ดวง’ ซึ่งได้รับการยืนยันจากคนไทยทั้งประเทศว่า ‘แม่นจริง’

Advertisement

อีกหนึ่งไฮไลต์คือคอลัมน์ตอบจดหมาย โดย ‘ดำรง พุฒตาล’ เจ้าของและผู้ก่อตั้งเป็นผู้ตอบด้วยตนเอง

ไม่เพียงชี้ให้เห็นถึงปฏิสัมพันธ์กับผู้อ่าน หากแต่จดหมายในแต่ละห้วงเวลาล้วนสะท้อนสภาพสังคม แนวคิด และวิถีชีวิตในช่วงนั้น ดังเช่นที่เคยมีแฟนคลับ หรือ ‘ติ่ง’ เกาหลี เขียนจดหหมายโต้ตอบกันอย่างเมามันส์ บ่งชี้การแลกรับวัฒนธรรมบันเทิงจากต่างแดน

หลังยืนหยัดอย่างยาวนานเข้าสู่ยุคโซเชียล คู่สร้างคู่สม ยังไร้วี่แววสั่นคลอน ท่ามกลางกระแสการทะยอยปิดตัวลงของนิตยสารมากมายทั้งนิตยสารของคนไทยระดับตำนาน อย่าง สกุลไทย สตรีสาร ขวัญเรือน ฯลฯ รวมถึงนิตยสาร ‘หัวนอก’ ที่ค่อยๆลาแผงไปนับไม่ถ้วน

Advertisement

เมื่อไม่นานมานี้ ยังมีนักเขียนท่านหนึ่งที่ใช้นามปากกาว่า ‘มารพิณ’ วิเคราะห์การดำรงอยู่อย่างมั่นคงของคู่สร้างคู่สมว่าเป็นเพราะ ‘เนื้อหา’ ที่มีความเฉพาะตัว แฟนคลับติดตามคอลัมน์ที่เนื้อหาเจาะลึก และราคาที่คุ้มค่า เพียง 30 บาทเท่านั้น

นอกจากนี้ บนหน้าปกของคู่สร้างคู่สมฉบับวันที่ 1-10 กันยายน (ปีที่ 38 ฉบับที่ 994) ยังพาดหัวว่า ‘วิกฤตสื่อหนังสือ ดำรง…ยืนยัน “คส.คส.” ไม่มีวันเจ๊ง‘.

อย่างไรก็ตาม เริ่มมีเค้าลางของการเตรียมปิดตัวมาก่อนแล้ว โดยปรากฏข้อเขียนของ ดำรง พุฒตาลที่ระบุว่า ปีนี้คู่สร้างคู่สม อายุ 38 ปี อีก 12 ปี ครบรอบ 50 ปี ซึ่งขณะนั้นตนจะอายุ 85 ปี แต่ตนไม่คาดหวังว่าจะได้ฉลองโอกาสนั้น เนื่องจากคู่สร้างคู่สมคงตายก่อนตน เพราะคนไม่อ่านหนังสือเป็นเล่มกันแล้ว ไม่เพียงเท่านั้น นายดำรงยังเล่าถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมาอีกด้วย

ล่วงมาถึงกลางเดือนธันวาคม เกิดกระแส ‘ข่าวลือ’ ที่ช็อคคนไทยว่าคู่สร้างคู่สมกำลังจะปิดตัวลง แต่ยังไม่มีการยืนยันจากปากดำรง พุฒตาล กระทั่ง 16 ธันวาคม หรือในวันนี้ที่วงการนิตยสารต้องจารึกไว้ว่า เจ้าตัวประกาศ ‘ปิดตัว’ คู่สร้างคู่สม กลางรายการ ‘มองรอบด้าน สุดสัปดาห์’ ทางสถานีโทรทัศน์ TNN24  ด้วยเหตุผล ‘สื่อออนไลน์ทำพิษ’

“โซเชียลทำให้เราท้อใจ’ คือคำกล่าวจากปากดำรง พุฒตาล

ปิดตำนาน 4 ทศวรรษนิตยสารคู่สร้างคู่สมที่กลายเป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์สังคมไทยไปอีก 1 ฉบับ

คู่สร้างคู่สม ปีที่ 1 และปีที่ 2
ปีที่ 8 และปีที่ 10
ปีที่ 12
ปีที่ 13
ปีที่ 14และ15
ปีที่ 21และ22
ปีที่ 26และ27
ปีที่32และ33
ปีที่ 34 และ36

 

ปีที่ 37
ปีที่ 38 ปกล่าสุด ฉบับวันที่ 20-31 ธันวาคม 2560
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image