พท.ตั้งข้อสังเกต 3 ปม กรณีเสนอรีเซตพรรคการเมือง ขอรัฐบาลสร้างความเชื่อมั่น-คืนอำนาจให้ ปชช.เป็นของขวัญปีใหม่

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า กรณีมีกลุ่มการเมืองเสนอรีเซตสมาชิกพรรคการเมืองซึ่งกระทบสิทธิประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และสุ่มเสี่ยงที่จะกระทบโรดแมปการเลือกตั้ง หากสังเกตให้ดีกลุ่มการเมืองดังกล่าวจะเป็นคนหน้าเดิมที่ไม่ยอมรับกติกาบ้านเมือง เคยจุดประเด็นการเมืองจนนำไปสู่ความขัดแย้งและมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองให้ผู้มีอำนาจในปัจจุบันได้ปกครองประเทศด้วยอำนาจพิเศษมา 3 ปีกว่า ซึ่งชาวโลกไม่ยอมรับ ไม่ปฏิสัมพันธ์ทางการค้าด้วย จนกว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไข ดังเช่นอียูได้ส่งสัญญาณมาเมื่อเร็วๆ นี้ ดังนั้นการจุดประเด็นรีเซตสมาชิกพรรคการเมืองครั้งนี้ จะเป็นการร่วมมือกันในการต่อท่ออำนาจหรือไม่ หรือจะเป็นการทวงบุญคุณกันหรือไม่ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นประการใดล้วนส่งสัญญาณขัดขวางการเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย

นายชวลิตกล่าวว่า ตนมีข้อสังเกตอยู่ 3 ประการ ที่จะฝากรัฐบาล กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สภานิติบัญญัติ (สนช.) และสังคม ช่วยกันพิจารณา ดังนี้ 1.ประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองมาเป็นเวลาหลายปีเคยใช้สิทธิเลือกตั้งหลายครั้ง เขาทำผิดอะไรถึงจะไปตัดสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ เมื่อมาใหม่ ก็ต้องก่อร่างสร้างตัว ไม่ใช่ใช้อำนาจที่ไม่ชอบธรรมทำลายผู้อื่น ซึ่งสังคมอารยะเขาไม่ทำกัน 2.กรธ.จะต้องรับผิดชอบป้องกันพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองอย่างเต็มกำลัง เพราะช่วงการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าว กรธ.ได้ทำหน้าที่ชี้แจงแสดงเหตุผลนานัปการว่า พ.ร.ป.นี้เหมาะสมและสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ที่สำคัญ พ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนี้ยังไม่ได้ใช้เลย เนื่องจากมีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 กำกับอยู่ หากจะมีการแก้ไขตามแรงกดดันดังกล่าว แสดงว่า กรธ.และ สนช.บกพร่องและไม่รอบคอบใช่หรือไม่ ซึ่ง กรธ.และ สนช.จะรับผิดชอบต่อประชาชนอย่างไร โดยเฉพาะสมาชิกพรรคการเมืองที่ไม่ได้ทำอะไรผิด

นายชวลิตกล่าวว่า 3.ประการสำคัญ ช่วง 3 ปีเศษที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารของรัฐบาลได้ประกาศและให้สัมภาษณ์ครั้งแล้วครั้งเล่าให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย แต่การที่รัฐบาลไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองที่รัฐบาลเป็นผู้ออกมาเสียเอง รัฐบาลจะตอบประชาชนและชาวโลกอย่างไร นับเป็นการทำลายความเชื่อมั่นประเทศอย่างร้ายแรง ตนขอของขวัญจากรัฐบาลที่จะให้กับประชาชน คือการสร้างความเชื่อมั่นประเทศด้วยการปฏิบัติตามกฎหมาย และคืนอำนาจอธิปไตยให้ประชาชนตามเวลาที่รับปากไว้กับประชาชนและชาวโลก เมื่อความเชื่อมั่นประเทศกลับคืนมา ตนเชื่อว่าจะเป็นต้นธารที่จะนำพาประเทศชาติเจริญรุ่งเรืองและประชาชนมีความสุขสวัสดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image