‘ไพบูลย์’ เปล่าเตี๊ยม ‘สุเทพ’ แก้ กม.พรรคการเมือง ยันชงรีเซตสมาชิกเพื่อความเป็นธรรม

‘ไพบูลย์’ ยัน รีเซตสมาชิกพรรคการเมืองเพื่อความเป็นธรรม ระบุ หากต้องแก้ กม.ต้องไม่กระทบโรดแมป ลต. ปัด เตี๊ยม ‘สุเทพ’ ออกโรงยื่นข้อเสนอ ชี้ แค่เจตนารมณ์ตรงกัน

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป กล่าวถึงข้อเสนอในการรีเซต สมาชิกพรรคการเมืองว่า ขณะนี้ตนยังยืนยันในข้อเสนอ เป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อตอนเสนอเรื่องนี้แล้วนักการเมืองต่างออกมาไม่เห็นด้วย เพราะหากไม่รีเซตสมาชิกพรรคการเมืองก็จะทำให้รรพคการเมืองใหญ่อย่างเหล่านั้นเขาจะได้เปรียบ ที่ตนออกมาเรียกร้องข้อเสนอนี้ เนื่องจากไม่อยากให้เกิดความได้เปรียบหรือเสียเปรียบ โดยเฉพาะกับพรรคการเมืองที่จะเกิดขึ้นมาใหม่ เพราะการเมืองใหม่ๆ ไม่มีฐานสมาชิก เหมือนกับที่พรรคการเมืองใหญ่ หรือพรรคการเมืองเดิมที่มีเครือข่ายสมาชิกของตนเองอยู่แล้ว ดังนั้นที่ตนเสนอก็เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายเท่านั้น

“สิ่งสำคัญคือสังคมควรได้ถกเถียงกันเรื่องสมาชิกพรรค และการเก็บค่าสมาชิกพรรคนั้นมีความเหลื่อมล้ำกันจริงหรือไม่ ถ้าเกิดว่าเราคุยกันแล้วเห็นว่ามันมีความเหลื่อมล้ำกันเกิดขึ้นจริง ก็ค่อยมาถึงขั้นตอนที่สอง คือการแก้กฎหมาย ว่าเราจะแก้กฎหมายหรือไม่ ถ้าเราเห็นตรงกันก็ค่อยมาพูดว่าจะแก้กฎหมายโดยขั้นตอนใด คือ ให้เป็นหน้าที่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือหน้าที่ของรัฐบาล ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าหากจะต้องมีการแก้กฎหมายจะต้องไม่กระทบกับโรดแมปการเลือกตั้งในปี 2561” นายไพบูลย์กล่าว

เมื่อถามว่า การที่ตนออกมาเสนอข้อเสนอคล้ายๆ กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กกปส. ทำให้สังคมมองว่าเป็นการออกมารับลูก หรือการเตี๊ยมกัน นายไพบูลย์กล่าวว่า ตนขอถามกลับว่า แล้วการที่นักการเมืองออกมาพูดพร้อมกันว่าให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ช่วยปลดล็อกพรรคการเมืองนั้น พรรคการเมือง หรือนักการเมืองต่างๆ ได้มีการเตี๊ยมกัน หรือรับลูกกันหรือไม่ ตนยืนยันว่าตนกับนายสุเทพแค่มีแนวทางและความคิดเห็นไปในทางเดียวกันเท่านั้น เป็นประเด็นที่ต้องการความเป็นธรรมให้กับประชาชน ไม่ได้มีการเตี๊ยมกันแต่อย่างใด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image