เขียวเสวย เนื้อย่างเกาหลีโคราช ปิ้งย่างเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร : ปิ่นโตเถาเล็ก

ฤดูหนาวเข้ามาย่างกราย จะมีอะไรดีไปกว่าการกินอาหารปิ้งย่างควันโขมง อิ่มอร่อยสนุกสนานเพลิดเพลิน ไม่ค่อยร้อนเหนอะหนะเท่าหน้าอื่น อย่ากระนั้นเลยปิ่นโตเถาเล็กขอพาแฟนๆ นั่งรถเพียงไม่เกิน 3 ชั่วโมง ไปเยือนเมืองย่าโม นครราชสีมา กันเถอะ

โคราช ปากประตูสู่อีสาน ห่างจากกรุงเทพฯประมาณ 260 กิโลเมตร ช่วงนี้แถวลำตะคองกำลังมีการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช จึงขอแนะว่าถ้าจะไปเที่ยว ให้วิ่งสลับเวลากับคนอื่น เช่น ไม่ควรเดินทางไปวันศุกร์หรือวันนักขัตฤกษ์ โอกาสจะเจอขบวนรถเพื่อนร่วมทางยาวเหยียดมีสูงมาก ปิ่นโตเถาเล็กไปวันอาทิตย์กลับวันอังคาร จึงทำเวลาได้อย่างสบายๆ อีกอย่างหนึ่งคือตอนนี้โคราชมีห้างจากเมืองกรุงไปเปิดแข่งขันประชันกันถึง 3 ราย รถอาจจะติดในตัวเมืองสักหน่อยนะจ๊ะ

และแล้วก็เป็นไปตามสัญญาที่ผมบอกไว้ว่า จะขอสลับฉากนำร้านที่เคยเขียนแนะนำไปเมื่อสิบกว่าปีก่อนมาทบทวนกันบ้าง มีเจ้าหนึ่งอยู่ที่ใจกลางเมืองโคราชนับเป็นร้านในดวงใจของผมทีเดียว ร้านนี้ปิ่นโตเถาเล็กไปชิมเมื่อ 12 ปีก่อน น้องโรจน์ น้องเหน่ง พรรคพวกที่นั่นพาไปชิมครั้งแรกก็เกิดความประทับใจเหมือนรักแรกพบทีเดียว ร้านนี้ขายเมนู เนื้อย่างเกาหลี มีชื่อว่า เขียวเสวย เปิดมานาน 30 ปีแล้ว ตั้งแต่ พ.ศ.2530

Advertisement

ร้านนี้อยู่ใจกลางเมืองโคราชจริงๆ ที่ถนนตัดกันเป็นตารางสี่เหลี่ยม เลยอนุสาวรีย์ย่าโม (ท้าวสุรนารี) เข้าไปอีก ริม ถนนสรรพสิทธิ์ ตรงข้ามกับเรือนจำกลางนครราชสีมา ดังนั้น เวลาถ่ายรูปอาหาร อาจจะไม่ค่อยมีสัญญาณเวลาโพสต์ลงโลกโซเชียลนะครับ เพราะเขาจะตัดสัญญาณแถวนั้น

ชื่อเขียวเสวยแต่ไม่ได้ขายมะม่วงแต่ประการใด แต่เป็นเมนูปิ้งย่างสารพัดมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เจ้าของร้านคือเจ๊เตียง เป็นคนชัยภูมิที่คิดค้นสูตรปิ้งย่างต่างๆ เอง อีกทั้งอุปกรณ์การกินก็มีเอกลักษณ์ด้วย เปลี่ยนแบบไม่ได้นะจ๊ะ ที่นี่จะใช้ กระทะอะลูมิเนียม กลมๆ ตรงกลางนูนสูงสำหรับปิ้งย่าง ขอบด้านนอกโดยรอบจะเป็นช่องใส่น้ำซุปสำหรับลวกผักลวกเส้น เจ๊เตียงเล่าให้ฟังว่าเคยลองเปลี่ยนเป็นกระทะทองเหลืองตามสมัยนิยม ปรากฏว่าลูกค้าโวยวายจึงต้องกลับมาใช้อย่างเดิมเหมือนเก่า

สาเหตุที่ว่าทำไมร้านนี้จึงมีลูกค้าขาประจำติดกันงอมแงมมากมายขนาดนี้ เป็นเพราะว่าทุกอย่างยังใช้ของคุณภาพดีเหมือนตั้งแต่แรก และรสชาติน้ำจิ้มยังเข้มข้นอร่อยคงเดิม

ร้านเขียวเสวยมีทั้งส่วนที่นั่งด้านในซึ่งโปร่งสูงโล่งและโซนลานกลางแจ้งด้านหน้า เนื่องจากว่าที่นี่จะใช้เตาถ่าน ขอแนะนำว่านั่งด้านนอกจะสบายเนื้อสบายตัวมากกว่า ซึ่งการปิ้งด้วยเตาถ่านนี่ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อาหารอร่อยด้วย

เอกลักษณ์อีกอย่างคือ เขียวเสวยจะไม่ทำบุฟเฟต์ให้เสียอารมณ์ แต่จะ ขายเป็นชุด ชุดละ 200 บาท มีเนื้อสารพัดอย่างแล้วแต่จะเลือก 1 ชามโตๆ กับผักอีก 1 ถาดยักษ์ ซึ่งจะให้คู่กันมาทุกชุดที่สั่งเพิ่ม

พอสั่งอาหารเสร็จ พนักงานก็จะมาตั้งเตาถ่านคุโชนให้ และนำถังอะลูมิเนียมมีหูหิ้วใส่น้ำซุปมาเสิร์ฟ นี่ก็คืออีกหนึ่งเอกลักษณ์ น้ำซุปนี้รสชาติไม่ธรรมดานะจ๊ะ ไม่ใช้น้ำต้มกระดูก แต่เป็น น้ำซุปสูตรเครื่องยาจีน ของทางร้าน

พูดถึงพนักงาน ที่นี่จะเป็นลูกหลานญาติพี่น้องที่อยู่มาตั้งแต่ยังสาว จนกลายเป็นสาวใหญ่ อย่างเช่นน้องแดง ที่เจ้าโรจน์เพื่อนของผมตั้งชื่อให้ใหม่ว่าน้องหมิว ตอนนี้ก็กลายเป็นน้าหมิวไปแล้ว

พอของกินมาเสิร์ฟ ก็เริ่มกรรมวิธีด้วยการเอามันหมูชิ้นหนาๆ มาทาส่วนกระทะปิ้งย่างตรงกลาง เทน้ำซุปลงขอบกระทะ ใส่ผักต่างๆ ลงไปต้ม มีทั้งผักบุ้ง คะน้า กะหล่ำปลี ขึ้นฉ่าย ต้นหอม วุ้นเส้น

ส่วนเนื้อนั้น ของอร่อยมีตั้งแต่ เนื้อสันใน หมูสันใน คอหมูสามชั้น ที่อร่อยกว่ากินเบคอนเสียอีก พวกเนื้อนี้จะหมักข้ามคืนด้วยพริกไทย งา น้ำมันหอย และซอสปรุงรส จนรสชาติเข้าเนื้อเข้มข้น เนื้อนุ่มอร่อยดีงามทั้งหมูและเนื้อ พวกเราสั่งแต่ละชุดทยอยมาเรื่อยๆ เหมือนสายพานเลย

ผ้าขี้ริ้ว(สไบนาง) แมงกะพรุน

ที่นี่คือสวรรค์ของคนชอบกินเครื่องใน มี สไบนางหรือผ้าขี้ริ้วกรอบ ตับ นุ่มๆ ชิ้นโตๆ เซ่งจี๊ กรอบๆ และ หัวใจ ส่วนของทะเลมีทั้ง หมึกสด และ หมึกกรอบ ซึ่งเราสามารถสั่งเนื้อ เครื่องใน ของทะเล ผสมกันในชุดเดียวก็ได้ ยกเว้น กุ้งทะเล ที่จะใส่จานให้ 7 ตัวใหญ่ ของทะเลนี้สั่งเจ้าประจำที่ไว้ใจได้เรื่องความสด สั่งกันมานานตลอด 30 ปี

อีกองค์ประกอบหนึ่งที่เติมเต็มความเด็ดคือ น้ำจิ้ม รสจัดจ้านเข้มข้นเผ็ดๆ อมหวาน ใส่งา มะนาว ผักชี น้ำตาล เกลือ ซอสพริก รับรองว่ามาร้านนี้แต่ละคนกินชุดเดียวไม่เคยพอ จะสั่งบะหมี่สำเร็จรูปมาลวกด้วยหรือกินกับข้าวสวยร้อนๆ ก็สุดยอดทั้งคู่

นี่คือร้านอร่อยในโคราชที่กินกี่ครั้งก็ยังประทับใจเช่นเดิม ร้านเขียวเสวยเปิดเฉพาะมื้อเย็น ตั้งแต่บ่าย 3 โมง ไปจนถึงเที่ยงคืน ถ้าแฟนๆ มีโอกาสแวะมานครราชสีมาเมื่อไหร่ อย่าลืมไปลองชิมสุดยอดเนื้อย่างเกาหลีที่เขียวเสวยให้จงได้นะจ๊ะ

ข้อมูลร้าน
เขียวเสวย

โดย คุณวิมนรัตน์ (เจ๊เตียง) ปัทมพันธุ์พงศ์

ที่ตั้ง 359/1 ถนนสรรพสิทธิ์ (หน้าเรือนจำกลางโคราช) อ.เมือง จ.นครราชสีมา 30000

โทร 0-4425-4474 0-4434-2365

เปิดบริการ 15.00-24.00 น. ทุกวัน

แนะนำ เนื้อย่างเกาหลี (เนื้อสันใน หมูสันใน คอหมูสามชั้น ผ้าขี้ริ้ว แมงกะพรุน ตับ เซ่งจี๊ หัวใจ กุ้งทะเล หมึกสด หมึกกรอบ)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image